Bích Ngọc ·
1 tuần trước
 9758

Cổ phiếu Novaland biến động ra sao sau khi nhiều khách hàng gửi đơn liên quan đến dự án Aqua City đến cơ quan công an?

Trong thời gian gần đây, Novaland đang đón nhận một số thông tin kém tích cực.

Ngày từ đầu phiên giao dịch ngày hôm nay (ngày 8/5), cổ phiếu NVL của Novaland đã giảm kịch sàn (trắng bên mua về mức giá 13.600 đồng/cp). Khối lượng đặt mua ở giá sàn cũng đã đạt hơn 1 triệu đơn vị. Thanh khoản của NVL liên tục tăng khi đã gần đạt 20 triệu khớp lệnh chỉ trong khoảng nửa tiếng giao dịch đầu tiên. 

Trong thời gian gần đây, cổ phiếu NVL đã liên tục giảm. Ở mức giá 13.600 đồng/cp, cổ phiếu NVL đã giảm về mức thấp nhất trong vòng một năm trở lại đây. 

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Mới đây, trên một số phương tiện truyền thông có đưa tin Cơ quan Cảnh sát Điều tra TP.HCM yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cung cấp hồ sơ, tài liệu liên quan đến Khu Đô thị Aqua City - một trong những dự án trọng điểm của Novaland (NVL). 

Sau đó, lãnh đạo Novaland đã có những phản hồi rằng thị trường bất động sản hai năm qua gặp rất nhiều khó khăn. Với sự chia sẻ cảm thông của hầu hết khách hàng, cộng đồng, nhà đầu tư, đối tác... và trên hết là định hướng của Đảng cùng với chỉ đạo sát sao của Chính phủ, những khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản nói chung và Novaland nói riêng đã từng bước được tháo gỡ.

Đối với các cụm dự án do Novaland là đơn vị phát triển như dự án Aqua City tại tỉnh Đồng Nai, dự án NovaWorld Phan Thiet tại tỉnh Bình Thuận, dự án NovaWorld Ho Tram tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hay các dự án tại địa bàn TP.HCM đều đang được triển khai thi công xây dựng trở lại. Những dự án trên nằm trong danh sách ưu tiên tháo gỡ pháp lý của các Bộ ngành và chính quyền địa phương nơi có dự án.

Lãnh đạo Novaland cho biết, dưới áp lực khó khăn về tài chính kéo dài, một số ít khách hàng không đủ kiên nhẫn đồng hành cùng Novaland và đã không chọn cách thức giải quyết tranh chấp theo thủ tục tố tụng dân sự tại cơ quan tòa án hoặc trọng tài. Thay vào đó gửi đơn đến các cơ quan chức năng, trong đó có Cơ quan Cảnh sát điều tra tại TP.HCM. Do đó, Cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM đã và đang thực hiện công tác xác minh thông tin theo trình tự, thủ tục luật định để có phản hồi chính thức đến khách hàng.

Novaland cũng nhận được yêu cầu xác minh thông tin và cung cấp hồ sơ của các dự án. Công ty đang tích cực phối hợp với Cơ quan cảnh sát điều tra TP.HCM để làm rõ.

Nhóm cổ đông lớn liên quan đến ông Bùi Thành Nhơn cũng liên tục thoái vốn khỏi Novaland. Theo đó, bà Bùi Cao Ngọc Quỳnh, con gái ông Bùi Thanh Nhơn đã đăng ký bán 9,1 triệu cổ phiếu NVL. 

Novagroup là cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 9,4 triệu cổ phiếu NVL ngay sau khi vừa bán xong 4,4 triệu cổ phiếu. 

Kể từ đầu năm đến nay, Novagroup và Diamond Properties đã bán ra tổng cộng gần 30 triệu cổ phiếu NVL để hỗ trợ doanh nghiệp này cơ cấu nợ.

Nhóm cổ đông liên quan đến Chủ tịch HĐQT Bùi Thành Nhơn hiện chỉ còn nắm khoảng 39,9% cổ phần tại Novaland sau nhiều lần thoái vốn. So với cách đây một năm, tổng tỷ lệ sở hữu của gia đình Chủ tịch Novaland đã giảm khoảng 12% cổ phần.

Novaland kinh doanh ra sao trong quý 1/2024?

Novaland mới đây đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024. Bảng cân đối kế toán của Novaland cho thấy vay nợ ngắn hạn tăng vọt lên 35.019 tỷ đồng, cao nhất lịch sử hoạt động của công ty và tăng gần 4.100 tỷ đồng so với đầu năm.

Báo cáo của Novaland cho biết, vay ngắn hạn tăng mạnh chủ yếu do phân loại lại trái phiếu, khiến vay ngắn hạn trái phiếu tăng hơn 2.800 tỷ đồng (lên 22.472 tỷ đồng).

Vay ngân hàng tăng 636 tỷ đồng và vay bên thứ ba tăng 623 tỷ đồng.

Trong khi vay ngắn hạn tăng, vay dài hạn của doanh nghiệp giảm 3.561 tỷ đồng. Như vậy, thời điểm hiện tại tổng vay nợ của Novaland là 58.233 tỷ đồng.

Novaland chỉ đạt doanh thu thuần 697 tỷ đồng trong quý 1 và báo lỗ 601 tỷ đồng.

Tại ngày 31/3/2024, tổng tài sản của doanh nghiệp đạt 236.480 tỷ đồng, giảm 2% so với đầu năm. Trong đó, hàng tồn kho chiếm tới 59,57% tổng tài sản với 140.881 tỷ đồng, chủ yếu là các bất động sản đang xây dựng. Novaland đã dùng 57.798 tỷ đồng giá trị hàng tồn kho làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay.

Các khoản phải thu của Novaland cũng có giá trị rất lớn, đạt 75.170 tỷ đồng - giảm 7,8% so với đầu năm (tương đương 31,78% tổng tài sản). 

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7767024120023943