Hà Trang ·
2 năm trước
 1325

Công ty Sông Hồng - Nhà thầu “bách chiến bách thắng” tại Đông Anh có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu?

Công ty Sông Hồng được ví là nhà thầu “bách chiến bách thắng” tại Đông Anh (Hà Nội) vì liên tiếp trúng các gói thầu giá trị lớn trên địa bàn Đông Anh. Tuy nhiên, với những thông tin dưới đây, liệu nhà thầu này có đang làm đúng các quy định của bên dự thầu? Tôi cần có câu trả lời rõ ràng để tìm lại tiếng nói công bằng cho tất cả những bên dự thầu khác đặc biệt là trên địa bàn Đông Anh!

Công ty Sông Hồng: Trúng thầu dù có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu?

Công ty TNHH Xây Dựng và phát triển Sông Hồng (Sau đây gọi là Công ty Sông Hồng) là một cái tên "đình đám" trong lĩnh vực xây lắp tại khu vực huyện Đông Anh – Hà Nội. Vì sao lại nói như vậy? Vì trong một khoảng thời gian ngắn, cái tên Công ty Sông Hồng được ví von như một nhà thầu “bách chiến bách thắng”, khi liên tiếp trúng các gói thầu giá trị lớn trên địa bàn Đông Anh. 

Cụ thể, ngày 9/6/2020, UBND xã Vĩnh Ngọc ra Quyết định số 327/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu Cải tạo, xây mới phòng học trường mầm non Vĩnh Ngọc. Công ty Sông Hồng đã trúng thầu với giá 6.867.692.000VNĐ. Công ty này đã đề xuất trong hồ sơ dự thầu 4 nhân sự gồm ông Cao Xuân Thủy (Chỉ huy trưởng), Nguyễn Văn Trường (Kỹ thuật), Lê Đình Thăng (Kĩ thuật), và ông Nguyễn Đình Quỳnh (An toàn lao động).

công ty Sông Hồng

UBND xã Vĩnh Ngọc ra Quyết định số 327/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với gói thầu Cải tạo, xây mới phòng học trường mầm non Vĩnh Ngọc.

Ngoài ra, cũng trong hồ sơ dự thầu, Công ty Sông Hồng có đề xuất một số máy móc như: Ô tô tự đổ của nhà sản xuất THACO, đời máy: 2009, công suất: 4,2T, năm sản xuất 2009; Máy trộn bê tông của nhà sản xuất DNTN Thương mại Hà Nam, đời máy JS 300, công suất: 250l, năm sản xuất: 2010….

Không lâu sau đó, đến ngày 18/6/2020, UBND xã Đại Mạch có thông báo mời thầu gói thầu Cải tạo, nâng cấp trường THCS Bùi Quang Mại, Công ty Sông Hồng lại tiếp tục sử dụng hồ sơ dự thầu có nhân sự Lê Đình Thăng và một số máy móc đã được sử dụng thực hiện gói thầu trước đó.

Theo quy định tại Thông tư số 03/2015/TT-BKHDT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư có quy định: “Nhà thầu không được phép kê khai những nhân sự và máy móc đã huy động cho gói thầu khác có thời gian làm việc trùng với thời gian thực hiện gói thầu này. Trường hợp kê khai không trung thực thì nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận”. Nhưng Công ty Sông Hồng đã cố tình vi phạm.

Tuy nhiên, dấu hiệu sai phạm này không bị bên mời thầu phát hiện mà thay vào đó, ngày 3/8/2020, UBND xã Đại Mạch ra Quyết định Số 332/QĐ-UBND do ông Vương Ngọc Chi - Chủ tịch UBND xã Đại Mạch kí quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu cho Công ty Sông Hồng là đơn vị trúng thầu với giá. 6.524.716.000VNĐ.

Theo ý kiến của một số đơn vị tư vấn trong lĩnh vực đấu thầu, việc Công ty Sông Hồng đang có dấu hiệu gian lận hồ sơ dự thầu, một phần thuộc trách nhiệm của chủ đầu tư do không giám sát kĩ lưỡng trong quá trình đấu thầu. Khi có những dấu hiệu sai phạm nêu trên, cơ quan chức năng cần phải vào cuộc để thanh tra, kiểm tra…

Tiếp tục đăng ký nhân sự chủ chốt trùng lặp?

Chưa dừng lại ở đó, ngày 31/7/2020, UBND xã Kim Nỗ có Quyết định Số 529/QĐ-UBND về việc phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu Cải tạo đường, hệ thống thoát nước từ nhà bà Tuyên Định lên ga Kim Nỗ. Liên danh Công ty Sông Hồng và Công ty Thành Hưng trúng thầu với giá 6.397.120.000VNĐ.

Được biết , để có thể trúng được gói thầu, Công ty Sông Hồng đã trải qua các bước đánh giá hồ sơ về năng lực, kinh nghiệm… Trong đó, về yêu cầu kĩ thuật của hồ sơ mời thầu, Công ty có đề xuất 4 nhân sự để thực hiện là ông Khúc Đình Hiệp (Chỉ huy trưởng), Nguyễn Hữu Hùng (Kỹ thuật), ông Lê Đình Thăng (Kỹ thuật), ông Nguyễn Hoàng Chung (An toàn lao động).

Tuy nhiên, hai nhân sự là ông Lê Đình Thăng và ông Nguyễn Hoàng Chung đã được huy động tại hai gói thầu Cải tạo, nâng cấp trường tiểu học Đại Mạch UBND xã Đại Mạch làm chủ đầu tư và gói thầu Cải tạo, xây mới phòng học trường mầm non Vĩnh Ngọc do UBND xã Vĩnh Ngọc làm chủ đầu tư đã trong thời gian làm việc trước đó.

Có thể thấy, việc Công ty TNHH xây dựng và phát triển Sông Hồng đăng ký nhân sự chủ chốt và thiết bị thi công trùng lặp tham dự nhiều gói thầu cùng một lúc có dấu hiệu vi phạm quy định trong lập hồ sơ dự thầu theo Thông tư số 03/2015/TT-BKHĐT và Thông tư số 04/2017/TT-BKHĐT, vi phạm quy định của Luật Đấu thầu được xem là “hành vi kê khai không trung thực" (trong điểm c dưới đây) và nhà thầu sẽ bị đánh giá là gian lận.

Theo Khoản 4 Điều 89 Luật đấu thầu quy định: Gian lận, bao gồm các hành vi sau đây:

a) Trình bày sai một cách cố ý hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu của một bên trong đấu thầu nhằm thu được lợi ích tài chính hoặc lợi ích khác hoặc nhằm trốn tránh bất kỳ một nghĩa vụ nào;

b) Cá nhân trực tiếp đánh giá hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất, thẩm định kết quả lựa chọn danh sách ngắn, kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư cố ý báo cáo sai hoặc cung cấp thông tin không trung thực làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư;

c) Nhà thầu, nhà đầu tư cố ý cung cấp các thông tin không trung thực trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Đối với trường hợp nhà thầu cung cấp thông tin không trung thực, vi phạm hành vi bị cấm theo quy định tại Khoản 4 Điều 89 Luật Đấu thầu thì nhà thầu sẽ bị cấm tham gia hoạt động đấu thầu từ 3 năm đến 5 năm theo quy định tại Khoản 1 Điều 122 Nghị định số 63/2014/NĐ-CP.

Được biết, Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển Sông Hồng có địa chỉ tại Thôn Cổ Điển, xã Hải Bối, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội. Công ty có mã số thuế 0106872466 được thành lập vào ngày 9/6/2015 với ngành nghề chính là xây dựng công trình. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Hữu Thắng.

Như vậy, bằng cách nào, Công ty Sông Hồng đã vượt qua các bước đánh giá hồ sơ như thế nào để trúng thầu trong khi có thiết bị thi công cùng nhân sự trùng lặp như đã kể trên?