Lan Anh ·
2 năm trước
 2366

Việt Nam đang làm gì để hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới 2021?

Hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2021, nhiều tỉnh thành trên cả nước đã có rất nhiều chương trình, hành động thiết thực bảo vệ môi trường biển.

Theo thông tin từ Tạp chí Kinh tế Môi trường, trước đó, Bộ TN&MT đã có công văn gửi các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, tổ chức Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2021.

Ngày Đại dương thế giới năm nay với chủ đề “Đại dương: Sự sống và sinh kế” với ý nghĩa làm nổi bật sự đa dạng hệ sinh thái biển, lan tỏa ý nghĩa của đại dương đối với hoạt động sinh kế của con người và nguồn sống của các loài sinh vật trên Trái Đất.

đại dương

Hưởng ứng Ngày đại dương thế giới, Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2021 cũng lấy chủ đề “Bảo vệ đại dương và phát triển bền vững sinh kế biển Việt Nam”. Đây là một trong những mục tiêu đặt ra nhằm cụ thể hóa các nội dung trong Nghị quyết 26/NQ-CP ngày 5/3/2020 của Chính phủ về ban hành Kế hoạch tổng thể và kế hoạch 5 năm của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành TW Đảng khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Theo đó, hàng loạt các tỉnh, thành phố trên cả nước đã có nhiều hoạt động tích cực hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới.

Tại Thanh Hóa, UBND tỉnh này đã ban hành kế hoạch số 126/KH-UBND, với mục đích giúp người dân nâng cao nhận thức về phát triển bền vững kinh tế biển, bảo vệ môi trường và bảo vệ an ninh, chủ quyền quốc gia trên biển.

Ngày dại dương thế giới

Nhiều hoạt động hưởng ứng “Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam 2021” và “Ngày Đại dương Thế giới 08/6”

Đồng thời, nâng cao đời sống nhân dân, xây dựng văn hóa biển, xã hội gắn bó, thân thiện với biển; Chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định. Đảm bảo an ninh - quốc phòng, phát triển kinh tế biển. Hợp tác quốc tế về những lĩnh vực liên quan đến biển, hải đảo.

Theo kế hoạch, các địa phương trên địa bàn tỉnh triển khai hoạt động tuyên truyền, phổ biến đường lối chủ trương, quan điểm của Đảng, Nhà nước về vấn đề kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ vững chắc biên giới và chủ quyền biển, đảo, vùng trời Tổ quốc. Bảo vệ môi trường, bảo tồn, phát triển bền vững đa dạng sinh học biển, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng và phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn trên biển.

Tại Sóc Trăng, để hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và Ngày Đại dương thế giới năm 2021, Sở TN&MT đang cùng với các cơ quan, đơn vị, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai tổ chức nhiều hoạt động nhằm kêu gọi mọi người dân nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về biển và có những hành động thiết thực để bảo tồn và phát huy những giá trị tài nguyên, môi trường biển.

Đồng thời tiến hành treo băng rôn, panô, áp phích với các khẩu hiệu tuyên truyền tại các tuyến đường chính, nơi công cộng, các cơ quan, đơn vị nhằm thay đổi nhận thức của người dân và cộng đồng xã hội cùng chung sức bảo vệ đại dương, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Ngoài các hoạt động nêu trên, Sở TN&MT sẽ phối hợp với UBND huyện Trần Đề và các địa phương ven biển tiến hành lắp đặt 5 panô tuyên truyền (vị trí lắp đặt do địa phương lựa chọn, đề xuất). Sau khi hoàn thành công trình sẽ tiến hành bàn giao cho các địa phương quản lý và sử dụng. Đồng thời hỗ trợ thùng nhựa chứa rác thải cho các huyện, thị xã (các huyện, thị xã ven biển và các huyện có xã được công nhận là xã đảo) nhằm thu gom, vận chuyển rác thải nhựa khu vực ven biển và tại các xã đảo.

Bên cạnh đó, UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Cù Lao Dung còn chú trọng tạo sinh kế cho người dân ven biển. Ông Nguyễn Văn Sử, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đại Ân 1 (huyện Cù Lao Dung) cho biết: “Nhằm tạo sinh kế cho người dân, hơn 16 ha đất bãi bồi ven biển trên địa bàn xã vừa được giao khoán cho khoảng 40 người dân tham gia tổ trồng rừng và bảo vệ rừng. Hình thức này không chỉ góp phần mở rộng thêm diện tích rừng trên địa bàn xã Đại Ân 1, mà còn giúp cải thiện đời sống cho nhiều người dân ven biển”.

Từ ngày 1/6 đến ngày 15/6, tỉnh Thái Bình sẽ đồng loạt tổ chức các hoạt động Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam và hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới năm 2021, chú trọng đổi mới phương thức tuyên truyền, ứng dụng công nghệ, kết hợp các kênh thông tin, hình thức trực tuyến, mạng xã hội nhằm đưa thông điệp môi trường đến với từng người dân một cách thiết thực nhất.

Theo đó, các sở, ngành, đơn vị thuộc UBND tỉnh chủ động xây dựng chương trình hưởng ứng Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam hưởng ứng Ngày Đại dương Thế giới năm 2021. Thực hiện nghiêm túc kế hoạch số 58/KH-UBND ngày 17/5/2019 của UBND tỉnh về việc thực hiện phong trào “Không xả rác thải nhựa ra biển”; tăng cường kiểm soát việc phân loại, thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt, rác thải nhựa ven biển và trên các cồn bãi, khu du lịch, bến cảng, khu neo đậu tàu thuyền, khu nuôi trồng thủy sản.

Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với UBND hai huyện ven biển: Thái Thụy và Tiền Hải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, biên soạn, in ấn tài liệu, tờ rơi tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân, nhất là ngư dân đi biển ngày dài tại các xã, thị trấn ven biển. Tổ chức khảo sát, điều tra cơ bản tình hình vùng biển, tăng cường kiểm soát người và phương tiện hoạt động trên biển, kiểm soát xuất, nhập cảnh, giám sát hoạt động nghề cá, đấu tranh chống buôn lậu, khai thác trái phép tài nguyên, khoáng sản và nguồn lợi thủy sản. Tham mưu triển khai thực hiện các đề án về bảo đảm an ninh trật tự và phát triển kinh tế biển, khu vực ven biển.

Đặc biệt, tại TP.Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới; Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2021. Chương trình thu hút sự tham gia của hàng nghìn cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trong toàn Vùng.

đại dương

Cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân thu, gom rác thải bờ biển

Theo đó, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã tổ chức tổng dọn doanh trại, nhà ở; chăm sóc, cắt tỉa bồn hoa, cây cảnh; phát quang, làm sạch hơn 3 km đường giao thông, bờ biển; thu gom, phân loại hơn 6 tấn rác thải đưa về nơi xử lý.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã tổ chức 1 xe tuyên truyền lưu động về vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của môi trường; tác hại của túi nilon và các sản phẩm nhựa sử dụng một lần đối với hệ sinh thái và sức khỏe con người nhằm nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho cán bộ, chiến sĩ và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn đóng quân.

Khẩu hiệu tuyên truyền Ngày Đại dương thế giới (8/6) và Tuần lễ Biển và Hải đảo Việt Nam năm 2021

- Bảo vệ chủ quyền biển, đảo là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người dân.

- Chung tay góp sức vì biển đảo quê hương.

- Hoàng Sa, Trường Sa luôn trong tim chúng ta.

- Đoàn kết, chủ động, khắc phục khó khăn giữ vững chủ quyền biển, đảo Việt Nam.

- Bảo đảm sinh kế cho người dân để phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

- Hãy hành động vì sự phát triển bền vững của đại dương và hệ sinh thái biển.

- Kinh tế xanh cho sự phát triển bền vững biển, đảo Việt Nam.

- Phát triển bền vững kinh tế biển - Không một ai bị bỏ lại phía sau.

-  Bảo vệ đại dương khỏi nhựa là bảo vệ tương lai của con người.