Minh Quân ·
3 năm trước
 3244

Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi: Dự án “đắp chiếu” cả thập kỷ

Dự án kéo dài hàng chục năm, chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM), nhưng Apec Mandala Villas Kim Bôi vẫn ngang nhiên i công xây dựng và quảng cáo rầm rộ.

Một dự án “đắp chiếu” chờ ngày thức giấc?

Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi tại thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình do Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi làm chủ đầu tư. Dự án đang quảng cáo, rao bán rầm rộ với tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi, nhưng thực chất và tiến độ của dự án chỉ đang trong quá trình nâng cấp, sửa chữa do “đắp chiếu” cả thập kỷ nay.

Dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi đang được quảng cáo, rao bán rầm rộ với tên thương mại là Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi. (ảnh internet)

Dự án được UBND tỉnh Hòa Bình cấp Giấy chứng nhận đầu tư điều chỉnh số 25103000002 ngày 08/01/2008, phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại Quyết định số 1220/QĐ-UBND ngày 25/6/2009.

Ngày 15/01/2008 UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định số 73/QĐ-UBND về việc thu hồi đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất và cho Công ty Xây dựng Trường Giang thuê đất để xây dựng Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi.

Dự án chậm tiến độ cả thập kỷ bất ngờ được điều chỉnh

 Mặc dù dự án được cấp phép đầu tư từ năm 2008, được phê duyệt Quy hoạch 1/500 từ năm 2009 tuy nhiên cho đến nay dự án vẫn chưa hoàn thành.

Không những thế, UBND tỉnh Hòa Bình còn điều chỉnh quy hoạch xây dựng chi tiết 1/500 mở rộng và xây mới nhiều hạng mục, thể hiện tại Quyết định số 14/QĐ-UBND ngày 06/01/2021 của UBND tỉnh Hòa Bình.

Quyết định số 14/QĐ-UBND của UBND tỉnh Hòa Bình ngày 06/01/2021.(ảnh internet)

Theo đó, dự án được điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi với diện tích 59.768m2.

Tính chất của dự án là khu vui chơi giải trí kết hợp du lịch với các dịch vụ khách sạn, thương mại, chăm sóc sức khỏe, đáp ứng nhu cầu trong và ngoài khu vực.

Dự án được điều chỉnh một số nội dung chính như tăng điểm đấu với giao thông khu vực từ 02 điểm lên 03 điểm. Điều chỉnh chiều cao khách sạn hiện có từ 6 tầng lên 7 tầng, điều chỉnh từ 150 phòng xuống 137 phòng; xây dựng mới tòa nhà thương mại dịch vụ và căn hộ du lịch phục vụ nghỉ dưỡng 17 tầng với khoảng 814 căn hộ; bổ sung khoảng 43 biệt thự nghỉ dưỡng và các hạng mục công trình phụ trợ kèm theo…Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 1.030 tỷ đồng.

Phải chăng chủ đầu tư dự án đang muốn “ém hàng” để mở ra một sự bất ngờ to lớn dành cho khách hàng?

Dự án chưa lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM)

Theo quy định của pháp luật hiện hành, đối với một dự án sau khi được điều chỉnh thay đổi về quy mô thì chủ đầu tư cần phải lập lại Báo cáo đánh giá tác động môi trường cho phù hợp. Và đối với dự án Apec Mandala Sky Villas Kim Bôi cũng không phải là ngoại lệ.

Theo đó, thể hiện tại công văn số 4033/SXD-QLXD của Sở Xây dựng tỉnh Hòa Bình ngày 16/12/2020 gửi Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Kim Bôi về việc thông báo kết quả thẩm định điều chỉnh thiết kế bản vẽ thi công hạng mục khách sạn cải tạo thuộc dự án Khu vui chơi giải trí cao cấp suối khoáng Kim Bôi tại xóm Mớ Đá, thị trấn Bo, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình có nêu rõ: "Đề nghị chủ đầu tư cần lập báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định".

Dự án bị chậm tiến độ cả thập kỉ (ảnh internet).

Tuy nhiên, không hiểu lý do vì sao Công ty cổ phần thương mại và du lịch Kim Bôi lại cố tình bỏ quên thủ tục pháp lý vô cùng quan trọng này để bảo vệ môi trường và vẫn ngang nhiên thi công dự án.

Thông thường, các dự án có thời gian hoạt động 50 năm, thế nhưng dự án này đã được xây dựng từ năm 2008, và vẫn đang trong thời gian chưa hoàn thiện, và vẫn được quảng cáo rầm rộ. Khách hàng nên cẩn thận lưu tâm về tuổi thọ của dự án.