Lan Hương ·
14 tuần trước
 2069

Về hộp pate có dị vật giống ruồi, VISSAN giải thích khách hàng mở nắp sau đó ruồi mới xuất hiện

Mặc dù đã được giải thích là dị vật xuất hiện sau khi khách hàng mở hộp Pate thịt heo của VISSAN và khách hàng đồng ý với kết luận này, nhưng sau quá nhiều scandal thực phẩm mang tên VISSAN, có lẽ ít nhiều khách tỏ thái độ hoang mang về chất lượng của sản phẩm thịt từ thương hiệu này.

Dị vật giống ruồi trong hộp thịt, VISSAN giải thích ruồi xuất hiện sau khi khách hàng...mở nắp

Gần đây, một khách hàng sau khi mở nắp hộp Pate thịt heo của VISSAN - Công ty Cổ phần Việt Nam Kỹ nghệ Súc Sản đã chia sẻ một số hình ảnh kèm thông tin cho rằng sản phẩm bị lỗi, không đảm bảo. Trên hình ảnh người này chia sẻ, trên bề mặt sản phẩm có một vật thể lạ giống như một con ruồi đã chết ở bên trong hộp.

Sản phẩm hộp Pate thịt heo kể trên trên có ngày sản xuất là ngày 03/08/2020 và hạn sử dụng đến ngày 03/08/2023.

VISSAN

Trên hình ảnh người này chia sẻ, trên bề mặt sản phẩm có một vật thể lạ giống như một con ruồi đã chết ở bên trong hộp

Sự việc này ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và nhiều người tiêu dùng. Ngay sau đó, Nhà máy Chế biến thực phẩm VISSAN Bắc Ninh đã có văn bản gửi đến khách hàng phúc đáp thông tin phản ánh.

Phía VISSAN sau đó đã tiến hành kiểm tra lại nhật ký sản xuất và mẫu lưu. Thông tin qua hình ảnh do khách hàng cung cấp, bước đầu VISSAN đã xác nhận hình ảnh, nhãn mác và kiểu dáng bao bì lon đồ hộp là của Công ty Vissan.  

Theo thông tin từ Gia Đình Và Pháp Luật, ngày 14/05/2021, bà Lê Thị Hường, Phó giám đốc Nhà máy chế biến thực phẩm VISSAN – Bắc Ninh (VISSAN Bắc Ninh) đã ký văn bản số 07/21/CV-VSBN gửi đến khách hàng phúc đáp thông tin phản ánh. 

Trong văn bản, Vissan Bắc Ninh cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh của Quý khách hàng, chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành kiểm tra lại nhật ký sản xuất và mẫu lưu. Theo nhận định ban đầu của chúng tôi, đây là trường hợp hy hữu, nằm ngoài sự mong muốn. Chúng tôi mong quý khách hàng lượng thứ cho sự cố này. Mặt khác, chúng tôi xin thu hồi mẫu sản phẩm có sự cố để thực hiện nghiệp vụ phân tích mối nguy trong quy trình sản xuất”.

VISSAN

Sau đó, từ phía Kinh doanh và Biên Mậu đã làm việc và được biết thêm rằng Vissan Chi nhánh Hà Nội đã gửi Văn bản số 97/VSHN, ngày 17/5/2021 để thông tin về sự việc trên.

“Phía Công ty Vissan đã chủ động liên lạc và trao đổi với khách hàng bằng điện thoại, tin nhắn. Công ty Vissan cũng đã có văn bản chính thức gửi đến khách hàng để tìm hiểu và nắm rõ sự việc.

Trong buổi gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với khách hàng diễn ra sau đó, lãnh đạo Chi nhánh Vissan Hà Nội đã cảm ơn khách hàng vì đã thông tin về sản phẩm có một di vật trên bề mặt đến Công ty Vissan, đồng thời gửi lời xin lỗi nếu đã gây ra bất kỳ sự phiền hà nào cho khách hàng. Khách hàng đã chấp nhận lời cảm ơn và xin lỗi chân thành của Công ty Vissan”, trích trả lời từ Văn bản số 97 của Vissan Chi nhánh Hà Nội.

Nhưng cũng có ý kiến cho rằng, ngoài vấn đề phía Vissan làm việc riêng với khách hàng đã mua và sử dụng phải sản phẩm có dị vật. Thì cũng nên sớm công khai nguyên nhân, vì sao có dị vật lọt vào sản phẩm trong quá trình sản xuất, cho tất cả các khách hàng được biết. Bởi dị vật nghi giống ruồi có thể tiềm ẩn mối nguy hại phát tán vi khuẩn cho người tiêu dùng.

Hơn nữa đây lại là dòng sản phẩm được sử dụng rộng rãi, nếu có lỗi trong khâu chế biến thì đó mà một mối lo ngại rất lớn. Đồng thời, khách hàng cũng mong muốn Công ty kiểm tra lại vấn đề VS ATTP trong quy trình sản xuất sản phẩm.

Thông tin về vấn đề này, phía Vissan Chi nhánh Hà Nội cũng cho biết: “Về mẫu sản phẩm có một dị vật trên bề mặt, Công ty Vissan đã chuyển đến bộ phận quản lý chất lượng sản phẩm và bộ phận sản xuất để phục vụ hoạt động rà soát, kiểm tra lại toàn bộ quá trình sản xuất để tìm hiểu rõ nguyên nhân sự việc…và sẽ phản hồi sớm nhất khi có đầy đủ thông tin…”

Đến ngày 13/6, với mong muốn tìm hiểu kết quả cuối cùng của vụ việc để có thông tin chính thức với người tiêu dùng nói chung, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã liên hệ điện thoại với đại diện truyền thông của VISSAN.

Vị này cho biết, sau khi kiểm tra và rà soát, công ty đã gửi văn bản giải thích với khách hàng nguyên nhân là do phía khách hàng mở sản phẩm nhưng chưa sử dụng luôn nên sau đó mới xuất hiện dị vật, kết quả kiểm tra đã được khách hàng chấp thuận.

Những scandal thực phẩm mang tên Vissan

Được biết, không chỉ dừng lại ở lùm xùm Pate thịt heo của VISSAN có dị vật giống ruồi kể trên, trước đó, những scandal thực phẩm mang tên Vissan cũng từng xuất hiện. 

Theo Thương Trường, ngày 24/2/2019, một khách hàng có tên D. N. O, sinh viên Đại học Lao Động và Xã Hội, đã hốt hoảng khi phát hiện cây xúc xích 3 Bông Mai của thương hiệu Vissan mà mình đang ăn đã bị hư hỏng mặc dù vẫn còn hạn sử dụng.

Chia sẻ trên dòng trạng thái, chị D. N. O cho biết "Bên trong gói xúc xích này có 3 cái, mình đã bóc cái đầu tiên để ăn nhưng thấy có mùi hôi, lột vỏ bọc thấy cây xúc xích đã chuyển màu đen xanh gần hết 1 nửa và có giòi trong đó".

xúc xích 3 bông mai

Hạn sử dụng vẫn còn rất dài nhưng khi mở ra thì đã bị hư hỏng rất nặng

Sau đó, phía VISSAN khẳng định “sản phẩm xúc xích bị mốc là do quá trình bảo quản, vận chuyển thiếu nhẹ nhàng… dẫn đến hư hỏng”.

Năm 2013 cũng xảy ra sự việc trẻ 1 tuổi ăn phải gà của Vissan đã quá hạn sử dụng, phải nhập viện do bị tiêu chảy nặng. Theo đó, chị H.H. (28 tuổi, ngụ tại đường số 4, phường Hiệp Bình Phước, Thủ Đức, TP HCM) phản ánh cửa hàng thực phẩm Vissan (số 23, đường số 3, khu phố 5, phường Hiệp Bình Chánh, Thủ Đức bán thịt gà quá hạn sử dụng (date) cả tháng cho người tiêu dùng. Trước vụ việc này, ông Văn Đức Mười - Tổng giám đốc công ty Vissan thừa nhận sai sót về mặt quản lý hàng hóa tại cửa hàng nêu trên.

VISSAN

Bịch thịt gà đã chế biến một phần cho bé N.S. ăn được gia đình chị H.H. lưu lại. 

Hay như hồi tháng 6/2019, theo Tuổi trẻ và Pháp luật, khách hàng có tên Hà Hoàng Anh ở TP.HCM cũng mua phải khay thịt lợn Vissan có nhiều đốm trắng nghi nhiễm sán gạo từ một siêu thị mini. Trả lời về vấn đề này, đại diện Vissa và siêu thị đã lập biên bản, khẳng định thịt lợn được công ty chăn nuôi theo quy trình VietGap, quy trình giết mổ được kiểm soát rất chặt chẽ. Thế nhưng cảm thấy không thỏa đáng với câu trả lời này, chị Hoàng Anh mong muốn mang miếng thịt đi làm xét nghiệm kí sinh trùng để có kết luận chắc chắn.

thịt lợn sán gạo

Miếng thịt có đốm trắng chị Hoàng Anh đã mua phải

Như vậy, có thể thấy, hàng loạt những câu chuyện xung quanh nghi vấn về chất lượng thực phẩm của VISSAN. Và mới đây nhát là chuyện hộp thịt có dị vật giống ruồi. Mặc dù đã dược giải thích là dị vật xuất hiện sau khi khách hàng mở hộp thịt và khách hàng đồng ý với kết luận này, nhưng sau quá nhiều lùm xùm về thực phẩm bẩn, khách hàng vẫn không khỏi hoang mang về chất lượng sản phẩm VISSAN. 

Ngoài lùm xùm về thực phẩm, VISSAN liên tục bị phát hiện sai phạm về thuế

Theo tìm hiểu, VISSAN được thành lập vào ngày 20/11/1970 và đi vào hoạt động sản xuất kinh doanh từ ngày 18/5/1974. Công ty có địa chỉ tại số 420 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, TP HCM. Hiện nay, người đại diện theo pháp luật của VISSAN là ông Nguyễn Ngọc An - Tổng Giám đốc. Ông Nguyễn Phúc Khoa là Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Nói đến VISSAN thì không riêng gì vấn đề chất lượng sản phẩm, theo tìm hiểu của phóng viên, doanh nghiệp này còn nhiều lần bị xử phạt vi phạm về thuế với nhiều hành vi khác nhau như: Kê khai sai thuế, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp...

Trong 2 năm 2017-2018, VISSAN đã nhận tới 14 quyết định xử phạt hành chính về thuế của Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP HCM, Hà Nội và Bình Dương với tổng số tiền lên tới hơn 2,6 tỷ đồng.

Vào cuối năm 2019, Vissan bị phạt tiền hơn 135 triệu đồng, bao gồm phạt một lần tiền thuế giá trị gia tăng 4,6 triệu đồng; phạt một lần tiền thuế thu nhập doanh nghiệp 9,2 triệu đồng; phạt tiền về hành vi khai sai hơn 86 triệu đồng và phạt vi phạm hành chính về hóa đơn 35 triệu đồng.

Ngoài ra, Vissan còn phải khắc phục hậu quả, trong đó, truy thu thuế với số tiền gần 445 triệu đồng, bao gồm hơn 59 triệu đồng tiền thuế giá trị gia tăng, gần 386 triệu đồng tiền thuế thu nhập doanh nghiệp và 24 triệu đồng tiền chậm nộp gồm 6,4 triệu đồng tiền chậm nộp thuế giá trị gia tăng và 17,6 triệu đồng tiền chậm nộp thuế thu nhập doanh nghiệp. Như vậy, tổng số tiền truy thu, tiền phạt thuế và chậm nộp đối với Vissan 604 triệu đồng.

Theo kết luận của Cục Thuế TP HCM, VISSAN đã khấu trừ thuế giá trị gia tăng đầu vào các hóa đơn bất hợp pháp, kê khai sai thuế suất thuế giá trị gia tăng hoạt động cho thuê tủ đông, kê khai thiếu thuế giá trị gia tăng hoạt động cho thuê mặt bằng. Bên cạnh đó, VISSAN cũng kê khai chi phí các hóa đơn bất hợp pháp, đã tính vào chi phí được trừ khoản khấu hao tài sản cố định không được phục vụ hoạt động kinh doanh làm giảm số thuế phải nộp.

Cuối tháng 2/2021, Thanh tra Bộ Tài chính cũng ra quyết định thu giữ vào tài khoản tạm giữ các khoản tiền phát hiện qua thanh tra tài chính đối với VISSAN số tiền 162,4 triệu đồng. Theo ý kiến của luật sư, với một doanh nghiệp liên tục bị phát hiện sai phạm về thuế như vậy thì các cơ quan chức năng cần có những biện pháp quyết liệt hơn, đưa vào diện giám sát chặt chẽ để tránh thất thoát nguồn thu vào ngân sách Nhà nước.