Hữu Tùng ·
26 tuần trước
 2643

Chung cư cao cấp 6th Element: Ban quản lý công bố nguyên nhân sự cố kẹt thang máy, hàng loạt lãnh đạo bị cách chức.

Sau sự cố mất điện đột ngột khiến thang máy bị kẹt và “nhốt” cư dân, Ban quản lý tòa nhà 6th Element do chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Bắc Hà chỉ định đã công bố thông tin nguyên nhân gây sự cố mất điện và xin lỗi cư dân. Tuy nhiên, phản ứng lại với công bố này là sự phải đối gay gắt từ cư dân. Vì sao cư dân lại phản ứng gay gắt trước lời xin lỗi này?

Chung cư 6th Element có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà. Đơn vị quản lý vận hành là Công ty cổ phần Quản lý tòa nhà Friendly – công ty con của công ty Bắc Hà.

chung cư cao cấp 6th element

Ban quản lý công bố nguyên nhân sự cố

Sau khi xảy ra sự cố mất điện đột ngột khiến thang máy bị kẹt và “nhốt” cư dân,  Ban quản lý toà nhà đã gửi email thông tin nguyên nhân về sự cố mất điện ngày 30/3/2021 cho cư dân.

Thông báo của Ban quản lý có nội dung: "Vào hồi 18 giờ 47 phút 19 giây có tín hiệu báo cháy tại phòng khách căn hộ M2-904 gửi về tủ báo cháy trung tâm, đồng thời với việc báo nhân viên kiểm tra điểm báo cháy, nhân viên an ninh trực PCCC đã thao tác cách ly tín hiệu báo cháy bị chậm (cách ly vào hồi 18 giờ 50 phút 25 giây, chậm 6 giây so với quy định) dẫn đến tín hiệu báo cháy kích hoạt kịch bản chữa cháy nên toàn bộ máy cắt (ACB) cấp điện cho khu vực cư dân tự động tách ra khỏi hệ thống. 

Ngay khi xảy ra mất điện, bộ phận bảo vệ trực Phòng trung tâm PCCC không báo cho bộ phận kỹ thuật có tín hiệu cháy ở căn hộ nên bộ phận kỹ thuật không xác định được lỗi xử lý tín hiệu báo cháy là nguyên nhân gây ra sự cố.

Kỹ thuật tòa nhà và Điện lực Bắc Từ Liêm, nhà thầu Sigma phải kiểm tra toàn bộ hệ thống đảm bảo an toàn mới cấp điện trở lại, do đó đến 20 giờ 20 phút mới cấp lại điện trở lại cho toàn bộ khu vực căn hộ.

Trong quá trình giải quyết sự cố, kỹ thuật tòa nhà đã tiến hành cứu hộ người bị mắc kẹt trong thang máy, tuy nhiên do phải đi kiểm tra từng tầng bằng thang bộ nên có 1 trường hợp kỹ thuật tòa nhà kết hợp Công an PCCC cứu hộ cư dân bị kẹt trong thang máy bị chậm (trường hợp cư dân bị kẹt tại tầng 14 tháp M2)".

chung cư cao cấp 6th element

Tuy nhiên, lý giải này có lẽ vẫn chưa khiến nhiều cư dân hài lòng và ngay lập tức bị cư dân phản ứng.

Cư dân bức xúc “phản pháo”

Chủ căn hộ 904 tòa M2 - căn hộ được nêu trong thông báo của Ban quản lý cho biết: "Buổi tối hôm qua em nấu ăn có nấu ăn bị cháy và có khói trong nhà, sau khi có khói em mở hết cửa phòng và bật thông gió cho khói bay ra.  

Tại thời điểm có khói không có chuông báo cháy kêu. Sau khoảng 3-5 phút thấy có mất điện, em mở cửa nhà ra ngoài cũng không biết lý do vì sao bị mất điện, các phòng hàng xóm cũng mở cửa hành lang ra và không biết xảy ra chuyện gì.  

Sau khoảng 20 phút có một nam bảo vệ lên hỏi em nhà em nấu ăn gì bị khét phải không. Em trả lời vâng ạ, rồi anh ấy không kiểm tra gì trong nhà và đi xuống luôn.

Em xác nhận lại một số vấn đề như sau: Tại thời điểm nhà em có khói không có chuông báo cháy; Không có bộ phận kỹ thuật lên kiểm tra kịp thời sự việc; Không có thông báo gì tới các căn hộ lý do vì sao mất điện; Sau khi có điện cũng không có ai lên kiểm tra".

Như vậy, từ thông tin của những người liên quan trực tiếp cho thấy, việc hệ thống điện cả 4 tòa nhà chung cư bị ngắt là do lỗi kỹ thuật và lỗi vận hành. Cư dân cho rằng, đây đều là những lỗi nghiêm trọng, ảnh hưởng tới an toàn của cư dân.

"Một là, tại sao có khói từ căn hộ 904M2 nhưng hệ thống phòng cháy, chữa cháy của tòa nhà lại không kích hoạt, không có chuông tự động và loa phát thanh?  

Hai là, tín hiệu báo cháy mà Ban quản lý công bố là thật hay giả vì nếu là tín hiệu thật thì nó sẽ tự động kích hoạt chuông và các hệ thống chữa cháy ngay lập tức.

Ba là, tại sao phải dùng người thực hiện thao tác cách ly tín hiệu báo cháy để tín hiệu này kích hoạt việc ngắt điện toàn hệ thống dẫn đến kẹt thang?

Bốn là, nếu có cháy thật, hệ thống PCCC được kích hoạt và thang máy bị kẹt, nhốt cư dân như sự cố ngày 30/3 thì hậu quả ai chịu trách nhiệm?". - Một cư dân khác sống tại tòa nhà này phân tích.

"Nguyên nhân gây ra sự cố mất điện, kẹt thang là vấn đề cần được làm rõ. Đây là sự cố nghiêm trọng chứ không phải là sự cố đơn thuần. Việc thay thế nhân sự của Friendly thì chưa biết có tác dụng tốt hơn cho quản lý, vận hành tòa nhà hay không.

Và nếu, giám đốc mới có động thái yêu cầu cơ quan chức năng điều tra xác định lỗi kỹ thuật và hướng xử lý để đảm bảo an toàn cho cư dân thì nên làm sớm" – một cư dân sống tại chung cư 6th Element nói.

Ngày 1/4, cư dân chung cư 6th Element đã đồng loạt ký đơn gửi cơ quan chức năng gồm: UBND quận Tây Hồ, Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội, Chủ đầu tư... để yêu cầu làm rõ vấn đề nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân.

Cách chức hàng loạt lãnh đạo Ban quản lý

Sau sự cố trên, Công ty CP quản lý tòa nhà Friendly - đơn vị vận hành, quản lý tòa nhà do chủ đầu tư là Công ty CP tập đoàn Bắc Hà chỉ định đã công bố thông tin cách chức nhiều cán bộ quản lý tòa chung cư 6th Element.

thư xin lỗi của giám đốc công ty friendly

"Tập thể lãnh đạo Công ty CP quản lý tòa nhà Friendly đã nghiêm túc kiểm điểm và kỷ luật nghiêm tập thể, các cá nhân có liên quan đến sự việc, rút kinh nghiệm sâu sắc về việc này.

Cụ thể, cách chức đối với ông Nguyễn Văn Điền, Giám đốc ban quản lý tòa nhà và ông Nguyễn Việt Sơn, phó Giám đốc. Kỷ luật ở mức cao nhất đối với nhân viên ca trực ngày 30/3. Yêu cầu công ty bảo vệ KTC kỷ luật và thay thế toàn bộ ca trực" – văn bản do Friendly phát hành cho biết.

Văn bản xin lỗi và thông báo nêu trên do bà Phạm Thị Ngọc Uyên, Giám đốc Công ty Friendly ký.

Được biết, trước đó, cư dân sống tại chung cư 6th Element đã phải đối mặt với nhiều sự cố từ kỹ thuật, dịch vụ, vận hành. Người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng lúc dân cần thì gần như các số điện thoại của ban quản lý đều "nằm ngoài vùng phủ sóng".

Người dân ở đây cho biết, đây là sự cố tràn ly khiến không ít người dân trước đây vốn "trung lập" trong cuộc đấu tranh với chủ đầu tư đã phải lên tiếng. Sự cố này là hồi chuông cảnh tỉnh cho tất cả các bên liên quan và cho chính nội bộ cư dân vì nguy cơ mất an toàn sẽ không loại trừ bất kể cá nhân nào.