Đỗ Linh ·
1 năm trước
 2513

Hitejinro Việt Nam trốn thuế, nhận Hitejinro là công ty đồ uống cồn số 1 Hàn Quốc?

Với những người tiêu dùng hay sử dụng đồ uống có cồn, hẳn biết đến những nhãn lớn uy tín của Hàn Quốc, tuy nhiên, khi tiếp cận đến thương hiệu HiteJinro, mình đọc được một quảng cáo thế này: “HiteJinro là công ty sản xuất đồ uống có cồn số 1 tại Hàn Quốc”. Mình rất nhạy cảm với những quảng cáo tự nhận mình là “số 1”, “lớn nhất”, nên lên mạng search thử, quả thật, HITEJINRO Việt Nam là một công ty nhiều vấn đề…

Hitejinro tự nhận mình là công ty sản xuất đồ uống có cồn số 1 tại Hàn Quốc?

Công ty HITEJINRO Việt Nam được thành lập từ tháng 11/2015, là công ty 100% vốn của Hàn Quốc và là một trong 5 văn phòng đại diện của Tập đoàn HiteJinro toàn cầu. Trên website: http://hitejinro.com.vn/ (trang web của Công ty HITEJINRO Việt Nam) có giới thiệu rõ, sản phẩm của công ty đã có mặt tại hơn 65 quốc gia, bao gồm: rượu Jinro Soju, rượu Jinro 24, Max Beer, rượu gạo Meakguli… Sản phẩm rượu Soju của Hàn Quốc đã được người Việt Nam biết tới và ưa chuộng sau hơn 10 năm có mặt tại Việt Nam…

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý là công ty có cho biết: Hitejinro là thương hiệu rượu mạnh thế giới; là công ty sản xuất đồ uống có cồn số 1 tại Hàn Quốc.

Trên góc độ kinh doanh, việc giới thiệu sản phẩm hay thương hiệu “số 1” trên thị trường là điều tối kị vì chỉ khẳng định khi đúng là “nhất” và không còn đơn vị nào mạnh hơn, sản phẩm tốt hơn. Pháp luật hiện hành quy định việc dùng từ "nhất", "số 1" trong quảng cáo là hành vi cấm trừ một số trường hợp nhất định. Vì vậy, chuyện Hitejinro Việt Nam tự nhận mình là thương hiệu sản xuất đồ uống có cồn số 1 thế giới liệu đã đúng luật kinh doanh?

Nếu công ty đã quảng bá đúng, vậy thì tại sao công ty không đưa ra tài liệu hợp pháp chứng minh rằng Hitejinro là thương hiệu sản xuất đồ uống có cồn số 1 tại Hàn Quốc?

Hitejinro quảng bá là thương hiệu rượu mạnh thế giới; là công ty sản xuất đồ uống có cồn số 1 tại Hàn Quốc.

Ngoài ra, khi tìm kiếm sản phẩm rượu gạo Meakguli thì kết quả Google trả về không có dữ liệu ngoài bài viết của Hitejinro, trong khi, rượu gạo truyền thống của Hàn Quốc có tên Makgeolli – thức uống có cồn lên men phổ biến nhất ở Hàn Quốc, với nồng độ cồn thấp hơn so với rượu chưng cất.

Vì vậy, với sản phẩm rượu gạo Meakguli như Hitejinro giới thiệu có thể nói rất ít thông tin để tìm hiểu, đối chứng với cách công ty quảng bá sản phẩm.

Trốn thuế

Pháp nhân ở Việt Nam thành lập vào tháng 11/2015, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 010716144 đăng ký lần đầu ngày 03/12/2015 do Sở Kế hoạch & Đầu tư TP Hà Nội cấp; ngành nghề kinh doanh chính: Nhập khẩu và phân phối rượu; hình thức hạch toán kế toán: Nhật ký chung; niên độ kế toán: từ 01/01 – 31/12; hình thức kê khai nộp thuế Giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ; mục lục Ngân sách: Cấp 1 Chương 152 – Loại 190 – Khoản 194; tài khoản ngân hàng 700-005-xxxxxx (VND), 700 – 005xxxxxx (USD) tại Ngân hàng Shinhan Bank Việt Nam – chi nhánh Hà Nội…

Dù mới thâm nhập vào thị trường Việt Nam nhưng ghi nhận doanh thu năm 2016 cũng đạt 2,5 triệu USD. Tuy nhiên, hoạt động của cty Hitejinro Việt Nam đã tồn tại nhiều vấn đề liên quan tới pháp lý.

Trong kết luận Thanh tra thuế số 98018/KL-CT-TKT1 của Cục thuế Hà Nội ngày 31/12/2019 tại Công ty TNHH Hitejinro Việt Nam cũng chỉ rõ sai phạm về thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Thu nhập doanh nghiejp (TNDN), thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB), cụ thể:

Một, thuế GTGT, công ty kê khai thuế GTGT đầu vào được khấu trừ chưa đúng quy định tại Thông tư 219/TT-BTC ngày 31/12/2013;

Hai, thuế TNDN, công ty có kê khai theo quy định nhưng đã áp dụng không đúng quy định tại Thông tư 66/2010/TT-BTC, Nghị định 20/2017/NĐ-CP và Thông tư 41/2017/TT-BTC, không thực hiện điều chỉnh tỷ suất lợi nhuận tương ứng của các đối tượng so sánh độc lập được lựa chọn từ kết quả phân tích so sánh, thuộc trường hợp cơ quan thuế ấn định tỷ suất lợi nhuận theo quy định tại Thông tư 66/2010…;

Ba, thuế TNCN, công ty kê khai thiếu thuế TNCN phải nộp theo quy định; Bốn, thuế TTĐB, liên quan đến việc xác định giá tính thuế TTĐB giai đoạn từ 1/1/2016 – 30/6/2016 theo Thông tư 195/2015/TT-BTC ngày 24/11/2015…, do công ty không cung cấp được giá bán ra bình quân của từng loại sản phẩm bán ra cho các đơn vị khác và công ty sẽ phải chịu xử lý nếu thuộc trường hợp bị ấn định giá tính thuế TTĐB;

Căn cứ vào kết quả thanh tra xác định số liệu tăng, giảm sau thanh tra và số thuê truy thu là 717.283.727 đồng; giảm lỗ 26.630.584.431 đồng (bao gồm năm 2016 là 2.243.280.993; năm 2017 là 4.784.907.477 đồng và năm 2018 là 19.602.395.961 đồng.

Qua đó, yêu cầu công ty Hitejinro Việt Nam chấn chỉnh ngay các tồn tại và điều chỉnh sổ sách kế toán, các nội dung khác có liên quan đến số liệu tăng, giảm qua thanh tra để làm cơ sở hạch toán, kê khai thuế kỳ sau; nộp số tiền thuế truy thu, tiền phạt, tiền chậm nộp với tổng số tiền là 1.027.388.960 đồng vào Lho bạc nhà nước TP Hà Nội.

Trong đó, tiền phạt do khai sai mức 20% trên tổng số thuế tăng thêm quy định tại khoản 1, điểm 33, điều 1 Luật số 21/2012/QH13… do có hành vi kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp là 143.093.005 đồng; tiền phạt với mức 1 lần trốn thuế theo quy định do có hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp để kê khai thuế làm giảm số thuế phải nộp, số tiền: 1.818.700; tiền phạt mức 35.000.000 đồng theo quy định đối với hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp…

Cùng ngày 31/12/2019, Cục thuế TP Hà Nội cũng ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với công ty Hitejinro với các hành vi nêu trên. Ngày 27/10/2020, Cục thuế TP Hà Nội tại Quyết định số 93910/QĐ-CT-QLN về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích tiền từ tài khoản của đối tượng bị cưỡng chế đã đề nghị Ngân hàng Shinhan Việt Nam – chi nhánh Hà Nội có trách nhiệm trích số tiền công ty Hitejinro Việt Nam phải nộp vào Kho bạc Nhà nước.

Dùng từ “nhất”, “số 1” trong quảng cáo khi có tài liệu hợp pháp

Khoản 11 Điều 8 Luật Quảng cáo 2012 quy định rằng quảng cáo có sử dụng các từ “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc từ ngữ có ý nghĩa tương tự mà không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định là hành vi bị cấm.

 “Tài liệu hợp pháp” được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại Điều 2 Thông tư 10/2013/TT-BVHTTDL bao gồm:

- Kết quả khảo sát thị trường của các tổ chức được thành lập và hoạt động hợp pháp có chức năng nghiên cứu thị trường. Cụ thể, đó là những công ty, tổ chức đăng ký hoạt động trong Nhóm ngành Nghiên cứu thị trường và thăm dò dư luận, mã số: M - 73 - 732 - 7320 - 73200 ban hành kèm theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg với chức năng theo luật định là:

+ Điều tra thị trường tiềm năng, sự chấp nhận, tính liên quan của sản phẩm và thói quen mua sắm của người tiêu dùng cho mục đích xúc tiến bán và phát triển những sản phẩm mới, bao gồm kết quả phân tích thống kê;

+ Điều tra thu thập ý kiến của công chúng về những sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội, bao gồm kết quả phân tích thống kê.

- Giấy chứng nhận hoặc các giấy tờ tương tự tại các cuộc thi, triển lãm có quy mô khu vực hoặc toàn quốc bình chọn và công nhận các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đó là “nhất”, “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự.

Thời gian sử dụng tài liệu hợp pháp chứng minh từ “duy nhất”, “tốt nhất”, “số một” hoặc các từ ngữ có ý nghĩa tương tự trên các sản phẩm quảng cáo là 01 năm kể từ ngày tổ chức, cá nhân được cấp giấy chứng nhận hoặc nhận kết quả khảo sát thị trường. Trên sản phẩm quảng cáo phải thể hiện đầy đủ, rõ ràng, chính xác tên tài liệu hợp pháp theo quy định trên.