Long Mai ·
2 năm trước
 2938

Ấn Độ: Tháp lọc không khí khổng lồ đầu tiên được vận hành tại New Delhi

Là đất nước có không khí ô nhiễm bậc nhất hành tinh với 21/30 thành phố có chỉ số không khí độc hại, Ấn Độ đang từng bước hành động nhằm cải thiện chất lượng môi trường.

Ấn Độ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi không khí ô nhiễm, với nhiều khu vực thường bị bao phủ trong làn khói bụi với các hạt bụi nguy hiểm trôi lơ lửng. Điều này ảnh hưởng nặng nề đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Mới đây ngày 23/8, tháp lọc bụi đầu tiên tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã đi vào hoạt động, với mục đích nhằm giảm tình trạng ô nhiễm không khí, nguyên nhân gây ra hàng nghìn ca tử vong mỗi năm ở thành phố này.

Theo đó, tháp lọc bụi có kinh phí xây dựng 2 triệu USD, có chiều cao 25m, bao gồm 40 chiếc quạt khổng lồ và 5.000 bộ lọc. Đây là tòa tháp đầu tiên được thử nghiệm và các nhà chức trách sẽ nghiên cứu trong 2 năm để xác định tính hiệu quả của công trình này.

Các kỹ sư cho biết, 40 chiếc quạt khổng lồ trên tòa tháp này sẽ bơm 1.000 m3 không khí mỗi giây qua các bộ lọc, theo đó giúp giảm 50% lượng hạt có hại trong phạm vi 1 km2.

tháp lọc không khí ở ấn độ

Tháp lọc không khí đầu tiên được vận hành tại Thủ đô New Delhi (Ấn Độ). (Ảnh: AFP)

Arvind Kejriwal, Thủ hiến New Delhi nhấn mạnh: "Đây là chiếc tháp lắp đặt thí điểm. Các chuyên gia sẽ phân tích những dữ liệu liên quan và nếu công trình này cho thấy hiệu quả, nhiều tòa tháp tương tự sẽ được xây dựng trên khắp New Delhi".

Tuy nhiên, có nhiều ý kiến cho rằng sẽ rất tốn kém nếu triển khai xây dựng số lượng tháp đủ để làm sạch không khí về cơ bản trên toàn thủ đô. Theo đó, sẽ tốt hơn nhiều nếu các nỗ lực của chính quyền New Delhi hướng tới giải quyết những nguồn gây ra tình trạng ô nhiễm, cụ thể là khí phát thải từ phương tiện giao thông, ngành công nghiệp nặng, hoạt động xây dựng, tình trạng đốt chất thải và nhiên liệu, cũng như việc phát quang đất trồng vào mùa đông ở các khu vực lân cận...

Theo hệ thống theo dõi chất lượng không khí IQAir, 3 thành phố lớn của Ấn Độ gồm New Delhi, Kolkata và Mumbai nằm trong danh sách 20 thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Thủ đô New Delhi được coi là thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Năm ngoái, chất lượng không khí của thành phố này cao gấp 20 lần so với mức "an toàn" do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đặt ra. Theo Chỉ số Chất lượng không khí của Đại học Chicago, người dân New Delhi có thể sống thêm 10,2 năm nữa nếu chất lượng không khí đạt mức an toàn của WHO.

Theo các kết quả nghiên cứu, nồng độ của các hạt bụi cực nhỏ trong không khí ở New Delhi thường xuyên ở mức vượt quá 20 lần so với ngưỡng giới hạn an toàn, nhất là vào mùa đông. Đặc biệt, một nghiên cứu công bố trên tạp chí y khoa The Lancet đã chỉ ra rằng, ô nhiễm không khí gây ra 1,67 triệu ca tử vong tại quốc gia Nam Á này trong năm 2019, chiếm 18% trong tổng số ca tử vong ở nước này trong năm 2019. Trong đó có gần 17.500 người sống tại New Delhi.

Trước đó, mô hình tháp lọc không khí này đã được Trung Quốc áp dụng từ năm 2018. Quốc gia này đã xây dựng một tháp lọc không khí cao 60 m tại thành phố Tây An, tuy nhiên sau đó đã không nhân rộng mô hình tại các thành phố khác.

Nguồn