Từ Quân ·
2 năm trước
 3314

Hà Nội: Dân phẫn nộ vì tấm biển “thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ” tại chung cư cao cấp 6th Element

Những ngày gần đây, cùng với thời tiết nắng nóng cao độ, cư dân và Ban quản lý toà chung cư cao cấp 6th Element cũng đang đối mặt với sự mâu thuẫn ngày càng gay gắt khi có sự phân biệt trong việc sử dụng thang máy giữa các căn hộ trong toà nhà. Đáng chú ý, sự việc này không được Ban quản lý tòa nhà thông báo cho cư dân.

Chung cư 6th Element là một khu chung cư cao cấp nằm trên địa bàn phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội) với 2 tòa chung cư, gần 1.200 căn hộ.

chung cư cao cấp 6th element

Chung cư cao cấp 6th Element

Thế nhưng, sau hơn một năm rưỡi nhận nhà, cuộc sống của nhiều người dân nơi đây vẫn trong tình trạng “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” khi đang có mâu thuẫn vì mức phí dịch vụ. Nhiều người dân đã than phiền rằng bỏ ra số tiền lớn để mua chung cư cao cấp nhưng họ đang phải sống khổ sở khi bị chủ đầu tư dọa cắt thang máy.

Chủ đầu tư là Công ty CP Tập đoàn Bắc Hà (Công ty Bắc Hà) và đơn vị quản lý vận hành là Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly - Công ty con của Công ty Bắc Hà.

Lồ lộ tấm biển “thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ”

Những ngày gần đây, tấm biển “thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ” bỗng dưng xuất hiện khiến nhiều người dân vô cùng bức xúc và phẫn nộ. Đáng nói, thang máy treo tấm biển này là thang máy dành cho việc chở hàng hoá và không hề có…điều hoà.

tấm biển “thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ"

Tấm biển "thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ" sừng sững trước cửa thang máy

Không tính thang cứu hỏa thì tòa nhà có 5 thang máy, trong đó 4 thang máy sử dụng cho cư dân đi lại, 1 thang máy để chở hàng, thang máy chở hàng không có điều hoà. Cư dân đi lại phải dùng thẻ quẹt.

Thời gian qua, mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư phát sinh. Mâu thuẫn bắt đầu từ việc người dân không đồng ý với mức phí dịch vụ 13.000 đồng/m2.

Cư dân cho rằng, mức phí này chưa tương xứng với những dịch vụ mà họ được hưởng, yêu cầu ban quản lý phải giải thích rõ về thu chi của phí dịch vụ.

Cư dân có 2 luồng ý kiến

Chị Linh Chi – cư dân đang sinh sống tại chung cư 6th Element cho biết: “Chiều 27/5, bỗng dưng xuất hiện biển “thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ” được dán ở khu vực thang chở hàng. Sự việc này không được Ban quản lý tòa nhà thông báo cho cư dân”.

“Tôi cảm thấy Ban quản lý có hành động như vậy gây áp lực về mặt tinh thần cho cư dân rất lớn. Mặc dù hiện tại họ vẫn giữ “lời hứa” ngày 1/6 mới áp dụng các biện pháp mạnh tay. Hiện tại, Ban quản lý chưa cắt thẻ thang máy nào của cư dân nhưng có thể thấy đây là động thái cảnh báo, dọa dẫm cư dân”. – Chị Chi nói thêm.

Theo chị Linh Chi, giữa cư dân và chủ đầu tư đang có mâu thuẫn, xung đột liên quan đến phí dịch vụ.

“Chủ đầu tư áp đặt mức phí dịch vụ 12.700 đồng/m2, nhưng cư dân muốn minh bạch hoạt động thu, chi để xem mức phí dịch vụ đã hợp lý chưa.

 Chúng tôi có tính toán dựa trên những gì họ cung cấp thì tối đa mức phí dịch vụ chỉ 9.000 đồng/m2, nếu thu 12.700 đồng/m2 là vượt quá rất nhiều.

Quan trọng hơn, chúng tôi muốn được đối thoại với chủ đầu tư bởi ngoài việc liên quan đến phí dịch vụ, cái chúng tôi đau đáu nhất là chung cư đã được bàn giao hơn một năm rưỡi rồi mà đến nay nhiều hạng mục, tiện ích như nhà hát, hầm rượu, skybar, màn hình công cộng, Aqua Gym... mà chủ đầu tư quảng cáo khi chúng tôi mua nhà vẫn chưa được sử dụng.

Cư dân nhiều lần gửi công văn, đặc biệt có công văn có gần 600 chữ ký của cư dân nhưng không bao giờ có trả lời”, Chị Linh Chi nói.

Cũng theo chị Linh Chi, sau khi có yêu cầu của UBND phường, các cư dân chưa đóng phí đã ngồi lại bàn bạc với nhau và thống nhất đóng với mức phí 9.000 đồng/m2.

Thế nhưng, đến bây giờ họ vẫn tiếp tục gây áp lực cho cư dân. Nếu với lượng dân cư hơn 500 căn hộ dồn hết chỉ dùng một thang máy để đi lên trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như thế này thì nguy cơ dịch bệnh sẽ như thế nào?

Ban quản lý là đơn vị làm thuê cho cư dân, chủ đầu tư nói rõ thang máy là thuộc quyền sở hữu chung, chứ không phải là quyền sở hữu riêng của chủ đầu tư, vậy tại sao lại cắt không cho chúng tôi sử dụng những thang máy đó. Cuộc sống trong một chung cư tiền tỷ mà tất cả mọi thứ đều bị áp đặt, không khác gì ở tù”.

Anh Lê Hà Phương, cư dân sống tại dự án, cho biết về cơ bản ai cũng mong muốn thông tin minh bạch. Tuy nhiên hợp đồng mua bán có quy định mức phí dịch vụ khi chưa có ban quản trị thì cư dân nên tuân thủ hợp đồng trước. Việc khiếu nại có thể chờ đến khi lập được ban quản trị.

chung cư cao cấp 6th element

Anh này cho hay hiện một bộ phận cư dân không đóng phí, đấu tranh với ban quản lý. Anh không ủy quyền cho nhóm cư dân lên tiếng về các vấn đề.

Chị Trần Thị Thu Thảo, cư dân sinh sống tại tòa M chung cư 6th Element, cho biết chung cư đến thời điểm này chưa thành lập được ban quản trị, dẫn tới mâu thuẫn giữa một số hộ dân và chủ đầu tư.

"Nguyên nhân chính liên quan tới kiến nghị của một số cư dân sinh sống tại đây về phí dịch vụ. Mỗi người có một lý do riêng nhưng có thể do họ chưa hài lòng với chủ đầu tư", chị Thảo nói và chia sẻ thêm chị chỉ muốn cuộc sống yên bình, muốn có ban quản trị sớm để xử lý các công việc liên quan tới cư dân.

Cũng theo chị Thảo, nhóm cư dân đấu tranh cũng tốt, họ vì cộng đồng và muốn giảm phí dịch vụ, tăng tiện ích. Nhưng họ chưa được pháp luật công nhận nên khi làm việc sẽ gặp nhiều khó khăn khi làm việc với chủ đầu tư và ban quản lý.

Ban quản lý: "Đây cũng là lời nhắc nhở công nợ để mọi người cùng hợp tác"

Bà Nguyễn Thị Đoan- Giám đốc Công ty CP Quản lý tòa nhà Friendly cho biết: “Đây là phương án giải pháp, phương án chuẩn bị, chúng tôi chưa áp dụng cắt thẻ thang máy đối với bất cứ trường hợp nào; đây cũng là lời nhắc nhở công nợ để mọi người cùng hợp tác.

Đồng thời cũng để đảm bảo công bằng cho những cư dân đã đóng phí rồi. Phương án chuẩn bị này để động viên, kêu gọi mọi người hiểu được sự khó khăn của Ban quản lý tòa nhà nhằm có ý thức đang sử dụng dịch vụ thì phải đóng phí dịch vụ”, bà Đoan nói.

Theo bà Đoan, số hộ dân nợ 5 tháng phí dịch vụ liên tiếp rất nhiều, lên đến hơn 2 tỷ đồng, dẫn đến việc Ban quản lý gặp khó khăn trong công tác quản lý vận hành.

Cụ thể, bà Đoan cho biết, đã có 1.176 căn hộ đã về ở; trong đó có 225 căn nợ liên tiếp 5 tháng chưa đóng phí dịch vụ, 186 căn hộ nợ 1-2 hoặc 3 tháng, 93 căn hộ đã đóng phí dịch vụ ở mức 9-10.000 đồng, chưa đủ so với mức phí 12.700 đồng/m2 theo quy định.

Cũng theo bà Đoan, nếu phương án “thang máy dành cho các căn hộ nợ phí dịch vụ” áp dụng thì sẽ áp dụng cho những căn hộ nợ 5 tháng liên tiếp.

Có rất nhiều cư dân đã đóng tiền thì thắc mắc rằng tại sao những người không đóng tiền cũng được hưởng dịch vụ như chúng tôi, họ gửi tin nhắn, email cho tôi. Tôi cũng đã quản lý rất nhiều tòa nhà, vấn đề như thế này tôi cũng đã xử lý rất nhiều rồi và thấy rất bình thường.

Ban quản lý tòa nhà cũng đã có thông báo gửi trực tiếp đến cửa căn hộ với nội dung: Đến ngày 1/6 nếu chủ căn hộ không hợp tác, không đóng phí dịch vụ theo hợp đồng đã ký kết giữa hai bên thì chúng tôi sẽ phải tạm thời ngưng một số dịch vụ”, bà Đoan nói thêm.

Bà Đoan cũng cho rằng, phí dịch vụ đã có trong hợp đồng, cư dân đã ký kết, đã đồng ý ký rồi thì phải chấp nhận.

“Họ đồng ý với mức giá đó rồi thì họ mới ký, đó là về pháp lý. Còn về thực tế, Ban quản lý tòa nhà luôn có phòng tiếp dân để bất cứ ai muốn trao đổi và làm rõ, Ban quản lý sẵn sàng mời xuống. Tình hình dịch bệnh như thế này thì không thể tập trung đông người được…”, bà Đoan nói thêm.

Đại diện ban quản lý thông tin đã gọi điện nhắc nhở công nợ nhưng cư dân không đóng. Công ty gặp khó về kinh phí hoạt động.

Hiện phí dịch vụ được dùng chi cho các bộ phận như an ninh, làm sạch, phun dịch côn trùng, chăm sóc cây xanh, thu gom rác thải, đội ngũ nhân viên kỹ thuật và ban quản lý tòa nhà cùng các dịch vụ khác đi kèm. Bà Đoan cho biết việc cư dân chậm đóng gây ảnh hưởng đến cư dân khác vì ban quản lý không có kinh phí để vận hành điều hòa sảnh thang máy.

Bà Đoan cũng khẳng định thêm rằng việc dán biển hoàn toàn do Ban quản lý làm. “Chúng tôi là người vận hành, là người phục vụ và phải có trách nhiệm thu hồi công nợ về cho Công ty, chủ đầu tư hoàn toàn không có quyết định này”.

Còn về phía chính quyền, Phó chủ tịch UBND phường Xuân La (Hà Nội) cho biết mâu thuẫn này cũng gây ảnh hưởng tới cư dân sinh sống tại tòa nhà. Phường tổ chức hội nghị nhà chung cư 2 lần để giúp tòa nhà bầu ban quản trị nhưng đều không thành.

Theo lãnh đạo phường Xuân La, để giải quyết được mâu thuẫn thì trước mắt cần tổ chức được hội nghị nhà chung cư để bầu ra ban quản trị cho tòa nhà. Song, hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc này phải tạm hoãn.

Qua làm việc với cả 2 phía chủ đầu tư và cư dân, Phó chủ tịch phường Xuân La khẳng định, cả 2 bên đều thiện chí giải quyết nhưng chưa tìm được tiếng nói chung.

Nguồn: