Bích Ngọc ·
1 tuần trước
 9755

Bất động sản nghỉ dưỡng đã bước qua “vùng đáy” chưa?

Ngành du lịch hiện đã có nhiều khởi sắc cùng những nỗ lực tháo gỡ vướng mắc về pháp lý của Chính phủ, tuy nhiên bất động sản nghỉ dưỡng đến nay vẫn còn nhiều khó khăn.

Nhìn vào báo cáo thị trường bất động sản mới công bố của VARS cho thấy, trong quý 1 năm 2024, thị trường đã đón nhận 9.970 sản phẩm du lịch - nghỉ dưỡng mở bán, trong đó hơn 97% là hàng tồn kho của các dự án mở bán trước đó.

Theo dữ liệu của VARS, cả thị trường chỉ có 5 dự án mở bán mới, cung cấp 326 sản phẩm, giảm 64% so với quý trước và giảm 60% so với cùng kỳ năm 2023. Ngoài ra, toàn thị trường ghi nhận khoảng 160 giao dịch, tương đương với tỷ lệ tiêu thụ trên nguồn cung sơ cấp chỉ đạt 2%. Các dự án mới mở bán có tỷ lệ hấp thụ đạt 26%, tương đương với 87 giao dịch, chủ yếu đến từ phân khúc condotel, chiếm 40%.

VARS cho hay, chủ yếu các sản phẩm được quan tâm thuộc những dự án biệt thự nghỉ dưỡng với mức giá dưới 10 tỷ đồng/căn, có pháp lý hoàn thiện, tiến độ thi công đảm bảo và các căn hộ du lịch có giá trị dưới 3 tỷ đồng/căn.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Nhìn vào báo cáo thị trường bất động sản của DKRA Group trong quý 1/2024 có thể thấy, thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng và các khu vực lân cận cũng ghi nhận nguồn cung ở mức thấp so với cùng kỳ và tập trung chủ yếu ở những dự án cũ. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định và không có nhiều biến động.

Với loại hình biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung sơ cấp sụt giảm gần 5%. Theo đó, chỉ có 9 dự án mở bán, cung ứng ra thị trường 234 căn. Đáng chú ý là trong quý thị trường gần như mất thanh khoản, không phát sinh giao dịch.

So với cùng kỳ năm trước, mặt bằng giá sơ cấp cũng không biến động và neo ở mức cao. Tuy vậy, các chính sách chia sẻ lợi nhuận/doanh thu, ân hạn nợ gốc, hỗ trợ lãi suất… vẫn tiếp tục được áp dụng rộng rãi để gia tăng lượng thanh khoản.

Với phân khúc nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng, trên thị trường cũng không ghi nhận phát sinh giao dịch mới. Mặt bằng giá bán sơ cấp duy trì ổn định và không có nhiều biến động so với cùng kỳ, mức giá chào bán hiện tại dao động từ 7,1 - 16,3 tỷ đồng/căn. Bên cạnh đó, thị trường thứ cấp tiếp tục ảm đạm và không có giao dịch.

Trong quý 1/2024, loại hình condotel ghi nhận nguồn cung sơ cấp tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ, đến từ 8 dự án mở bán với tổng cộng 677 căn. Những địa phương dẫn dắt thị trường gồm Quảng Nam và Đà Nẵng khi chiếm đến 93% tổng nguồn cung sơ cấp trong quý. Tuy vậy, sức cầu thị trường vẫn ở mức thấp, thanh khoản chững lại và không có phát sinh giao dịch trong quý.

Nhận định về thị trường, theo ông Võ Hồng Thắng - Giám đốc mảng Dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group, sức cầu thị trường xuống rất thấp, niềm tin của khách hàng chưa quay trở lại. Không ít nhà đầu tư “quay lưng” với thị trường do lo ngại pháp lý và hiệu quả khai thác kém, khó thu được lợi nhuận. Vẫn tồn tại nhiều dự án không đảm bảo tiến độ, thậm chí bỏ hoang do thiếu vốn khiến tình cảnh "đóng băng" dự báo kéo dài kể cả khi ngành du lịch đã dần khởi sắc .

Theo ông Nguyễn Văn Đính – Chủ tịch VARS, vẫn cần thêm thời gian để thị trường bất động sản nghỉ dưỡng có thể tái nhập cuộc. Hiện nay, việc hoàn thiện khung pháp lý, công bố quy hoạch, đẩy nhanh tiến độ, triển khai các dự án hạ tầng... đang được đẩy nhanh tiến độ, dự báo sẽ bơm thêm nguồn cung bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng mới vào thị trường. 

Theo DKRA Group dự báo về thị trường thời gian tới, nguồn cung condotel dự kiến sẽ tăng nhẹ so với quý 1/2024, dao động khoảng 100 - 200 căn, tập trung phần lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ninh.

Trong khi đó, nguồn cung biệt thự nghỉ dưỡng và nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng không có nhiều biến động so với quý trước, dự báo sẽ cung cấp ra thị trường nguồn cung sơ cấp lần lượt ở mức 100 - 150 căn biệt thự nghỉ dưỡng và 80 - 100 căn nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng. Ngoài ra, sức cầu chung thị trường tiếp tục duy trì ở mức thấp, đà giảm dự kiến kéo dài đến hết năm nay.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7760843480642007