Tuấn Trần ·
2 năm trước
 1412

Thực hư chuyện các tàu Trung Quốc thải một lượng lớn chất thải ra Biển Đông gây thiệt hại lớn

Chuyện này đã vấp phải rất nhiều phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng tại nước ngoài. Nhiều người lo sợ rằng lượng chất thải này sẽ làm hại sinh vật biển. Nhưng giới chức Trung Quốc thì chưa bình luận gì thêm về tuyên bố này.

Trong một diễn đàn tin tức trực tuyến của Philippines về các hành động của Trung Quốc ở Biển Đông, Liz Derr – người đứng đầu công ty công nghệ Mỹ Simularity cho biết hàng trăm tàu của cá của Trung Quốc neo đậu tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã xả rác thải và chất thải của con người xuống biển. 

tàu Trung Quốc xả chất thải ra biển Đông

Chuyện này đã vấp phải rất nhiều phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng mạng tại nước ngoài. Theo nữ chuyên gia, ít nhất 236 tàu Trung Quốc được phát hiện tại khu vực cụm Sinh Tồn vào ngày 17/6.

Bà Derr cảnh báo số chất thải này đã tích tụ một thời gian dài, dẫn tới sự phát triển của các loài tảo độc, gây hại cho các rạn san hô và đe dọa môi trường sống của các loài cá. 

Bà Derr cũng cảnh báo hành động của Trung Quốc đẩy các loài cá như cá ngừ di cư vốn sinh sản trong các rạn san hô vào tình trạng bị đe dọa. Điều này có thể làm suy giảm nguồn cá tại khu vực vốn được coi là nguồn cung cấp hải sản chính cho khu vực. 

Trung khi đó, giới chức Trung Quốc chưa bình luận về tuyên bố của bà Derr.

Chỉ biết rằng, trong nhiều năm qua, Trung Quốc cấp tập bồi đắp các đảo nhân tạo và triển khai khí tài quân sự trên các bãi cạn, rạn san hô và mỏm đá để thúc đẩy tuyên bố chủ quyền phi lý đối với 80% Biển Đông bất chấp sự phản đối của nhiều quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế. 

Nguồn: Newsweek