Nguyễn Khang ·
2 năm trước
 3199

Trung Quốc đã chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ như thế nào?

Mưa lũ tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc kéo dài từ ngày 16/7 đã cướp đi sinh mạng của 302 người, 50 người đang mất tích, hơn 30.600 ngôi nhà bị hư hại, phá hủy 1,09 triệu ha canh tác nông nghiệp. Tuy nhiên, nguy cơ mưa lũ tại Trung Quốc vẫn chưa kết thúc...

Theo báo cáo mới nhất công bố ngày 2/8, mưa lũ tại tỉnh Hà Nam kéo dài từ ngày 16/7 đã cướp đi sinh mạng của 302 người, trong khi vẫn còn 50 người đang mất tích, làm hư hại hơn 30.600 ngôi nhà, phá hủy 1,09 triệu ha canh tác nông nghiệp.

Tại Trịnh Châu, lượng mưa trong 3 ngày vừa qua đã đạt mức 617,1 mm, gần bằng lượng mưa trung bình hằng năm của thành phố. Người dân Trịnh Châu cũng chứng kiến lượng mưa kỷ lục 201,9 mm/h.

mưa lũ ở Trung Quốc

Đường phố ngập lụt tại một huyện tỉnh An Huy. Ảnh: Tân Hoa Xã

Giới chức địa phương cho biết lượng mưa rất lớn trút xuống trong một thời gian ngắn đã gây gián đoạn nghiêm trọng giao thông đô thị, cũng như công tác thoát nước dưới cống ngầm đô thị, đồng thời cản trở hoạt động tìm kiếm và cứu nạn.

Hiện tại, các tuyến đường đường sắt, hàng không dân dụng, đường cao tốc và các trục đường lớn ở Hà Nam đều đã nối lại hoạt động.

Mạng lưới giao thông công cộng và giao thông công cộng ở thành thị và nông thôn cũng đã cơ bản thông xe trở lại.

Các khu vực di dời dân bị thiên tai, các phương tiện giao thông công cộng, khu vực bị ảnh hưởng lũ lụt đều đã hoàn thành công tác tiêu độc khử trùng.

Tuy nhiên, nguy cơ lũ quét tại nước này vẫn chưa kết thúc. Theo Bộ Tài nguyên nước và Cục Khí tượng Trung Quốc, nguy cơ lũ quét có thể xảy ra trong khoảng từ 20h ngày 2/8 đến 20h ngày 3/8.

Trong khi đó, các nhà chức trách cũng đã đưa ra cảnh báo Xanh lam đối với các khu vực Hắc Long Giang, Chiết Giang, Quảng Đông và Cam Túc. Theo giới chuyên môn, đây là những địa phương có nguy cơ cao xảy ra lũ quét do trời mưa lớn.  

Trung Quốc có hệ thống cảnh báo thời tiết được mã hóa theo màu sắc gồm 4 tầng, trong đó màu Đỏ là mức cảnh báo nghiêm trọng nhất, tiếp theo là màu Cam, Vàng và Xanh lam.