Quỳnh Anh ·
2 năm trước
 2066

Những người nghèo trở thành 'zombie' tại thủ đô Kinshasa của Congo như thế nào?

'zombie' tại Kinshasa - Đây là cụm từ thường xuyên xuất hiện trên mạng xã hội trong thời gian gần đây, chỉ về những người đang di chuyển chậm rãi trên đường phố Kinshasa. Những người này đã sử dụng một chất ma túy giá rẻ bởi họ "chẳng còn gì để mất".

Thủ đô Kinshasa của Cộng hòa Dân chủ Congo đang tràn ngập 1 loại thuốc phiện nguy hiểm mới với tên gọi bombé, được làm từ cặn ống xả khí thải xe ô tô.

Gần đây, trên mạng xã hội xuất hiện một loạt video ghi lại hình ảnh người trẻ hoàn toàn bất động hoặc di chuyển chậm chạp đột ngột xuất hiện. Những video này liên tục được chia sẻ qua WhatsApp và trên các mạng xã hội. Những người này được gọi là thây ma (zombie) của Kinshasa.

 'zombie' tại Kinshasa

Trên mạng xã hội xuất hiện một loạt video ghi lại hình ảnh người trẻ hoàn toàn bất động hoặc di chuyển chậm chạp đột ngột xuất hiện. Những người này được gọi là thây ma (zombie) của Kinshasa

Các nhà điều tra đã nhanh chóng tìm ra nguyên nhân của hiện tượng này: một loại ma túy mới có tên bombé. "Nó là 1 đại dịch" - một quan chức điều tra hàng đầu nói với tờ báo hàng đầu nước Đức Der SpiegelVà cuộc khủng hoảng này đã thu hút sự chú ý của chính phủ Congo. Vào đầu năm nay, Tổng thống Felix Thisekedi đã tổ chức 1 cuộc họp nội các đặc biệt để thảo luận về loại ma túy mới nói trên.

Sự phổ biến của bomé là điều không gây ngạc nhiên đối với một đất nước đang gặp nhiều vấn đề như CHDC Congo. Nhiều bảng xếp hạng thường xuyên xếp Kinshasa vào một trong những thành phố khó sống nhất trên thế giới, chỉ sau Damascus (Syria) và Baghdad (Iraq). Các thống kê cũng cho thấy Kinshasa là 1 trong những thành phố ít người sinh sống nhất trên thế giới. 

Tại khu phố Selembao ở Kinshasa, 4 thanh niên ngồi trước một tấm kính với lớp bột màu nâu phía trên. Sau đó, họ nghiền những viên thuốc màu trắng bên cạnh thành bột rồi trộn vào.

Rồi họ “kẻ” số bột trên thành ba đường ngắn bằng lưỡi dao cạo, chuyền tay nhau tấm kính và hít vào. Số bột còn lại được cuộn vào thành điếu thuốc và đốt lên. Sau khi dùng bomé, những người này trở nên hưng phấn nhưng sau đó, họ bắt đầu di chuyển chậm chạp.

4 thanh niên này biết số bột trên là cặn và các chất từ ​​bộ chuyển đổi xúc tác trong hệ thống xả khí thải ô tô được cạo ra từ những chiếc xe cũ và sau đó được chế thành ma túy. Họ cho biết họ không lo lắng vì họ không còn gì để mất. 

Trong vòng vài phút, những người đàn ông này lắc lư chậm rãi, tự cào cấu mình trong trạng thái bán hôn mê - trạng thái mà các chuyên gia ở Congo cho rằng có thể khiến người dùng đứng bất động trong nhiều giờ hoặc ngủ trong nhiều ngày.

 'zombie' tại Kinshasa

Họ “kẻ” số bột trên thành ba đường ngắn bằng lưỡi dao cạo, chuyền tay nhau tấm kính và hít vào. Số bột còn lại được cuộn vào thành điếu thuốc và đốt lên

Loại ma túy này có giá rất rẻ: khoảng 1 USD/lần sử dụng. Số tiền này gần như không đủ để làm gì khác ở Kinshasa. Một bữa ăn tại một nhà hàng tầm trung có thể tiêu tốn đến 30 USD trong khi giá thuê nhà ở những khu dân cư tốt hơn bằng giá thuê ở TP Munich và Frankfurt (Đức). 

"Chúng tôi không lo lắng về nó. Chúng tôi chẳng có gì để mất. Bombé giúp chúng tôi quên đi mọi thứ. Tại phương Tây, họ có tài khoản ngân hàng còn tôi chẳng có gì. Với bombé, mọi thứ trở nên dễ dàng hơn" - những thanh niên này chia sẻ. 

 'zombie' tại Kinshasa

Loại ma túy này có giá rất rẻ: khoảng 1 USD/lần sử dụng

Kinshasa là 1 trong những thành phố đắt đỏ nhất thế giới, ít nhất là đối với người lao động nước ngoài. Có rất nhiều người thuộc giới siêu giàu và sở hữu những chiếc xe đắt đỏ.

Tuy nhiên, cùng lúc đó, nền kinh tế đang trong tình trạng hỗn loạn. Sự giàu có từ nguyên liệu thô của Congo chỉ đến tay một tầng lớp nhỏ và hầu như không có tầng lớp trung lưu. Phần lớn dân số trong số 15 triệu người dân Congo không có công việc cố định và thu nhập thường xuyên. Và con số này đang tăng lên trong suốt đại dịch Covid-19.