Nguyễn Trung ·
2 năm trước
 1779

Bạn nên biết: Những thành phần này của cá không nên ăn, cố tình ăn có thể rước bệnh

Cá là thực phẩm giàu dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe, vậy nhưng cũng nên lưu ý về một số bộ phận của cá không nên ăn. Ví dụ như não cá dễ nhiễm kim loại từ môi trường, ruột cá chứa nhiều ký sinh trùng, mật cá dễ gây ngộ độc...

Ruột cá

Ruột cá là bộ phận bẩn nhất bởi cá sống dưới nước nên dễ bị nhiễm các loại độc tố và vi sinh vật sống dưới nước hoặc ký sinh trùng như trứng sán, trứng giun và giun xoắn. Nếu ăn ruột cá nhiễm ký sinh trùng khi bị nhiễm vào cơ thể có thể gây hại cho gan và một số cơ quan khác.

Cảnh báo về điều này, bác sĩ Tường cũng cho biết "Không nên ăn ruột cá vì chứa rất nhiều ký sinh trùng, nếu sơ suất trong quá trình làm sạch hoặc chế biến dễ gây ngộ độc". 

Trong trường hợp muốn ăn ruột cá mọi người nên chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Trước khi nấu, nên rửa thật sạch bằng muối. Và đặc biệt, bạn phải nấu thật chín, tránh nguy cơ mắc các bệnh ký sinh trùng.

Da cá

Da cá cũng dễ hấp thụ thủy ngân chỉ sau não cá. Cá có tuổi đời càng lâu thì sự tích lũy thủy ngân càng cao. Tuy nhiên, da cá không nhiều nên nếu tích lũy cũng chỉ là một lượng rất nhỏ. Dù vậy, bạn vẫn nên hạn chế ăn một cách chừng mực.

Não cá

Trong thành phần dinh dưỡng của não cá chứa nhiều axit béo không bão hòa và chất photpho lipid.

Cá nuôi càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não càng cao. Cá lớn càng sống lâu năm tích tụ nhiều thủy ngân, dễ gây ngộ độc. Nếu ăn não cá, rất có thể bị ngộ độc. Các bộ phận trên mình cá có hàm lượng thủy ngân cao được xếp theo thứ tự sau: Đầu cá, da cá, thịt cá, trứng cá. 

Ví dụ ở cá chép, hàm lượng thủy ngân trong 200g da cá, thịt cá, trứng cá là rất thấp, nhưng với trên dưới 400g thì so với 200g trong da cá hàm lượng thủy ngân đã tăng lên 5 lần, còn trong não cá tăng 20 lần trở lên. Vì vậy những người thích ăn đầu cá cần ghi nhớ, cá càng lớn tuổi thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

Trứng cá

Trong thành phần dinh dưỡng của trứng cá chứa rất nhiều lecithin, tốt cho hệ thần kinh, nhưng rất dễ tăng cân khi ăn nhiều. Bên cạnh đó, trứng cá cũng giàu cholesterol, người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não nên không nên ăn nhiều kẻo rước bệnh.

Bên cạnh đó, trứng cá do có nhiều dinh dưỡng nên khi ăn dễ mắc chứng khó tiêu sau khi ăn. Vì vậy, nếu bạn muốn ăn trứng cá, hãy nhớ nấu chín kỹ và đừng ăn quá nhiều.

Mật cá

Nhiều người cho rằng nuốt mật cá có thể chữa bệnh đau lưng, mỏi gối, các bệnh đường tiêu hóa... Hiện chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh nhưng đã có nhiều ca cấp cứu ngộ độc do nuốt mật cá.

Mật cá chứa nhiều tetrodotoxin có thể gây ức chế thần kinh dẫn đến tử vong. Do đó khi chế biến cá cũng tránh để mật cá bị vỡ, dính vào phần thịt.

Lớp màng đen bụng cá

Đây là lớp màng bào vệ nội tạng cá, thành phần của lớp màng đen này là chất béo, lysozyme và các vi khuẩn độc hại. Khi sơ chế, nếu bạn không làm sạch phần này sẽ cảm thấy mùi tanh khi ăn. Do đó, không nên ăn lớp màng đen này vì không có nhiều giá trị dinh dưỡng và có thể gây hại cho sức khỏe.

Bản thân bộ phận này có hàm lượng chất béo cao, giá trị dinh dưỡng thấp và có nhiều khả năng làm phong phú thêm một số chất gây ô nhiễm hòa tan trong chất béo, đây không phải là một lựa chọn lành mạnh.