Lan Hương ·
9 tuần trước
 4175

Khách hàng Techcombank trình báo Công an việc người nhà bị hành hung đến chấn thương khi chậm trả lãi, Techcombank vẫn tiếp tục im lặng?

Phía đại diện Techcombank sẽ có ý kiến xác minh như thế nào về cáo buộc đe dọa khách hàng và hành hung người nhà khách hàng? Chi tiết quan trọng là Techcombank sẽ giải thích ra sao về chiếc thẻ nhân viên Mai Vân Anh - Số thẻ 42 - 2162 của Techcombank mà người bị hành hung là cháu Vũ Thị Oanh đã nhặt được? 

Khách hàng khi vay ngân hàng và chưa thực hiện trả lãi và gốc khoản vay thì sẽ phải trả nợ khoản lãi phạt chậm trả, đó là chuyện thường thấy. Tuy nhiên, ở một số trường hợp, chúng ta lại thấy thông tin rằng khi "con nợ" không thực hiện đúng tiến trình trả nợ như cam kết thì vướng phải những "rắc rối" trong câu chuyện "đòi nợ" từ ngân hàng.

Với riêng Techcombank, thì mới đây lại xuất hiện thêm một trường hợp khách hàng "tố" ngân hàng này đã hành hung người nhà của khách hàng khi khách hàng chậm trả lãi vay. Vậy thực hư thế nào? 

Techcombank

Kẻ hành hung người nhà bà Lê Thị Loan làm rơi thẻ Mai Vân Anh - Số thẻ 42 - 2162 - nhân viên Techcombank

Câu chuyện bắt đầu từ việc bà Lê Thị Loan (phố Vinh Quang, phường Dương Nội, quận Hà Đông (Hà Nội) phản ánh, năm 2013 bà Loan có thế chấp tài sản để ký Hợp đồng vay tín dụng với Techcombank khoản vay là 980 triệu đồng, thời hạn vay 120 tháng tính từ ngày giải ngân vốn vay (ngày 06/2/2013 - 06/2/2023). Đến thời điểm hiện tại, bà Loan đã trả tiền gốc vay cho Techcombank được gần 800 triệu đồng (tiền nợ gốc còn khoảng hơn 180 triệu đồng).

Vào giai đoạn 2017-2018, bà Loan đã có đơn trình bày gửi đến Techcombank với mong muốn Ngân hàng tạo điều kiện thanh toán khoảng 12-13 triệu đồng/tháng, nhưng Techcombank không đồng ý. Đại diện Techcombank đề nghị khách hàng Lê Thị Loan thực hiện thanh toán khoảng 14-15 triệu đồng/tháng.

Do cuộc sống khó khăn, từ tháng 1/2019 đến tháng 10/2019 bà Loan không thực hiện được việc thanh toán cả gốc, lãi theo định kỳ của Ngân hàng. Tuy nhiên, ngay sau thời điểm đó cho đến thời điểm hiện tại (tháng 7/2021), việc thực hiện trả gốc và lãi của bà Loan được thực hiện đều đặn.

Cuối năm 2020, do bị ảnh hưởng nhiều vì dịch bệnh Covid-19, bà Loan có làm đơn xin được giảm lãi suất phạt cho khoản lãi phạt chậm trả ( hơn 78 triệu đồng) và cam kết thực hiện trả nợ đầy đủ, đúng hạn. Nếu được Ngân hàng chấp thuận, bà Loan sẵn sàng trả nợ hết khoản vay với Ngân hàng trước kỳ hạn. Tuy nhiên, phía Techcombank không đồng ý.

“Sau khi làm đơn xin giảm lãi suất phạt không được Techcombank đồng ý, từ đầu năm 2021 đến nay, nhiều lần gia đình tôi phải “tiếp” những người lạ mặt ăn mặc hầm hố đi cùng nhân viên Techcombank đến đe dọa, chửi bới và bắt gia đình tôi phải trả nợ khoản lãi phạt chậm trả khiến gia đình tôi hoang mang, lo lắng" - Bà Loan chia sẻ.

Đỉnh điểm, vào 13h chiều ngày 6/7/2021, theo trình bày của cháu Vũ Thị Oanh (con gái bà Loan), khi 2 chị em Oanh và Liên đang ngồi học online thì có hơn 10 người lạ mặt, không giới thiệu tên, chức danh và từ đâu đến. Những người này đã xông vào nhà chửi bới và bắt gia đình bà Loan phải trả ngay khoản tiền lãi phạt chậm trả.

Cháu Vũ Thị Oanh đã yêu cầu những người lạ mặt ra khỏi nhà, đồng thời đóng cửa nhà lại. Tuy nhiên, sau đó Oanh bị một người đàn ông lạ mặt lao đến đạp vào chân và túm tóc kéo xuống đất, đồng thời Oanh cũng bị một người khác dùng “gậy đen” vụt vào thắt lưng,...

Oanh nói: "Trong lúc tôi đang bị tóm tóc giật xuống, thì tay tôi vớ được một chiếc thẻ làm việc của Techcombank có ghi tên nhân viên Mai Vân Anh - Số thẻ 42 - 2162. Người này khi đến nhà tôi không hề giới thiệu là nhân viên Ngân hàng, cũng như không trình thẻ nhân viên, mà thẻ nhân viên được nhét trong áo”.

Techcombank

Vũ Thị Oanh cho biết đã vớ được một chiếc thẻ làm việc của Techcombank có ghi tên nhân viên Mai Vân Anh - Số thẻ 42 - 2162 khi bị hành hung

Sau khi bị những người lạ mặt, trong đó có người mang thẻ nhân viên Techcombank hành hung, Oanh đã làm đơn trình báo gửi đến Công an phường Dương Nội và Công an quận Hà Đông.

Đồng thời, 2 chị em Oanh và Liên cũng được người nhà đưa đến bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thiên Đức để khám và siêu âm. Theo kết quả khám và chẩn đoán của Bệnh viện, Vũ Thị Oanh được chẩn đoán: TD chấn thương phần mềm vùng thắt lưng. Vũ Thị Kim Liên được chẩn đoán: TD Chấn thương phần mềm vùng cổ trước.

Techcombank

2 chị em cháu Vũ Thị Oanh và Vũ Thị Kim Liên sau khi bị đánh đã đến bệnh viện khám, siêu âm

Techcombank vẫn im lặng?

Trên đây là những thông tin từ phía gia đình bà Lê Thị Loan, để có thông tin đa chiều về vụ việc, làm rõ thông tin phản ánh, phóng viên Lao động Thủ đô đã liên hệ với Công an phường Dương Nội (quận Hà Đông) và được đại diện Công an phường cho biết, Công an phường cũng đã nhận được đơn thư trình báo của cháu Vũ Thị Oanh. Hiện cơ quan chức năng đang tiến hành điều tra, xác minh.

Trước đó 1 tuần, vào ngày 9/7, phóng viên Lao động Thủ đô cũng đã liên hệ với bộ phận truyền thông của Techcombank để xin cung cấp thông tin ban đầu về vụ việc trên, tuy nhiên đến thời điểm này vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi từ Techcombank. 

Vậy, với câu chuyện của gia đình bà Loan, câu hỏi đặt ra rằng phía Techcombank sẽ giải thích ra sao về chiếc thẻ nhân viên Mai Vân Anh - Số thẻ 42 - 2162 của Techcombank mà người bị hành hung là cháu Vũ Thị Oanh đã nhặt được? 

Nếu Mai Vân Anh chính là một nhân viên của Ngân hàng Techcombank đến đòi nợ, thì ngân hàng có phản hồi gì về câu chuyện này? Phía đại diện Techcombank sẽ có ý kiến xác minh như thế nào về cáo buộc đe dọa khách hàng và hành hung người nhà khách hàng? Có đúng là sự việc đã xảy ra như phản ánh hay không? Nếu đúng, ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho những thương tổn mà người mang thẻ Mai Vân Anh - Số thẻ 42 - 2162 của Techcombank đã gây nên?

Đây không phải lần đầu tiên Techcombank bị phản ánh đe dọa khách hàng, đòi nợ kiểu "xã hội đen". Trước đó, vào ngày 13/5/2021 vừa qua, một khách hàng của Techcombank có tên Nguyễn Văn Minh (thôn 2 - xã Chàng Sơn - huyện Thạch Thất) cũng 'tố' nhân viên Techcombank cùng nhiều người lạ đã đến nhà sục sạo nhà ông Minh khi ông chưa trả nợ được đúng hạn. 

Ông Minh cho rằng nếu có tranh chấp mà hai bên không thống nhất giải quyết được thì các bên có quyền khởi kiện ra Tòa án để giải quyết. Tuy nhiên, Techcombank đã hành xử bằng việc đưa một số người không rõ danh tính đến đòi nợ kiểu xã hội đen, khiến gia đình tôi bất an tinh thần. Hành xử như vậy là vi phạm hợp đồng. 

Phía ông Minh cũng đã gửi đơn thư đến Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Công an TP Hà Nội và Công an huyện Thạch Thất với đề nghị các cơ quan này chỉ đạo làm rõ hành vi, danh tính của những người đã đến nhà ông chiều 13/05/2021. Tuy nhiên, sau câu chuyện này, Techcombank cũng im lặng. 

Với câu chuyện của gia đình bà Loan, phía Techcombank có tiếp tục im lặng như đã từng?