Thanh Tâm ·
1 năm trước
 2188

Sai phạm tại dự án Khu nghỉ dưỡng Biển Vàng: Chủ đầu tư từng bị đánh giá năng lực “không đảm bảo”

Liên quan đến sai phạm tại dự án Khu nghỉ dưỡng Biển Vàng đang bị Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị thanh tra, xử lý, được biết chủ đầu tư từng bị cơ quan chức năng đề xuất thu hồi chủ trương lập dự án do năng lực “không đảm bảo”.

Công trình nhà thép 2 tầng được chủ đầu tư triển khai khi chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Dự án Khu du lịch - nghỉ dưỡng Biển Vàng do Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật làm chủ đầu tư, triển khai tại thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

Quá trình thực hiện dự án, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Trị phát hiện chủ đầu tư xây dựng tòa nhà 2 tầng bằng thép tiền chế khi chưa được cấp phép ở nơi được quy hoạch xây dựng khách sạn 7 tầng.

Trước sai phạm này, UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị thanh tra, xử lý sai phạm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu được biết, cơ quan chức năng từng đề nghị thu hồi chủ trương đã cấp cho Công ty cổ phần phát triển quan hệ Việt Nhật, do xét thấy công ty này mới thành lập, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động du lịch; nguồn vốn không đảm bảo. Hơn nữa, về mặt kỹ thuật, phương án đầu tư xây dựng được cho là không khả thi.

Sở Xây dựng Quảng Trị đang vào cuộc thanh tra, xử lý sai phạm tại Dự án Khu du lịch - nghỉ dưỡng Biển Vàng.

Cụ thể, tháng 8/2018, từ chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Trị, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch (thuộc Sở VHTTDL tỉnh Quảng Trị) đã tiến hành rà soát quy mô đầu tư, năng lực và tiến độ thực hiện dự án của Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật đầu tư dự án Khu du lịch - nghỉ dưỡng Biển Vàng.

Quá trình rà soát, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch nhận thấy, công ty nói trên là doanh nghiệp mới thành lập, chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực hoạt động du lịch; đồng thời nguồn vốn để thực hiện dự án theo báo cáo của chủ đầu tư tại thời điểm đề xuất dự án đầu tư “không đảm bảo”.

Đặc biệt, về phương án đầu tư xây dựng không khả thi. Thời điểm rà soát, Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật đã được cấp chủ trương đầu tư trên 9 tháng, nhưng chưa hoàn tất các khâu chuẩn bị đầu tư, cũng như tiến độ xây dựng cơ bản đã cam kết và được ghi trong quyết định chủ trương đầu tư đã được cấp.

Từ đó, Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch đi đến kiến nghị, trình UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi chủ trương cho Công ty Cổ phần Phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư tại khu vực trên để tạo điều kiện cho các nhà đầu tư khác thực hiện dự án.

“Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt được nhiều nhà đầu tư có năng lực về tài chính và kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực du lịch quan tâm và thể hiện nguyện vọng quyết tâm đầu tư. Đặc biệt, tại khu đất đã cấp chủ trương đầu tư cho Công ty Cổ phần phát triển quan hệ Việt Nhật lập dự án đầu tư cần phải có một nhà đầu tư đảm bảo được nguồn vốn, tiến độ thực hiện dự án nhanh và có ý tưởng trong quy mô đầu tư để tạo điểm nhấn, nhằm thu hút du khách đến tham quan, lưu trú, mặt khác tạo môi trường đầu tư du lịch vào tỉnh nhà” – văn bản của Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Quảng Trị nêu rõ.

Tuy nhiên, kiến nghị này không được UBND tỉnh thông qua. Sau khi được giao khu “đất vàng” có diện tích 2,33ha 4 mặt tiền ở vị trí đắc địa tại Khu Dịch vụ Du lịch Cửa Việt, chủ đầu tư đã xây dựng một số hạng mục. Đến nay, tiến độ dự án đã kéo dài quá 12 tháng so với quy định tại văn bản chấp thuận chủ trương đầu tư lần đầu.

Hiện, dự án đã xây dựng các khu Bungalow và căn hộ Villa, nhưng công trình chính là khách sạn 7 tầng được xem là điểm nhấn của dự án lại không được triển khai xây dựng. Thay vào đó, chủ đầu tư cho xây dựng gần hoàn thiện căn nhà 2 tầng bằng thép tiền chế ở vị trí quy hoạch khách sạn 7 tầng, dù các cơ quan quản lý đã yêu cầu dừng thi công khi mới triển khai.

Được biết, giữa tháng 6/2022, chủ đầu tư dự án Biển Vàng đã có đề xuất điều chỉnh dự án đầu tư. Trong đó, có nội dung điều chỉnh hạng mục công trình chính của dự án là khách sạn 7 tầng. Phương án được đưa ra, là xây dựng 2 khối nhà khách sạn 7 tầng bên cạnh nhà 2 tầng bằng thép tiền chế đã xây. Tuy nhiên, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Quảng Trị và các đơn vị đi kiểm tra, thì phương án trên không thể triển khai vì quỹ đất còn lại không đảm bảo.

Gần đây nhất, đầu tháng 8/2022, đoàn liên ngành do Sở Xây dựng tỉnh Quảng Trị chủ trì đã tiến hành thanh tra, xử lý sai phạm về xây dựng. Tại đây, đoàn yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công nhà 2 tầng sai giấy phép xây dựng, đồng thời thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định.