Trang Trần ·
2 năm trước
 4083

Sau đợt nắng nóng chết người ở Mỹ và Canada, trận lũ lụt ở châu Âu cảnh báo về biến đổi khí hậu đang tồi tệ hơn dự báo?

Sau đợt nắng nóng khắc nghiệt chết người ở Mỹ và Canada, trận lũ lụt ở châu Âu này xảy ra khiến hàng ngàn người mất tích, hàng trăm người chết đã làm dấy lên lo ngại rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra tồi tệ hơn dự báo?

Những ngày qua, một số quốc gia tại châu Âu đang phải hứng chịu trận lũ lụt lịch sử. Theo AFP, trận lũ lụt kinh hoàng đã tàn phá và khiến ít nhất 126 người chết ở Châu Âu, trong đó có ít nhất 105 người Đức và hàng trăm người mất tích.

Mưa lớn chưa từng thấy bắt đầu trút xuống từ ngày 14/7 đến sáng 15/7 ở nhiều khu vực tại tây Đức. Sau đó, tại những nơi có mưa lớn xuất hiện lũ quét cực mạnh. Tại Bỉ, ở khu vực nam Wallonia giáp với Đức, lũ lụt khiến dịch vụ xe lửa phải ngưng phục vụ.

Bỉ ngập lụt

Người phụ nữ cố gắng di chuyển trên con đường bị ngập cao do mưa lớn tại Liege, Bỉ - Ảnh: CNN

Thành phố Maastricht ở Hà Lan đã kêu gọi người dân ở hai quận Heugem và Randwyck di tản càng sớm càng tốt do nước sông Meuse dâng lên nhanh. Dự báo, nước sẽ tràn lên đường và gây ngập lụt nhà cửa trong khu vực.

"Những gì lẽ ra là ngày hè tươi đẹp bỗng chốc trở thành những ngày u tối và vô cùng buồn bã đối với đồng bào chúng ta. Chúng ta chưa từng chứng kiến tình huống đặc biệt này trước đây" - Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo phát biểu trong cuộc họp báo ngày 16/7 vừa qua. 

Chính phủ Bỉ quyết định tổ chức quốc tang tưởng niệm các nạn nhân trong mưa lũ vào ngày 20/7, và giảm quy mô các lễ hội nhân dịp Quốc khánh Bỉ trong ngày sau đó 21/7.

Báo Bill của Đức thậm chí gọi đây là "trận lũ chết chóc" khi nhiều con đường và ngôi nhà ở một số khu vực nước này chìm trong biển nước, nhiều quận bị mất điện.

"Mọi thứ chìm dưới nước chỉ trong vòng 15 phút. Nhà chúng tôi, văn phòng chúng tôi, nhà hàng xóm, mọi thứ đều chìm dưới nước" - anh Agron Berischa (21 tuổi), sống tại thị xã Bad Neuenahr, bang Rhineland-Palatinate, nói với Hãng tin AFP.

lũ lụt Châu Âu

Một đoàn tàu bị mắc kẹt ở thị trấn Kordel do nước lũ từ sông Kyll, miền tây nước Đức dâng cao - Ảnh: AFP

Quan chức Roger Lewentz của bang Rheinland-Palatinate cho biết số người chết có thể tăng lên khi lực lượng cứu hộ tiếp tục rà soát các khu vực bị lũ lụt trong vài ngày tới. Ông Gerd Landsberg, đứng đầu Hiệp hội các thành phố và thị trấn nước Đức, cho biết thiệt hại do thiên tai lần này có thể lên đến "hàng tỉ euro".

Bởi vậy, sau đợt nắng nóng khắc nghiệt chết người ở Mỹ và Canada, trận lũ lụt ở châu Âu này xảy ra khiến hàng ngàn người mất tích, hàng trăm người chết đã làm dấy lên lo ngại rằng biến đổi khí hậu do con người gây ra tồi tệ hơn dự báo?