Nam Trung ·
2 năm trước
 1975

Nghệ An: Bãi rác tập trung tại xóm Chùa quá tải, tình trạng đốt rác gây ô nhiễm nghiêm trọng, giải pháp nào cho tình trạng này?

Do chưa có hệ thống xử lý nên rác ở bãi rác tập trung trong xóm Chùa, xã Mã Thành, huyện Yên Thành, Nghệ An chủ yếu được dùng công nghệ… “đốt” thủ công gây ô nhiễm khiến người dân vô cùng lo lắng. Nhất là vào thời điểm lượng rác quá tải thì tình trạng ô nhiễm càng nghiêm trọng hơn. Vậy phương pháp nào xử lý vấn đề trên?

Thời gian qua, người dân xóm Chùa, xã Mã Thành, huyện Yên Thành nhiều lần phản ánh tình trạng bãi rác tập trung tại xóm 2, xã Thọ Thành gây ô nhiễm môi trường. Cứ mỗi lần đốt rác, khói bụi dày đặc, bốc mùi hôi khủng khiếp ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người dân.

bãi rác

Nhiều hộ dân sống gần bãi rác bức xúc nói, tất cả các loại rác được tập kết về đây để đốt, mỗi khi cháy khói bụi, khí độc um tùm vô cùng khói chịu. Thậm chí, các loại động vật chết như bò, lợn… cũng mang tới đây vứt, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. "Chúng tôi mong rằng bãi rác sớm được xử lý hoặc di dời đi nơi khác để cuộc sống người dân không bị ảnh hưởng", nhiều người bày tỏ mong muốn.

Được biết, bãi rác này có từ hơn 15 năm nay. Tuy nhiên, khoảng hơn 2 năm nay, lượng rác nhiều, khiến bãi rác quá tải. Không những vậy, do chưa có hệ thống xử lý nên rác ở đây chủ yếu được dùng công nghệ… “đốt” thủ công. 

Liên quan đến phương án giải quyết vấn đề này, ông Võ Thành Đồng, Chủ tịch UBND xã Thọ Thành (huyện Yên Thành) cho biết, trong kỳ họp thứ nhất HĐND xã sắp tới (nhiệm kỳ 2021 – 2026 - PV) sẽ bàn phương án để xử lý: Một là mua máy về đốt, hai là hợp đồng với công ty môi trường để vận chuyển đi nơi khác.

Hy vọng sau kỳ họp sắp tới vấn đề nhức nhối về bãi rác thải tập trung kể trên sớm được giải quyết để bà con yên tâm sinh hoạt.