Thành Phong ·
1 năm trước
 9132

Khách hàng mất gần 47 tỷ đồng gửi ngân hàng Sacombank Khánh Hòa: Luật sư nói gì?

Khách hàng đã phải gửi đơn lên Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an kêu cứu sau khi gửi tiền vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Ngân hàng Sacombank, chi nhánh tỉnh Khánh Hòa) nhưng sau đó bị mất gần 47 tỷ đồng.

Bỗng dưng mất 46,9 tỷ đồng trong tài khoản

Bà Hồ Thị Thùy Dương (ngụ TP.Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa) cho biết đã có đơn gửi Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công an kêu cứu về việc gửi tiền vào Ngân hàng thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Ngân hàng Sacombank, chi nhánh tỉnh Khánh Hòa), nhưng sau đó bị mất. Sự việc diễn ra từ tháng 5/2022 đến nay vẫn chưa được giải quyết. 

Khách hàng này cho hay, nhiều năm trước bà có mở tài khoản số 0500420042321 tại Phòng giao dịch Cam Ranh, Ngân hàng Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa. Đến tháng 5/2022, bà Dương phát hiện tài khoản của mình bị mất tiền và đã đề nghị ngân hàng trích lục sao kê. Kết quả, có tổng cộng 12 giao dịch (9 giao dịch rút tiền mặt và 3 giao dịch chuyển khoản) diễn ra từ 4/5/2022 đến 14/6/2022, với số tiền 46,9 tỷ đồng.

Những giao dịch rút tiền đều được thực hiện ngoài giờ hành chính, trong đó có giao dịch 11 tỷ đồng. Ảnh: Zing.vn.

Theo bà Dương, tất cả giao dịch đều diễn ra trong khoảng thời gian 18h-21h. Rà soát thấy có 9 giao dịch bằng tiền mặt. Tất cả giao dịch đều không có mặt tôi và thực hiện ngoài giờ hành chính. Bà Dương nói rằng có một giao dịch chuyển khoản với số tiền 11 tỷ đồng.

Khách hàng này cho hay, bà có đăng ký biến động số dư qua tin nhắn. Tuy nhiên, tất cả 12 giao dịch trên bà không hề nhận được tin nhắn biến động số dư nào. Bà Dương khẳng định không ủy quyền cho ai thay mặt mình để thực hiện các giao dịch.

Sau khi sự việc bị phát hiện, bà Dương đã làm việc với phía Ngân hàng Sacombank rất nhiều lần. Người làm việc với bà Dương là bà Nguyễn Thị Thanh Hà, Phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh. Các cán bộ ngân hàng khác đã thừa nhận hành vi rút trộm tiền từ tài khoản của tôi và xác nhận số tiền rút trộm đến thời điểm thực hiện sao kê tài khoản là 46.9 tỷ đồng.

Tuy nhiên, phía Ngân hàng Sacombank không thực hiện việc trả lại tiền cho bà Dương. Ngày 4/1, bà Dương đã gửi đơn kêu cứu đến Ngân hàng Nhà nước, Cơ quan CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an).

Liên quan đến sự việc này, theo Zing.vn, ngày 9/1, đại tá Nguyễn Quang Phương, Phó Cục trưởng Cục C03, đã có phiếu chuyển đơn của bà Dương đến Công an tỉnh Khánh Hòa để điều tra và thông báo kết quả điều tra về Cục C03. Tiếp đó, ngày 10/1, Cục Cảnh sát Hình sự (Bộ Công an) cũng có văn bản về việc chuyển đơn của bà Hồ Thị Thùy Dương đến Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa xem xét, giải quyết theo quy định pháp luật.

Liên quan đến sự việc này, phía Ngân hàng Sacombank cho rằng, 46,9 tỷ đồng của bà Dương bị rút khỏi tài khoản đang được công an điều tra, nên việc hoàn trả số tiền trên trong khi chưa có kết luận của cơ quan công an là “không hợp lý”.

Được biết, hiện Chủ tịch HĐQT của Sacombank là ông Dương Công Minh, Phó Chủ tịch Thường trực HĐQT kiêm Tổng Giám đốc là bà Nguyễn Đức Thạch Diễm.

Giám đốc Sacombank Khánh Hòa bị cách chức

Ngày 16/3, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) tỉnh Khánh Hòa cho biết hội sở đã thi hành quyết định cách chức đối với ông Phạm Tấn Minh, Giám đốc Sacombank Khánh Hòa.

Đơn kêu cứu của bà Hồ Thị Thùy Dương.

Ông Phạm Tấn Minh đã có vi phạm liên quan đến việc 4 cán bộ Phòng giao dịch Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh bị khởi tố về tội tham ô tài sản. Hiện ông Minh được bố trí công việc chuyên viên tại trong hệ thống thuộc Sacombank tỉnh Khánh Hòa. Sau khi 4 cán bộ ngân hàng này bị khởi tố, nhiều khách hàng gửi tiền Chi nhánh Sacombank TP. Cam Ranh đã phản ánh về việc tiền gửi bị ‘bốc hơi’.

Trao đổi với PV về vấn đề này, Luật sư Nguyễn Huy An (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) cho rằng, quy trình rút tiền tại các ngân hàng được thực hiện rất chặt chẽ, đặc biệt là đối với việc khách hàng rút số lượng tiền lớn. Theo quy định bình thường tại các ngân hàng, khi cầnrút tiền ngân hàng, khách hàng mang theo chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước đến quầy giao dịch ngân hàng. Tại đây, khách hàng sẽ được giao dịch viên hướng dẫn và điền các thông tin vào phiếu yêu cầu rút tiền. Sau khi điền xong khách hàng sẽ giao phiếu này cùng CMND hoặc Căn cước công dân cho giao dịch viên để tiến hành xác minh. Khi giao dịch viên ngân hàng hoàn thành thao tác xác minh sẽ tiến hành giao tiền cho khách hàng.

"Quy trình rút tiền chặt chẽ như vậy nên việc khách hàng phản ánh số tiền lớn trong tài khoản bỗng nhiên "bốc hơi" là điều rất bất bình thường. Đặc biệt Sacombank là ngân hàng lớn. Nếu không được giải quyết thỏa đáng, bà Dương hoàn toàn có thể khởi kiện Sacombank chi nhánh TP.Cam Ranh ra tòa", Luật sư Huy An nói.

Tháng 11/2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Thanh Hà (47 tuổi, nguyên Phó phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh), Ngô Thị Hồng Nhạn (41 tuổi, nguyên thủ quỹ Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh) để điều tra về tội Tham ô tài sản theo Khoản 4 Điều 353 Bộ Luật hình sự.

Cùng bị khởi tố về tội danh trên nhưng được cho tại ngoại còn có Nguyễn Trà My (23 tuổi, nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh) và Ngô Nữ Hồng Hải (47 tuổi, nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Sacombank Cam Ranh).

Kết quả điều tra bước đầu xác định từ tháng 8/2022, do cần tiền, Nguyễn Thị Thanh Hà đã tự ý sử dụng thông tin khách hàng (số tài khoản, số thẻ tiết kiệm) và nhiều lần chỉ đạo Ngô Thị Hồng Nhạn, Nguyễn Trà My, Ngô Nữ Hồng Hải làm hồ sơ tín dụng khống (vay tiền với tài sản đảm bảo là các thẻ tiết kiệm của khách hàng), mục đích để làm chứng từ khống tất toán và chứng từ khống rút tiền từ thẻ tiết kiệm của khách hàng. Qua đó, các bị can chiếm đoạt số tiền lớn của ngân hàng và khách hàng.