Song Vũ ·
1 năm trước
 4288

“Trường Sa xanh” - Đưa màu xanh đất liền vươn khơi ngoài đảo xa

Mùa hè năm nay, “Trường Sa xanh” đã huy động được 15.000 cây xanh, trong đó có 10.000 cây phi lao giống, 2.000 cây dừa giống, 3.000 cây keo, bạch đàn và hoa giấy, góp phần đưa màu xanh đất liền vươn khơi và tỏa bóng nơi biển đảo.

"Trường Sa xanh" là hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong việc bảo vệ và khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. 

Giữa tháng 7 vừa qua, hơn 600 cây hoa giấy, 5.000 cây keo bạch đàn cùng hơn 2.000 lá cờ Tổ quốc đã được vận chuyển vào Vùng 4 Hải quân để chuyển lên tàu đưa ra các đảo nhằm tăng cường trồng mới số lượng cây xanh cho các đảo, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Kỹ sư Trần Vũ Thành - Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương đã có gần 10 chuyến công tác với chuỗi hoạt động ý nghĩa như lắp đặt, bảo dưỡng máy lọc nước biển thành nước ngọt tại Trường Sa. Nổi bật nhất phải kể tới vai trò kết nối, lan tỏa của người kỹ sư yêu biển đảo trong chương trình “Trường Sa xanh”, đưa màu xanh đất liền vươn khơi và tỏa bóng nơi biển đảo. Trong mùa hè đầu tiên khởi động chương trình “Trường Sa xanh” vào năm 2018, có khoảng 5.000 cây xanh gồm: phi lao, bạch đàn, keo, dừa… Ngoài cây cho bóng mát, CLB còn vận động các địa phương tặng cây cảnh, cây gia vị, như: hoa giấy, lá giang, sấu…

Hơn 600 cây hoa giấy, 5.000 cây keo bạch đàn cùng hơn 2.000 lá cờ Tổ quốc đã được vận chuyển để tăng cường trồng mới số lượng cây xanh cho các đảo, huyện đảo Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa).

Gắn bó với biển đảo trong vai trò kỹ sư chuyên chế tạo, lắp đặt máy lọc nước, Trần Vũ Thành sớm nhận ra màu xanh cây lá quan trọng tới mức nào ở môi trường biển, đảo. Ngoài tạo cảnh quan môi trường, không khí trong lành, bóng mát… cây cối còn là biểu tượng của niềm tin, sức sống và tình cảm nhớ thương sâu đậm của đất liền gửi tới nơi đầu sóng.

Với Trường Sa xanh năm nay, CLB Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương dự kiến sẽ đưa 15 nghìn cây, hoa, cây ăn quả ra đảo được khởi động từ tháng 6/2022 đến 31/12/2022. Vì vậy chương trình tặng cây xanh để ngăn cát, chống gió, tạo bóng mát, tặng hoa giấy để Trường Sa đẹp. Ngoài ra, CLB tặng thí điểm cây dừa xiêm lùn siêu trái với mong muốn Trường Sa không chỉ xanh, đẹp mà còn đơm hoa, kết trái.

Được biết, từ năm 2019, CLB quyết định thí điểm đưa giống dừa xiêm lùn siêu trái ra trồng tạo cảnh quan cho các đảo. Theo kế hoạch thì cần 5 năm để cây thích nghi và ra trái. Tuy nhiên, mùa hè năm 2022, trên đảo Sơn Ca các cây dừa xiêm lùn đã bắt đầu kết trái.

CLB tặng thí điểm cây dừa xiêm lùn siêu trái với mong muốn Trường Sa không chỉ xanh, đẹp mà còn đơm hoa, kết trái.

Theo Chủ nhiệm CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương, “Trường Sa xanh” là chương trình thường niên do CLB phát động từ năm 2018 nằm trong chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Bộ Tư lệnh Hải quân về việc phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo giai đoạn 2018-2023. Chương trình nhằm phủ xanh các điểm đảo thuộc huyện đảo Trường Sa và nhà giàn DK1 trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Ngoài ra, CLB cũng chuyển nhiều cây gia vị cải thiện bữa ăn bộ đội như: Cây lá giang Bình Định, Sấu tươi Hà Nội, các loại hạt giống rau, giá thể trồng trọt... Chia sẻ về lý do tại sao chương trình kêu gọi ủng hộ cây và cờ tổ quốc, đại diện CLB Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương chia sẻ: Tháng 7 là mùa mưa, đây là thời điểm thích hợp để trồng cây trên đảo. Việc trồng cây cũng để ngăn cát, chống gió, tạo bóng mát, cảnh quan trên đảo. Năm nay, CLB kêu gọi các nhà hảo tâm tặng cờ Tổ quốc cho các cán bộ chiến sĩ và người dân. Vì ở đảo gió lớn muối biển nhiều nên cờ Tổ quốc chỉ giữ được màu từ 10 ngày đến gần 1 tháng. Các cán bộ chiến sĩ thường xuyên phải tặng cờ mới cho ngư dân bám biển. Do đó, nhu cầu về cờ mới để thay thế là rất lớn, vừa khẳng định chủ quyền của Việt Nam trên biển đảo, vừa khơi gợi tình yêu quê hương đất nước, trách nhiệm của mỗi bạn đoàn viên thanh niên, học sinh, người dân ở trong đất liền.

Tiếp nhận tình cảm đầy yêu thương của đất liền, trước khi những con tàu rời đảo, bộ đội Trường Sa cũng thường gửi tặng từng cây bàng quả vuông, phong ba, bão táp, tra, mù u… được ươm trồng qua bao ngày tháng làm quà cho đất mẹ.