Kim Chi ·
1 năm trước
 3624

Hà Tĩnh: Tìm nguyên nhân nghêu nuôi chết hàng loạt

Khoảng hơn một tuần nay, trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) xẩy ra tình trạng nghêu nuôi chuẩn bị thu hoạch của các hộ dân tại khu vực ven biển bị chết hàng loạt khiến người nông dân thiệt hại hàng tỉ đồng.

Xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) có hơn 40 hộ dân tham gia nuôi nghêu theo 2 hình thức là hộ nuôi riêng lẻ và hợp tác xã. Tổng tổng diện tích nuôi là hơn 80ha thuộc khu vực bãi bồi ven cửa biển.

Tuy nhiên, hơn một tuần nay, nghêu nuôi bỗng nhiên chết hàng loạt. Ước tính ban đầu có khoảng hơn 40ha xảy ra tình trạng nghêu nuôi bị chết nhiều, trong đó nhiều hộ có nghêu nuôi bị thiệt hại từ 60-80%.

Nghêu nuôi chết nổi tại khu vực bãi bồi ven cửa biển xã Mai Phụ

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương và các ngành chức năng huyện Lộc Hà đã xuống kiểm tra hiện trường, lấy các mẫu để xét nghiệm, phân tích sớm làm rõ nguyên nhân. Đồng thời, đề xuất lên cấp trên xem xét có các chính sách hỗ trợ kinh phí để giúp người dân mua nguồn giống tái tạo sản xuất vụ tiếp theo. Được biết, tại địa bàn xã Mai Phụ cũng đã từng xảy ra tình trạng nghêu nuôi bị chết tương tự.

Người nông dân thiệt hại lớn sau khi nghêu chết không rõ nguyên nhân

Tại xã Đỉnh Bàn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) cũng xảy ra tình trạng nghêu nuôi chết hàng loạt. Khoảng một tuần trở lại đây, tại khu vực bãi bồi ven cửa sông Rào Cái thuộc địa bàn xã này, nghêu nuôi các loại của người dân địa phương trong hợp tác xã bị chết trên diện tích khoảng 20-30ha nhưng chưa rõ nguyên nhân.

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương và Phòng NN-PTNT huyện Lộc Hà và huyện Thạch Hà đã về kiểm tra, lấy các mẫu xét nghiệm để sớm làm rõ nguyên nhân. Việc nghêu nuôi của các hộ dân chết hàng loạt trong thời gian gần đây đã gây thiệt hại lớn về kinh tế. Sau khi nghêu chết, việc xử lý xác nghêu, xử lý môi trường đất, nước cùng nuôi cũng rất tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc của các hộ nuôi nghêu.