PN ·
2 năm trước
 4543

Đồng bằng sông Cửu Long tăng khả năng ứng phó hạn, mặn

Thời điểm hiện tại, tình hình hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô 2021 - 2022 tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) không giảm so với những năm trước. Vì vậy, các tỉnh, thành vùng ĐBSCL đã chủ động đưa vào vận hành một số công trình thủy lợi cấp vùng để giảm thiểu thiệt hại do hạn, mặn gây ra.

Thiệt hại không nhiều

Với vị trí nằm ở cuối nguồn kênh Xáng Xà No, sông Cái Lớn, nên vào mùa khô hằng năm, TP. Vị Thanh (Hậu Giang) thường chịu nhiều ảnh hưởng do mặn xâm nhập theo triều của Biển Tây. Trước dự báo mùa khô 2021 - 2022, mặn sẽ xâm nhập sớm và sâu vào địa bàn, ngành chức năng thành phố đã cùng với người dân chủ động triển khai thực hiện nhiều giải pháp nhằm ứng phó với xâm nhập mặn.

Ông Trang Chí Cường - Trưởng trạm Thủy lợi TP. Vị Thanh cho biết: “Từ cuối năm 2021 đến nay, hàng ngày, cơ quan chuyên môn của thành phố luôn theo dõi tình hình xâm nhập mặn vào địa bàn qua các tuyến sông Cái Lớn, kênh Xáng Xà No. Theo đó, mặn xâm nhập tới đâu thì chúng tôi sẽ tổ chức vận hành đóng cống ở những khu vực đó để bảo vệ diện tích sản xuất nông nghiệp cho người dân”.

Đồng thời, TP. Vị Thanh còn tập trung đầu tư hoàn thiện hệ thống thủy lợi nội đồng; đưa ra khung lịch thời vụ xuống giống lúa Đông Xuân 2021 - 2022 sớm hơn so với mọi năm cho những vùng bị ảnh hưởng xâm nhập mặn. Nhờ vậy, khi mặn xâm nhập vào thì hầu hết diện tích lúa Đông Xuân của người dân địa phương đã chín. Việc chủ động phòng, chống hạn, mặn, hầu hết diện tích vụ lúa Đông Xuân 2021 - 2022 tại Hậu Giang cũng như vùng ĐBSCL ít bị ảnh hưởng.

Còn ông Vũ Suổi, ở xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh chia sẻ, trước đây, xã Hỏa Tiến thường xuyên bị thiếu nước ngọt, mặn xâm nhập, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân. Song, với sự đầu tư các công trình phòng chống hạn, mặn của địa phương cùng kinh nghiệm ứng phó của người dân, nên hạn, mặn mùa khô không ảnh hưởng nhiều đến sản xuất, sinh hoạt của người dân như trước đây nữa.

Tại tỉnh Sóc Trăng, vào thời điểm đầu những tháng mùa khô đầu năm 2021 - 2022, nắng nóng diễn ra gay gắt, mực nước trên các tuyến sông, kênh rạch thuộc địa bàn các huyện Trần Đề, Long Phú, TX. Vĩnh Châu,… xuống thấp, nước biển xâm nhập vào nội đồng. Trước nguy cơ bị ảnh hưởng từ nước mặn, Chi cục Thủy lợi tỉnh Sóc Trăng đã khẩn trương triển khai các giải pháp chống hạn, mặn.

Đồng thời, ngành chức năng tỉnh Sóc Trăng tiến hành nạo vét các tuyến kênh nội đồng để thông thoáng dòng chảy và tích nước phục vụ sản xuất; đầu tư sửa chữa các cống, trạm quan trắc độ mặn để kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo; thực hiện dự án xây dựng hệ thống thủy lợi tạo nguồn, trữ ngọt phòng, chống hạn, mặn liên huyện Thạnh Trị, Mỹ Tú, Châu Thành và TX. Ngã Năm; phối hợp với ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu điều tiết nguồn nước cho khu vực Quản lộ Phụng Hiệp.

Riêng tại TP. Cần Thơ, theo Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) TP. Cần Thơ từ đầu mùa khô 2021 - 2022 đến nay, có thời điểm mặn từ Biển Đông đã xâm nhập vào địa bàn phường Tân Phú, quận Cái Răng (TP. Cần Thơ), giáp ranh với tỉnh Hậu Giang với độ mặn đo được hơn 1‰, nhưng với sự chủ động vào cuộc của ngành chức năng và người dân, nên không ảnh hưởng nhiều đến việc lấy nước cho sản xuất, sinh hoạt của người dân.

Chủ động phòng, chống

Ông Nguyễn Quý Ninh, Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy PCTT - TKCN TP. Cần Thơ cho rằng, mặc dù, từ đầu mùa khô 2021 - 2022 đến nay, hạn, mặn không gây thiệt hại cho cây trồng, sinh hoạt của người dân trên địa bàn thành phố, nhưng các hiện tượng cực đoan của biến đổi khí hậu ngày càng khó lường. Do đó, chính quyền địa phương và người dân luôn chủ động, không lơ là với công tác ứng phó.

“Thời gian tới, TP. Cần Thơ sẽ chủ động xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn, mặn vào thời điểm trước và trong mùa khô hằng năm, đặc biệt là những khu vực đã xảy ra tình trạng thiếu nước, mặn xâm nhập; nắm chắc diễn biến hạn, mặn; đầu tư các dự án đê bao bảo vệ vùng cây ăn trái, sản xuất lúa ở các huyện Phong Điền, Thới Lai, Cờ Đỏ…; tuyên truyền, hỗ trợ người dân địa phương nâng cao nhận thức, chuyển đổi hình thức sản xuất thích ứng hạn, mặn” - ông Ninh cho hay.

Còn theo ông Phạm Tấn Đạo - Chi Cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Sóc Trăng), Sóc Trăng là tỉnh ven biển với 3 cửa sông gồm: Trần Đề, Định An, Mỹ Thanh đổ ra biển. Do địa hình của tỉnh tiếp giáp với biển nên hàng năm thường xuyên bị ảnh hưởng bởi triều cường, mặn tiến sâu vào nội đồng và kéo dài trong những tháng mùa khô hằng năm. Vì vậy, để đảm bảo diện tích trồng trọt, chăn nuôi cũng như sinh hoạt của người dân, tỉnh Sóc trăng đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm chủ động ứng phó hiện quả với hạn, mặn.

Hiện nay, tỉnh Sóc Trăng đang tập trung hoàn thành hệ thống đê bao, cống ngăn mặn tại những khu vực thường xuyên xảy ra hạn, mặn; tổ chức trực vận hành hiệu quả các công trình thủy lợi đảm bảo cung cấp nước sản xuất, nước sinh hoạt và giao thông phục vụ sản xuất; vận động người dân trữ nguồn nước ngọt tối đa vào các kênh, mương, ao đầm, khu vực trũng để hạn chế thấp thiệt hại nếu mặn kéo dài; kịp thời thông tin đến người dân tình hình hạn, mặn để chủ động ứng phó.

Ông Kim Nạng, ngụ xã Lạc Hòa, TX. Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) chia sẻ, hiện nay, các ngành chức năng và chính quyền địa phương luôn chủ động, kịp thời thông tin đến người dân về tình hình hạn, mặn; đồng thời, người dân địa phương cũng tích cực trữ nước, thay đổi hình thức sản xuất, nên trong thời gian tới, nếu có hạn, mặn xảy ra thì cũng ít ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.  

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đã có 3 hệ thống thủy lợi lớn, bao gồm: tuyến đê bao Ô Môn - Xà No, cống Nam Xà No, đê bao ngăn mặn Long Mỹ - Vị Thanh và khoảng 500 cống cấp 2, cấp 3 khép kín hơn 66.000ha đất sản xuất với hơn 910 vùng thủy lợi, tạo vùng khép kín. Để đảm bảo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống hạn, mặn trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Hậu Giang vừa mới đầu tư 58 tỉ đồng để đắp đập thời vụ và nâng cấp, sửa chữa các công trình cống ngăn mặn; nạo vét kênh cấp 2, cấp 3 ở vùng bị hạn, xâm nhập mặn.

Ông Trần Thanh Toàn, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi (Sở NN&PTNT Hậu Giang) cho rằng, với sự đầu tư hệ thống thủy lợi, cống ngăn mặn của tỉnh Hậu Giang kết hợp với những công trình quy mô cấp vùng như: cống Cái Lớn - Cái Bé (Kiên Giang), cống Âu Thuyền Ninh Quới (Bạc Liêu) sẽ giúp cho tỉnh Hậu Giang không những kiểm soát hiệu quả hạn, mặn và bảo vệ cây trồng, mà còn đảm bảo được nguồn nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Nguồn: Tài nguyên và Môi trường