Mỹ Trang ·
15 tuần trước
 2484

Chung cư cao cấp 6th Element: Cắt nước sinh hoạt giữa thời tiết nắng nóng vì phản đối mức phí dịch vụ cao

Giữa thời tiết nắng nóng gay gắt, một số căn hộ cư dân tại 6th Element đã bị cắt nước sinh hoạt dẫn đến sự việc tập trung đông người gây áp lực tại toà nhà. Nguyên nhân được cho là có sự bất đồng về mức phí dịch vụ giữa cư dân và Ban quản lý toà nhà

Mâu thuẫn vì mức phí dịch vụ

Chung cư 6th Element có chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà. Đơn vị quản lý vận hành là Công ty cổ phần Quản lý tòa nhà Friendly – công ty con của công ty Bắc Hà.

Đây là một khu chung cư cao cấp có vị trí đẹp nằm trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội). Tuy nhiên, không lâu sau khi tòa nhà được đưa vào vận hành, giữa cư dân, Ban quản lý và chủ đầu tư đã xảy ra xung đột về lợi ích.

chung cư cao cấp 6th Element

Một cư dân cho biết: “Việc Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà tự ý đưa ra con số phí dịch vụ quản lý vận hành tòa nhà là 12.700 đồng/m2 (so với 13.000 đồng/m2) so với hợp đồng mua bán căn hộ, mà không có giải trình hợp lý là vi phạm”.

Tuy nhiên, sau nhiều lần kiến nghị với chủ đầu tư về vấn đề trên nhưng không được phúc đáp, cư dân đã quyết định chưa nộp phí dịch vụ theo mức giá mà Tập đoàn Bắc Hà thông báo. Do đó, cư dân cho rằng, việc đại diện Công ty Cổ phần Friendly - đơn vị quản lý tòa nhà đến yêu cầu cư dân ký biên bản với nội dung “không nộp phí dịch vụ” là không đúng chức năng, thẩm quyền và chưa đúng bản chất của vấn đề.

Điều này khiến người dân sinh sống tại chung cư 6th Element rất bức xúc và nhiều lần kéo đến phòng Ban quản lý tòa nhà đề nghị đưa ra câu trả lời thỏa đáng. “Công ty Cổ phần Friendly và Ban quản lý tòa nhà không công khai danh sách các tiện ích cung cấp, tự động cắt giảm dịch vụ là vi phạm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, an toàn sức khỏe của cư dân”, một cư dân cho biết.

Cắt nước để…“làm gương”

Sự mâu thuẫn càng gay gắt hơn khi một số hộ dân tại đây bị cắt nước sinh hoạt.

Chị Nguyễn Linh Chi - cư dân sinh sống tại tòa D2, chung cư 6th Element, đại diện nhiều hộ dân cho biết, do chưa có tiếng nói chung về phí quản lý và tiện ích tòa nhà.

cắt nước tại chung cư cáo cấp 6th Element

Trước đó, theo hợp đồng, chủ đầu tư sẽ miễn phí 1 năm đầu phí dịch vụ, từ 1/1/2021 sẽ bắt đầu thu phí. Song, từ năm 2020, cư dân đã nói về việc cần bàn bạc, định lượng lại mức phí quản lý.

Không nhận được phản hồi từ chủ đầu tư nên chị Chi cho biết cư dân đã quyết định chưa nộp phí để yêu cầu chủ đầu tư ngồi lại đàm phán. Đã có 525 căn hộ (trên khoảng hơn 1.000 căn hộ) chưa đóng phí liên tục trong 5 tháng, một số căn hộ chỉ đóng 1 phần mà họ cho là phù hợp.

Chị Chi cho hay, sau 3 ngày bị mất nước sinh hoạt, dù cả hai bên đã phải kéo nhau ra UBND phường để giải quyết.

"Đại diện UBND phường đã chỉ đạo phải mở lại nước cho các hộ dân, nhưng Ban quản lý vẫn bảo lưu ý kiến, đóng tiền mới mở nước. Lần này do quá nắng nóng, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, trong nhà có nhiều trẻ nhỏ và người già nên họ đã buộc phải tạm thời nộp tiền".

Chị Chi cho biết diễn biến ban đầu, vào khoảng 15h00 ngày 11/5/2021, tại tòa nhà xảy ra hiện tượng mất nước tại 1 loạt các căn hộ thuộc tầng 9, 12A, 22, 25 của tòa D1.

Đại diện các căn hộ đã yêu cầu Bộ phận kỹ thuật của tòa nhà kiểm tra, khắc phục việc mất nước này. Tuy nhiên, đến 19h00 cùng ngày vẫn không nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào từ bộ phận Kỹ thuật thuộc Ban quản lý.

Dưới sự yêu cầu của tập thể cư dân, vào hồi 20h44 cùng ngày, Bộ phận kỹ thuật mới tiến hành kiểm tra kỹ thuật bên trong căn hộ 2501 tòa D1, tuy nhiên không phát hiện sự cố gì bên trong căn hộ.

Sau đó, Kỹ thuật từ chối yêu cầu kiểm tra đồng hồ đo nước tại phòng kỹ thuật nước của tầng 25 và xảy ra tranh cãi gay gắt với một số cư dân dẫn đến nguy cơ xảy ra xô xát.

Do đó, một số cư dân đã chủ động liên hệ với Cảnh sát 113 và Công an Phường Xuân La để nhờ can thiệp kịp thời, tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Đến khoảng 22h00 cùng ngày, khi cảnh sát 113 và công an Phường Xuân La có mặt để xử lý vấn đề và làm việc đến 24h00 thì ngoài đại diện bộ phận Bảo vệ tòa nhà, không có bất kỳ một thành viên nào của chủ đầu tư có mặt để làm việc.

"Khi cắt nước, chủ đầu tư cho biết đây là do lỗi kỹ thuật, nhưng khi kiểm tra không có lỗi. Phía chủ đầu tư cho biết, nguyên nhân cắt nước là do những hộ này không nộp tiền" - chị Chi cho hay.

Theo anh Nguyễn Sinh Trung - một cư dân sống tại chung cư 6th Element, khi một số hộ bị cắt nước, cư dân rất phẫn nộ và muốn làm việc với lãnh đạo hoặc người có thẩm quyền quyết định của công ty quản lý vận hành, nhưng đều không thể liên lạc.

Quá bức xúc, người dân đành phải cầu cứu UBND phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội). Song, phía phường cũng không thể liên lạc được với chủ đầu tư và ban quản lý.

"Đêm xảy ra sự việc cắt nước, người dân vẫn chỉ tự làm việc với nhau. Nhân viên kỹ thuật cũng đã bỏ về và không có sự xuất hiện của người chịu trách nhiệm bên phía ban quản lý" - anh Trung khẳng định.

Đỉnh điểm, giữa cư dân và nhân viên kỹ thuật tòa nhà đã xảy ra tranh cãi kịch liệt. Nắm bắt được vấn đề phức tạp trên, các lực lượng chức năng trong đó có Công an phường Xuân La đã đến để ổn định tình hình và tiến hành lập biên bản vụ việc.

cư dân 6th element biểu tình vì bị cắt nước sinh hoạt

Đến ngày 13/5, phường đã tổ chức cuộc họp với sự có mặt của cư dân và chủ đầu tư. Tại đó, cư dân khẳng định họ luôn muốn đóng phí, nhưng rất muốn chủ đầu tư ngồi lại đối thoại với cư dân để làm rõ khúc mắc về những tiện ích còn thiếu và chất lượng dịch vụ của tòa nhà.

Song, tại buổi họp, chủ đầu tư khẳng định không làm việc với cư dân mà chỉ làm việc với người bị cắt nước. Đồng thời, chủ đầu tư khẳng định lý do cắt nước do các hộ thuê nhà này có thể ra đi bất cứ lúc nào, nên phải cắt nước để đòi tiền trước.

“Chúng tôi đề nghị Ban quản lý tòa nhà giải trình lý do mất nước tại các căn hộ và khắc phục kịp thời để các hộ dân lấy nước sinh hoạt. Đồng thời, phải tổ chức đối thoại để trao đổi các ý kiến của cư dân tòa nhà với Ban quản lý và chủ đầu tư”, cư dân chung cư 6th Element nêu kiến nghị.

Vụ việc trên khiến nhiều cư dân trong tòa nhà bị xáo trộn cuộc sống. Ngoài ra, họ còn lo sợ về vấn đề an toàn phòng chống dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp khi Hà Nội liên tiếp ghi nhận các ca mắc trong cộng đồng thời gian vừa qua nhưng tại chung cư này thường xuyên phải tập trung đông người.

Theo cư dân, trong số 9 hộ bị cắt nước thì đã có tới 8 hộ chấp nhận đóng phí để được mở lại nước. Tuy nhiên, vẫn còn duy nhất 1 hộ kiên quyết không đóng. Bởi theo chủ hộ này, họ muốn cùng đấu tranh với cư dân.

Để ngăn chặn cư dân đấu tranh, chủ đầu tư vẫn tiếp tục cắt nước hộ dân này dù đã có đề nghị mở lại nước của phường. Hiện, chủ hộ sống nhờ nguồn nước từ hàng xóm. Thậm chí, hộ dân này còn đang bị cắt thẻ thang máy.

Đáng chú ý, chủ đầu tư còn mua về hàng chục can 20L đặt ngoài sảnh và cắm biển "Khu vực lấy nước cho các hộ bị cắt nước". Hành động này theo cư dân là một sự thách thức.

Chủ đầu tư lên tiếng

Theo Công ty Cổ phần Tập đoàn Bắc Hà cho biết, một số tiện ích của tòa nhà như trung tâm thương mại, sky bar từ các đối tác chưa triển khai được là do nguyên nhân bất khả kháng từ dịch Covid.

Riêng phí dịch vụ, chủ đầu tư cho rằng, nó được thể hiện trong hợp đồng là những khoản phí trả cho những dịch vụ cơ bản như điện, nước, vệ sinh, vận hành và bảo vệ.

"Những tiện ích còn thiếu của chung cư không sử dụng chi phí từ nguồn phí dịch vụ thu từ cư dân. Các hộ gia đình không đóng phí dịch vụ trong 5 tháng liên tục ảnh hưởng tới quá trình quản lý vận hành. Nếu kéo dài tình trạng này, có nguy cơ các nhà cung cấp ngừng dịch vụ" - đại diện chủ đầu tư nói.

Chung cư 6th Element đã tổ chức hội nghị nhà chung cư 2 lần nhưng chưa thành lập được Ban Quản trị. Tới đây, nếu thành lập được Ban Quản trị, phía chủ đầu tư cam kết, việc vận hành quản lý sẽ do Ban Quản trị và cư dân cùng quyết định, qua đó có thể giải quyết được mâu thuẫn không mong muốn như hiện nay.