Như Loan ·
2 năm trước
 3424

Nhận biết thực phẩm kém chất lượng như thế nào?

Vấn đề thực phẩm kém chất lượng được sản xuất tinh vi, chuyên nghiệp, khiến chúng khó phân biệt thông qua mắt thường. Chính vì vậy, việc mọi người trang bị cho mình những phương pháp phát hiện thực phẩm đơn giản là rất cần thiết.

1. Sữa

Sữa giả thường được pha chế bằng nước và các thành phần độc hại khác. Vì vậy, để phát hiện sữa giả, bạn có thể làm theo cách này:

sữa

+ Cách 1: Trộn nó với nước lọc theo tỉ lệ 1:2. Nếu sữa có chất lượng tốt, váng sữa sẽ xuất hiện nhanh chóng trong vòng 5-7 giây. Nếu là giả, nó sẽ mất nhiều thời gian hơn.

+ Cách 2: Dùng muối, bạn hãy cho sữa vào bình và thêm hai thìa muối. Nếu sữa chuyển sang màu xanh thì chứng tỏ nó kém chất lượng, đã bị pha hóa chất.

+Cách 3:  Có thể pha sữa với tinh bột nghệ theo tỷ lệ 1:2. Nếu sữa chất lượng tốt, các bông cặn sẽ xuất hiện sau 5-7 giây; nếu là sữa giả thì quá trình này mất nhiều thời gian hơn.

2. Gạo trắng

gạo

Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại gạo được làm giả bằng nhựa tổng hợp hoặc khoai tây trông rất tự nhiên.

Để kiểm tra, bạn hãy lấy một nắm gạo và đốt nó dưới lửa. Gạo giả sẽ có mùi nhựa và có khói đen.

3. Thịt

thịt heo

Khi chọn thịt, hãy ấn tay vào miếng thịt. Thịt tươi sẽ có độ đàn hồi đủ để lưu lại chút dấu vân tay của bạn.

Một cách nhận biết nữa là hãy thái miếng thịt lớn, nếu thịt có màu tối nhưng đường viền bên ngoài màu hồng hoặc trắng nghĩa là miếng thịt đã để lâu nhưng được tẩm ướp và “phù phép” để nhìn như đồ tươi.

Ngoài ra bạn có thể lấy khăn giấy thấm vào miếng thịt, nếu thịt tươi thì khăn giấy sẽ không bị ẩm quá và không dính nhiều máu động vật.

4. Thịt gà

thịt gà

Nếu muốn chọn thịt gà ngon thì bạn chú ý xem những sọc trắng và lớp mỡ có xuất hiện trên ức gà hay không.

Nếu thấy xuất hiện những sọc trắng thì chứng tỏ miếng gà đó đã được tiêm hóc môn tăng trưởng không nên mua vì ăn phải sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Ngoài ra bạn cũng nên chú ý đến màu sắc của thịt gà. Nếu thịt gà có dấu hiệu chuyển sang màu vàng thì thịt không còn tươi. Nếu ức gà có màu hồng nhạt và không quá mềm tức là gà ngon.

5. Ruốc thịt

ruốc thịt

Theo các chuyên gia, thành phần bã sắn dây trong loại ruốc kém chất lượng này sẽ làm cản trở sự hấp thu dinh dưỡng, rối loạn tiêu hóa và gây ngộ độc.

Cách kiểm tra: Thông thường, loại ruốc kém chất lượng sẽ có sợi to tròn và không tơi xốp như hàng thật. Ngoài ra, hãy thử cho một nhúm ruốc vào nước, ruốc giả từ bã sắn dây sẽ dần mất màu và chuyển sang trắng bợt.

6. Bơ

bơ

Để phát hiện bơ giả, bạn hãy đặt miếng bơ vào ly nước sôi.

Nếu là bơ thật, nó sẽ nhanh chóng hòa tan trong nước và nổi váng lên bề mặt. Còn nếu là bơ giả, miếng bơ sẽ không tan và nổi lềnh đềnh trên mặt nước.

Một cách đơn giản khác để kiểm tra đó là bạn hãy để bơ đông lạnh. Sau đó cắt nó bằng một con dao. Nếu cắt dễ dàng và các miếng bơ không bị dính dao thì đó là chính là bơ thật.

7. Mật ong

mật ong

Ngoài việc thêm đường cho có vị ngọt thì mật ong giả còn được thêm phấn hoặc tinh bột để tăng trọng lượng.

Để kiểm tra đó có phải là mật ong giả hay không? Bạn hãy hòa một muỗng mật ong trong nước, sau đó thêm vài giọt axit axetic vào.

Nếu xuất hiện bong bóng nổi bên trên và mật ong không hòa tan trong nước thì đó là mật ong giả. Còn mật ong thật sẽ lắng xuống đáy, màu hòa tan trong cốc nước.

Một cách nữa để phát hiện mật ong giả là thêm i-ốt. Nếu hỗn hợp trở nên tối màu như trên hình thì đó chính là mật ong giả.

8. Cá

cá

Tốt nhất là bạn hãy mua những con cá đang bơi lội tung tăng, nếu mua cá chết thì phải hết sức cẩn thận.

Bạn hãy nhìn bề ngoài của cá. Nếu cá còn nhớt bóng, mắt còn trong suốt, vảy cá không rời ra, mang cá còn hồng, bỏ cá vào nước thì cá chìm xuống thì đó là con cá tươi.

Còn nếu bề ngoài cá có dịch dính, mắt lõm xuống, vảy cá dễ rơi ra, có màu nhợt nhạt, thịt cá không còn đàn hồi, bụng cá và hậu môn cá trương ra, bỏ vào nước cá nổi, thì con cá đó đã bị ươn.

9. Trứng

trứng

Để món ăn của mình không vô tình bị phá hỏng bởi một quả trứng thối hoặc cũ thì bạn hãy thả chúng vào trong 1 ly nước trước khi sử dụng.

Trứng thối sẽ nổi hẳn lên mặt, trứng cũ sẽ chìm phân nửa còn trứng tươi sẽ chìm hẳn xuống dưới đáy./.

Nguồn