Cục Đường bộ vừa trình Bộ GTVT dự thảo nghị định sửa đổi Nghị định 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo, sát hạch lái xe ô tô. Trong đó, đáng chú ý cơ quan này đề xuất quy định niên hạn đối với xe tập lái và xe sát hạch.
Cụ thể, xe tập lái hạng B1, B2 và FB có niên hạn không quá 20 năm (tính từ năm sản xuất).
Xe tập lái hạng C, FC, D, E, FD và FE có niên hạn tối đa từ 17-25 năm (theo quy định tại Nghị định 95/2009 quy định niên hạn xe chở hàng và người).
Cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất quy định niên hạn với xe tập lái (Ảnh: Anh Hùng)
Theo Cục Đường bộ, việc quy định này là để giải quyết tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong đào tạo, sát hạch lái xe, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.
Tuy nhiên, cơ quan đề xuất cũng nhận định hiện số lượng xe hạng B (xe 4 chỗ - PV) cần thay thế là rất lớn, chiếm khoảng 40% ở các cơ sở đào tạo lái xe. Điều này sẽ gây ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư của các cơ sở đào tạo lái xe và trung tâm sát hạch.
Một số ý kiến cho rằng, hiện nay xe ô tô dùng để đào tạo lái xe chưa quy định niên hạn. Điều này giúp giảm chi phí mỗi năm cho các cơ sở đào tạo. Nhưng khi áp dụng quy định niên hạn sẽ ảnh hưởng đến kinh phí đầu tư của các cơ sở đào tạo lái xe. Đồng nghĩa với việc có thể làm tăng chi phí đào tạo.
Thực tế còn tình trạng các cơ sở đào tạo sử dụng xe cũ, không bảo đảm chất lượng. Khi sử dụng cho học viên sát hạch gây mất an toàn, đồng thời ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng thực hiện bài thi sát hạch. Do đó việc quy định niên hạn đối với xe ô tô dùng cho việc sát hạch là cần thiết.