Song Vũ ·
1 năm trước
 1285

Thừa Thiên – Huế: Chậm xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay A So

Dự án xử lý ô nhiễm dioxin tại sân bay A So (huyện A Lưới) được khởi công vào tháng 10/2020 nhưng quá trình triển khai gặp nhiều khó khăn.

Đưa vật liệu cách ly và chống thấm đến hiện trường.

Hiện, Bộ Tư lệnh Hóa học đang tập trung mọi nguồn lực, nhân lực đẩy nhanh tiến độ xử lý để sớm hoàn thành dự án đảm bảo an toàn sức khỏe cho nhân dân và tạo điều kiện địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

Dân mỏi mòn mong đợi

Xử lý triệt để ô nhiễm chất độc hóa học tại sân bay A So, huyện A Lưới là mong ước nhiều năm nay của những người dân nơi đây. Dự án được tiến hành trong 2 năm 2020 - 2022 cho thấy việc cụ thể hóa, hành động hóa về Kế hoạch hành động quốc gia khắc phục cơ bản hậu quả chất độc hóa học dioxin do Mỹ sử dụng trong chiến tranh ở Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Khi vùng đất này được hồi sinh sẽ có ý nghĩa về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh và quốc phòng cho tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Trong lịch sử, sân bay A So đã hứng chịu hậu quả nặng nề của hơn 432.812 gallon với khối lượng chất độc dioxin ước tính khoảng 11kg do Mỹ sử dụng trong chiến tranh Việt Nam. Kết quả một số dự án khảo sát cho thấy, diện tích ô nhiễm ước tính khoảng 5ha, chiều sâu ô nhiễm trung bình 0,7m, tổng khối lượng trầm tích cần xử lý 35.000m3, trong đó 6.600m3 đất nhiễm có nồng độ ô nhiễm trên 200ppt.

Dioxin là một hóa chất vô cùng nguy hiểm đối với con người và môi trường. Sau khi nhận nhiệm vụ trực tiếp vào xử lý chất độc tại sân bay A So, cán bộ, chiến sĩ Binh chủng Hóa học – Bộ Tư lệnh Hóa học đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, độc hại làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, khắc phục mọi khó khăn do thời tiết nắng, mưa; làm cả ngày lẫn đêm để sớm hoàn thành nhiệm vụ.

Do dịch bệnh Covid-19 bùng phát, thời tiết nắng mưa thất thường, nên trong quá trình đào xúc, các chiến sĩ gặp rất nhiều khó khăn. Thứ hai, sân bay A So nằm trong vùng thung lũng nên việc xử lý đáy hố gặp rất nhiều mạch nước ngầm.

Tuy gặp nhiều điều kiện không thuận lợi nhưng đơn vị đã có nhiều biện pháp khắc phục, cũng như ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, chiến sĩ luôn trong trạng thái hoàn thành tiến độ đề ra một cách cao nhất. Binh chủng Hóa học đã tập trung mọi nguồn nhân lực, vật lực và kỹ thuật để hoàn thành tiến độ vào cuối năm nay.

Lót 2 lớp vật liệu cách ly và chống thấm.

Sẽ hoàn thành tiến độ vào cuối năm 2022

Trao đổi với PV, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hiếu - Trợ lý Phòng Công nghệ xử lý môi trường, Viện Hóa học Môi trường Quân sự, Binh chủng Hóa học - cho biết, do dioxin là một trong những chất cực độc tồn lưu sau chiến tranh nên quá trình xử lý chất độc này phải tuân thủ rất đúng các nguyên tắc an toàn.

Tất cả các đồng chí tham gia công tác xử lý trước hết phải được huấn luyện nghiêm ngặt công tác đảm bảo an toàn, tiếp đó là cách mặc bảo hộ lao động phải đáp ứng tất cả các quy chuẩn khi làm việc với chất độc hại.

Đối với môi trường bên ngoài, đơn vị làm tất cả các biện pháp để ngăn ngừa việc phát tán của chất độc cũng như trong bụi khí ra bên ngoài. Đơn vị đã sử dụng tất cả các hệ thống tường bao xung quanh, dùng hệ thống tiêu tẩy khử khuẩn chuyên dụng để phun hơi nước đảm bảo cho quá trình xử lý không phát tán bụi ra môi trường bên ngoài.

Kết thúc quá trình làm việc, toàn bộ người tham gia thực hiện xử lý sẽ vào khu cách ly thay bảo hộ lao động và tiêu tẩy trước khi quay về khu vực ăn nghỉ, tránh hạn chế tối đa việc mang mặc và phát tán chất độc ra môi trường bên ngoài. Riêng khu vực xử lý đã được cảnh giới nhằm đảm bảo cho người dân không thể đi vào các khu vực chứa chất độc dioxin.

Tiếp tục xử lý đất nhiễm chất độc dioxin trong hố chôn lấp cô lập bằng phương pháp sinh học

Thiếu tá Nguyễn Phượng Minh, Phó Trưởng phòng sinh học - Viện Hóa học Môi trường Quân sự, Binh chủng Hóa học, trao đổi: “Hiện nay, chúng tôi xử lý chất nhiễm dioxin tại sân bay A So với hai phương pháp kết hợp, thứ nhất là xử lý bằng phương pháp chôn lấp cô lập tích cực và thứ hai là sử dụng phương pháp sinh học để xử lý đất nhiễm.

Ưu điểm của phương pháp sinh học là sẽ xử lý được triệt để nồng độ dioxin ở trong đất, phục hồi môi trường tốt hơn so với các phương pháp khác. Đối với phương pháp này chúng tôi đang đẩy nhanh tiến độ để cuối năm 2022 cơ bản hoàn thành dự án”.