Quỳnh Hương ·
2 năm trước
 3176

Nước sạch có thể được tạo ra từ hơi ẩm trong không khí?

Hoạt động nhờ năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, cỗ máy siêu hút ẩm sẽ cung cấp nguồn nước dồi dào và liên tục từ không khí ở UAE.

Trung Đông và châu Phi là những nơi có khí hậu khắc nghiệt nhất thế giới và cần nước sạch nhất. Dù nằm trong số khu vực chịu áp lực về nguồn nước trên thế giới, song Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) có đủ nhiệt độ và độ ẩm để tạo nguồn cung cấp nước vô hạn thông qua hút ẩm. 

Theo đó, UAE đang lên kế hoạch lắp máy sản xuất nước hút hơi ẩm trong không khí để tạo ra nước sạch miễn phí cho cộng đồng. Dự án được tiến hành bởi Công ty Công nghệ nước Aquovum ở Mỹ, hợp tác với Masdar và Đại học Khoa học và Công nghệ Khalifa tại Abu Dhabi. Theo các chuyên gia, công nghệ không thải carbon này sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc của UAE vào nước biển khử mặn và nhập khẩu nước đóng chai.

Cỗ máy siêu hút ẩm

Cỗ máy siêu hút ẩm tạo ra nguồn nước dồi dào và liên tục từ không khí ở UAE. (Ảnh: Masdar)

Hoạt động nhờ năng lượng mặt trời thân thiện với môi trường, cỗ máy siêu hút ẩm sẽ cung cấp nguồn nước dồi dào và liên tục từ không khí ở UAE.

Trong đó, khoảng 20 máy hút ẩm có thể sản xuất 6.700 lít nước sạch một ngày khi điều kiện ở địa phương là 26 độ C và độ ẩm 60%. Chất làm mát dạng lỏng tuần hoàn trong các đường ống chứa đầy khí ẩm, giúp không khí hạ nhiệt tới điểm sương, tại đó hơi nước ngưng tụ thành nước lỏng. Sau đó, nước được thu thập và lọc sạch dẫn ra các trạm chuyên dụng mà cư dân có thể lấy nước miễn phí.

Công nghệ tạo nước uống từ không khí đang được thử nghiệm thí điểm vào tháng 10 năm nay. Nếu thành công, công nghệ này sẽ được triển khai ở Masdar, thành phố bền vững tương lai đang xây dựng cạnh sân bay Abu Dhabi. 

Được biết, Masdar có một cánh đồng rộng 22 ha chứa 87.777 tấm pin mặt trời, cũng như các tấm pin bổ sung trên mái các tòa nhà trong thành phố để cung cấp năng lượng cho toàn thành phố.

Những tấm pin mặt trời này cũng cung cấp năng lượng cho những chiếc quạt lớn khổng lồ của máy tạo nước từ không khí, giúp máy hút không khí ẩm từ môi trường xung quanh.

Nếu chương trình thí điểm diễn ra thuận lợi, máy sản xuất nước sẽ được lắp đặt tại Viện Solar Platform của Đại học Khalifa ở Masdar. Thành phố Masdar bắt đầu khởi công hồi tháng 2/2008 nhưng quá trình hoàn thiện bị chậm trễ do khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Do đó, dự án sẽ hoàn thành sớm nhất năm 2030, có sức chứa 40.000 người và 10.000 người tới làm việc mỗi ngày. Thành phố tương lai được thiết kế để trở thành trung tâm dành cho các công ty công nghệ sạch, cùng với căn hộ, trường học, cửa hàng, quán cà phê và giao thông bền vững.

Trước đó, một kỹ sư người Tây Ban Nha đã phát minh ra hệ thống tạo ra nước uống từ không khí loãng để cung cấp cho những vùng khô cằn. Máy cung cấp nước này sử dụng điện để làm mát không khí cho đến khi nó ngưng tụ thành nước, khai thác tác động tương tự gây ra ngưng tụ trong máy lạnh.

Hoạt động ở nhiệt độ lên đến 40 độ C (104 độ F) và có thể xử lý độ ẩm từ 10 đến 15%, chiếc máy nhỏ này có thể sản xuất 50 - 75 lít nước một ngày, đồng thời dễ dàng mang theo trên xe đẩy. Thậm chí những máy lớn hơn có thể sản xuất tới 5.000 lít một ngày.

Nguồn