TM ·
2 năm trước
 4511

Quảng Nam: Trục vớt 2.250 tấn xi măng chìm ở biển Cù Lao Chàm trước nguy cơ ô nhiễm môi trường

Quảng Nam đã có phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam) trước nguy cơ môi trường Khu dự trữ sinh quyển thế giới bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến lưu thông của tàu thuyền ngư dân cũng như sự an toàn của tuyến hàng hải nơi đây.

Ngày 26/3, Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam cho biết vừa ký quyết định phê duyệt phương án trục vớt thanh thải xác tàu Hải Hà 28 và 2.250 tấn xi măng bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm (TP Hội An, tỉnh Quảng Nam).

Theo phương án được duyệt, thời gian thực hiện dự kiến trong 45 ngày. Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà - chủ sở hữu tàu Hải Hà 28 sẽ tổ chức thực hiện trục vớt tài sản chìm đắm và chịu mọi chi phí liên quan. Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà hợp đồng thuê Công ty TNHH TM Đình Danh để thực hiện thi công trục vớt.

ximang.jpg
Tàu Hải Hà 28 chở 2.250 tấn xi măng bị chìm tại vùng biển Cù Lao Chàm cuối năm 2020

Để triển khai công tác trục vớt an toàn, đơn vị thi công đã ký hợp đồng thực hiện công tác ứng phó sự cố tràn dầu, sẵn sàng hoạt động ứng phó sự cố tràn dầu có thể xảy ra tại hiện trường; tổ chức thực hiện quan trắc, khảo sát và đánh giá môi trường trước, trong và sau khi kết thúc trục vớt.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam yêu cầu trong quá trình trục vớt, phải áp dụng các biện pháp nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn hàng hải, an toàn lao động, phòng ngừa về ô nhiễm môi trường; chất thải từ hoạt động của phương tiện tại khu vực thi công phải được thu gom đưa vào bờ xử lý, không được xả thải xuống khu vực đang thi công gây ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình trục vớt, nếu phát sinh các tình huống, sự cố về an toàn hàng hải, an toàn lao động, về môi trường và dịch bệnh, đơn vị thi công khẩn trương báo cáo các đơn vị chức năng.

Hàng ngày báo cáo tình hình thực hiện về Cảng vụ Hàng hải Quảng Nam và các cơ quan chức năng liên quan để theo dõi, giám sát và kịp thời xử lý những tình huống phát sinh nhằm đảm bảo an toàn hàng hải, an ninh hàng hải và phòng ngừa ô nhiễm môi trường tại khu vực thi công trục vớt.

Trước đó, ngày 5/12/2020, tàu Hải Hà 28 chở theo 2.250 tấn xi măng cùng 5.000 lít dầu diesel không may bị chìm tại khu vực vùng biển thuộc vùng lõi Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An. Tuy nhiên, đã 2 năm trôi qua nhưng xác tàu cùng 2.250 tấn xi măng vẫn chưa được xử lý. Điều này khiến nhiều người lo ngại nguy cơ ô nhiễm môi trường khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm – Hội An, ảnh hưởng đến tàu thuyền của ngư dân cũng như sự an toàn của tuyến hàng hải.

Theo: Báo Tài Nguyên Môi trường