Ngọc Lan ·
1 tuần trước
 10114

Nắng nóng làm con người trở nên hung hăng hơn

CNN đưa tin, một nghiên cứu từ Đại học Berkeley, California cho rằng có mối liên hệ trực tiếp giữa nhiệt độ cao và sự hung hăng, cũng như khả năng xảy ra các hành vi xấu.

Ảnh minh họa: Reuters

Nghiên cứu từ Hiệp hội Tâm lý học Mỹ chỉ ra rằng, các hành vi bạo lực như giết người, tấn công, đe dọa, hiếp dâm và các vụ tấn công khủng bố có khả năng xảy ra nhiều hơn khi nhiệt độ tăng cao.

Thậm chí, trong môi trường kiểm soát như nhà tù, số vụ bạo lực giữa tù nhân cũng tăng lên 18% vào những ngày thực sự nóng, theo như báo cáo của Cục Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia. Các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nguy cơ tự tử cũng nhiều hơn hơn khi nhiệt độ tăng cao.

Đã có nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa nhiệt độ và hành vi của con người. Tuy nhiên chưa có một nghiên cứu nào thực sự có thể giải thích tại sao nhiệt độ cao lại làm cho con người hung hăng hơn và hành xử không đúng mực. 

Nhưng có một số giả thuyết được các nhà khoa học đưa ra đó là do cơ thể cần tiêu tốn năng lượng để giữ nhiệt, từ đó làm giảm khả năng kiềm chế cảm xúc. Nhiệt độ cao cũng làm cho cơ thể đổ mồ hôi và mất chất dinh dưỡng, gây ra sự mệt mỏi và lo lắng. Không chỉ ảnh hưởng về mặt vật lý, nhiệt độ cũng có thể gây lo âu và làm suy yếu khả năng đưa ra quyết định.

Các nhà nghiên cứu khuyên rằng, khi thời tiết nóng, cần thường xuyên kiểm tra dự báo thời tiết trước khi ra khỏi nhà và điều chỉnh lịch trình cho phù hợp.

Việc sắp xếp các hoạt động vào những ngày mát mẻ hơn và tránh gặp gỡ những người có thể gây ra căng thẳng là một biện pháp khôn ngoan. Trước cuộc khủng hoảng khí hậu và nhiệt độ tăng cao, việc chúng ta cần chú ý bảo vệ sức khoẻ cũng như cân bằng cảm xúc là điều hết sức cần thiết.