Bích Ngọc ·
1 tuần trước
 10089

Lừa đảo trên không gian mạng: Cảnh báo rất nhiều nhưng vẫn có người dính bẫy

Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05 Bộ Công an cho biết, tổng số tiền người dân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt trên mạng trong năm 2023 khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng.

Bộ Công an cho hay, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản thời gian qua xảy ra liên tục, tại nhiều địa phương, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và đời sống nhân dân. 

Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, liên tục thay đổi, sử dụng số điện thoại rác, tài khoản ngân hàng, tài khoản mạng xã hội ảo, để trốn tránh, xóa dấu vết sau khi chiếm đoạt tiền.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Nhiều người vẫn bị mắc lừa dù đã liên tục được cảnh báo, số tiền bị chiếm đoạt lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Theo Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - A05 Bộ Công an, tổng số tiền người dân bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt trên mạng trong năm 2023 khoảng 8.000 - 10.000 tỷ đồng, tăng gấp rưỡi so với năm 2022. 

Con số trên dựa trên những sự việc người dân đến trình báo cơ quan công an. Bộ Công an cũng cho biết, trong năm qua đã khởi tố 1.500 vụ án vì tội lừa đảo trên không gian mạng.

Công nghệ số hiện đang phát triển mạnh mẽ, từ đó bùng nổ các hình thức giao dịch trên mạng thế nhưng bên cạnh sự tiện ích, những rủi ro cũng xuất hiện.

Điều đáng nói là mặc dù đã có nhiều nạn nhân từng dính bẫy lừa đảo qua mạng nhưng vẫn liên tiếp xuất hiện những nạn nhân mới. Lực lượng chức năng rất nỗ lực, nhiều giải pháp đã được triển khai, tại sao tỷ lệ lừa đảo trên mạng ở nước ta lại gia tăng?

Kể từ thời điểm đại dịch COVID-19, khi đó bắt đầu phổ biến xu hướng làm việc online, thời điểm tình hình tội phạm lừa đảo qua mạng phức tạp nhất, đầu tư chứng khoán, đầu tư vàng, tiền ảo…, nhiều mô hình kinh doanh trên mạng xã hội bị các nhóm đối tượng triệt để lợi dụng.

Những nhóm đối tượng tội phạm xuyên quốc gia, giăng các kịch bản lừa đảo người dân, có nghiên cứu tâm lý từng nạn nhân.

Bộ Công an cho biết, tình trạng lộ lọt, mua bán thông tin cá nhân vẫn diễn ra. Bên cạnh đó mặc dù các bộ, ngành đã có nhiều nỗ lực, nhưng vẫn còn tình trạng sim không chính chủ, tài khoản ngân hàng không chính chủ, giao dịch tiền điện tử, tiền ảo, ngoại hối còn nhiều kẽ hở.

Trong năm qua đã khởi tố 1.500 vụ án vì tội lừa đảo trên không gian mạng, nhưng có đến trên 1.200 vụ án phải tạm đình chỉ điều tra, gia hạn điều tra vì không xác định được thủ phạm của vụ việc (tương đương có đến trên 75% số vụ việc không thể điều tra tiếp). Có thể thấy việc truy hồi, tìm lại tài sản cho người dân trong những sự việc lừa đảo qua mạng rất khó khăn.

Cảnh báo cuộc gọi giả mạo cán bộ công an để lừa đảo

Công an Thành phố Hà Nội lưu ý mọi người cần cảnh giác trước cuộc gọi của các đối tượng tự xưng là cán bộ công an.

The đó, đối tượng tự xưng là cán bộ công an gọi cho nạn nhân nói căn cước công dân của nạn nhân có liên quan đến đường dây buôn bán ma túy, rửa tiền,... Nếu không chứng minh được mình không liên quan thì vài ngày nữa sẽ bị bắt.

Vì lo sợ, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền vào tài khoản của các đối tượng để xác minh, sau khi nhận ra bị lừa thì cũng đã muộn.

Công an TP Hà Nội cho hay, thủ đoạn giả danh cán bộ công an gọi điện để lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải là mới, tuy vậy nhiều người vẫn mất cảnh giác và trở thành nạn nhân của các đối tượng.

Cơ quan công an đề nghị người dân cần cảnh giác, tuyên truyền đến người thân, bạn bè về thủ đoạn trên, tránh mắc bẫy của đối tượng xấu. Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương; tuyệt đối không yêu cầu người dân chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng.

Nếu phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo như trên, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất để được hỗ trợ xử lý.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/7772435059482849