PN ·
2 năm trước
 3591

Quảng Ngãi: Nhà máy xử lý từ chối tiếp nhận khiến rác thải bốc mùi hôi thối đường phố tại 3 huyện, thành phố

Nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ (tỉnh Quảng Ngãi) từ chối tiếp nhận, xử lý rác của 3 huyện và thành phố kể từ ngày 17/3. Nguyên nhân do 3 địa phương này không thanh toán tiền xử lý rác cho doanh nghiệp.

Chiều 19/3, đại diện nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ (tỉnh Quảng Ngãi) xác nhận, đơn vị này đã từ chối tiếp nhận, xử lý rác thải sinh hoạt của TP Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa và Nghĩa Hành từ ngày 17/3.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ đã tiếp nhận, xử lý gần 22.000 tấn rác thải cho huyện và thành phố nói trên. Tuy nhiên, chính quyền các địa phương này vẫn chưa ký hợp đồng, thanh toán kinh phí xử lý rác. Do đó, nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ không đủ kinh phí chi trả cho nhân công, mua nhiên liệu cũng như hóa chất xử lý rác.

"Suốt mấy tháng qua, các địa phương này vẫn chưa ký hợp đồng xử lý rác với công ty. Chúng tôi đã tích cực hỗ trợ các địa phương nhưng họ không hỗ trợ doanh nghiệp", đại diện nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ cho biết.

Về phía các địa phương lại cho rằng, việc chậm ký hợp đồng với đơn vị xử lý rác do có vướng mắc trong việc áp dụng đơn giá.

UBND huyện Tư Nghĩa cho biết, về nguyên tắc, đơn vị này sẽ ký hợp đồng xử lý rác có thời hạn 6 tháng. Tuy nhiên, để có thể ký hợp đồng với doanh nghiệp, UBND huyện phải được cho chủ trương về việc áp dụng mức giá xử lý rác thải sinh hoạt. Dù UBND huyện nhiều lần gửi văn bản kiến nghị đến Sở Xây dựng, Sở Tài chính nhưng đến nay các sở này vẫn chưa tham mưu cho UBND tỉnh cho cơ chế thực hiện. Do đó, huyện vẫn chưa thể ký hợp đồng, thanh toán chi phí xử lý rác cho nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ. 

Theo đại diện nhà máy xử lý rác Nghĩa Kỳ, đứng trước tình thế khó khăn nên đơn vị quyết định dừng thu gom rác từ sáng 17/3. Tuy nhiên, đến sáng nay, doanh nghiệp và các địa phương đã trao đổi để nối lại hoạt động thu gom rác.

Đến chiều 19/3, rác thải tại một số nơi thuộc trung tâm TP Quảng Ngãi, huyện Tư Nghĩa bắt đầu được thu gom. Tuy nhiên, khu vực vùng ven của các địa phương này rác thải vẫn còn ùn ứ, bốc mùi hôi thối ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân.

Nguồn: Dân Trí