Bích Ngọc ·
27 tuần trước
 5730

VNBA: Đề xuất giảm 2% thuế VAT cho các ngân hàng

Được biết, mới đây Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị bổ sung ngân hàng vào nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng trong 6 tháng đầu năm 2024.

Theo đó, vào ngày 24/10, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có văn bản gửi Bộ Tài chính; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về việc góp ý kiến đối với dự thảo đề xuất chính sách giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam thống nhất với nội dung đề xuất về chính sách giảm thuế GTGT 2% trong 6 tháng đầu năm 2024 và việc bổ sung nội dung này vào Báo cáo tình hình thực hiện ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2023, dự toán NSNN năm 2024 để trình Quốc hội ra Nghị quyết chung (không ban hành Nghị quyết riêng về giảm thuế GTGT nhằm đảm bảo tiến độ thực hiện, sớm đưa giải pháp vào thực hiện trong thực tế).

Theo Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, hiện nay hoạt động của các TCTD cũng hết sức khó khăn, nợ xấu và nợ rủi ro tiềm ẩn có xu hướng tăng cao, dự báo kết quả hoạt động năm 2023 và năm 2024 của các TCTD sẽ sụt giảm mạnh so với các năm trước, trong đó đặc biệt là TCTD quy mô nhỏ, trong khi các TCTD vẫn phải triển khai các chương trình hỗ trợ lãi suất, miễn giảm phí dịch vụ cho các doanh nghiệp và người dân theo chỉ đạo của Chính phủ.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Chính vì vậy, nhằm tạo điều kiện cho các TCTD có thêm nguồn lực hỗ trợ doanh nghiệp và đầu tư công nghệ chuyển đổi số, đảm bảo an ninh an toàn trong hoạt động, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị bổ sung ngân hàng vào nhóm hàng hóa, dịch vụ được giảm 2% thuế suất thuế GTGT trong Báo cáo tình hình thực hiện NSNN năm 2023, dự toán NSNN năm 2024 để trình Quốc hội ra Nghị quyết chung.

Người dân, doanh nghiệp muốn tiếp tục giảm thuế VAT

Về vấn đề giảm thuế VAT, Chính phủ vừa giao Bộ Tài chính rà soát, trình Quốc hội kéo dài thời gian giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) tới giữa năm 2024, có nghĩa là thêm 6 tháng thay vì kết thúc vào cuối năm 2023. Chính sách giảm thuế VAT 2% đối với hàng hóa, dịch vụ đang chịu thuế suất 10% để hỗ trợ DN, người dân, đồng thời đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng. Nhiều người dân và DN rất trông đợi chính sách này được thông qua.

Nhờ việc giảm thuế VAT từ đầu tháng 7 đến nay đã giúp người dân tiết kiệm một khoản chi tiêu khi mua sắm.

Đối với hệ thống bán lẻ hiện đại, theo ông Đinh Quang Khôi - Giám đốc Marketing MM Mega Market cho rằng, nếu cơ quan chức năng thông qua việc tiếp tục giảm thuế VAT trong năm 2024 thì sẽ tín hiệu rất khả quan để kích cầu tiêu dùng. Trong quý 3 vừa qua, tại hệ thống bán lẻ của DN này lượng người mua sắm ngày càng nhiều hơn, so với cùng kỳ năm trước doanh thu tăng gần 20%. Qua đó đóng góp không nhỏ của việc giảm thuế VAT 2% đang thực hiện đến hết năm nay.

Theo ông Khôi, chính sách giảm thuế VAT thêm 6 tháng nữa là cách tiết kiệm thông minh mà Chính phủ đang hỗ trợ cho người tiêu dùng và hệ thống phân phối để kích cầu tiêu dùng, mua sắm nhiều hơn. DN kiến nghị nên giảm thuế VAT hết năm tài chính 2024, nếu chỉ giảm đến giữa năm 2024 sau đó quay lại tăng thuế VAT từ 8% lên 10% cũng chưa đạt hiệu quả cao nhất.

Theo TS. Huỳnh Thanh Điền - Trường Đại học Nguyễn Tất Thành, nên tiếp tục giảm 2% thuế VAT đến hết năm 2024 để tạo đà tốt cho khôi phục kinh tế, qua đó tạo thuận lợi hơn cho các DN trong sản xuất, kinh doanh. Việc giảm thuế VAT sẽ hỗ trợ người tiêu dùng, hệ thống bán lẻ đồng thời góp phần thúc đẩy sản xuất của DN.

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, thị trường xuất khẩu của DN đang sụt giảm, việc tiếp tục kéo dài thời gian giảm thuế VAT sang năm 2024 để kích cầu tiêu dùng trong nước đang được nhiều người dân và doanh nghiệp ở TP.HCM mong đợi.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/4054824701243922/posts/6994620920597604/?