Duy Tùng ·
2 năm trước
 3262

Độ mặn sông Don tăng lên nhanh chóng, Nga chịu thảm họa sinh thái khi sông Don cạn kiệt, cần làm gì để cứu sông Don?

Con sông trở nên nông hơn, các phụ lưu của chúng dần dần bị bồi lấp và các chất có hại tích tụ trong lớp trầm tích dưới đáy. Theo cư dân của Rostov-on-Don, nước máy ở vòi sau khi dùng để rửa vẫn để lại một lớp muối mỏng bám trên bát đĩa. Điều này cho thấy độ mặn vùng sông nước này đã tăng lên đáng kể trong những năm qua. Phải làm gì để cứu lấy sông Don?

Nguyên nhân đầu tiên dẫn tới tình trạng trên bắt nguồn từ sự thật đáng buồn. Độ mặn của Biển Azov nông và gần như kín, nơi sông Don chảy vào thực tế ngang bằng với Biển Đen. Đến nay, con số này là 15 ppm.

Trữ lượng cá của vùng sông nước này đã suy kiệt : nếu cách đây 90 năm, tổng sản lượng đánh bắt ước đạt 400 nghìn tấn thì nay con số này rất khiêm tốn là 11 nghìn.

Các phép đo cho thấy độ mặn đang tăng 1 ppm mỗi năm. Đây là con số rất lớn và tình hình chỉ xấu đi từ năm này sang năm khác trong 15 năm qua.

sông Don

Sông Don cạn kiệt gây thảm họa sinh thái cho miền Nam nước Nga

Sông Don, nơi có dòng nước chảy vào Biển Azov và làm tăng độ tươi của nó một cách tự nhiên. Những con số chỉ đơn giản là đáng sợ: nếu trước đó lượng nước chảy tràn hàng năm là 22,3 km3 thì vào năm 2020 đã giảm xuống còn 9,5 km3.

Ngoài ra mực nước ở các sông Mius, Seversky Donets và Kalitva đã giảm hơn hai lần. Tại cửa sông Don, độ mặn bây giờ không khác nhiều so với nước ở eo biển Kerch. Các bờ dọc theo vùng hạ du của sông lớn biến thành những đầm lầy ngập mặn.

Theo cư dân của Rostov-on-Don, nước máy ở vòi sau khi dùng để rửa vẫn để lại một lớp muối mỏng bám trên bát đĩa. Điều này cho thấy độ mặn vùng sông nước này đã tăng lên đáng kể trong những năm qua.

Điều tệ hơn là con sông trở nên nông hơn, các phụ lưu của chúng dần dần bị bồi lấp và các chất có hại tích tụ trong lớp trầm tích dưới đáy. 

Vậy cần phải làm gì để cứu con sông Don? Cứu lấy cuộc sống của những người dân sống xung quanh đây!