Lan Hương ·
18 tuần trước
 2159

Về lá đơn "tố" Techcombank đòi nợ kiểu giang hồ, đại diện ngân hàng vẫn chưa phản hồi gì?

Bên cho vay cũng có quyền ủy quyền cho bên thứ ba thu hồi nợ, thế nhưng theo bà Đỗ Thị Bằng (vợ ông Minh), bà bức xúc khi cho rằng khi Techcombank bán khoản nợ vay của gia đình bà cho Techcombank AMC, gia đình bà không hề hay biết. Ngân hàng cũng không gửi thông báo cho gia đình. Như vậy, câu hỏi đặt ra là việc Techcombank bán khoản nợ này mà không thông báo là đúng quy trình hay không? Nếu không, ai sẽ chịu trách nhiệm về việc này?

Hẳn dư luận vẫn chưa hết xôn xao về vụ việc ông Nguyễn Văn Minh (Thôn 2, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) "tố" Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) tiến hành đòi nợ theo kiểu "xã hội đen".

Đơn tố cáo được ông Nguyễn Văn Minh gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Giám đốc Công an TP Hà Nội; Trưởng Công an huyện Thạch Thất; Giám đốc Ngân hàng Techcombank – Techcombank AMC và các cơ quan báo chí.

Đáng nói, việc đòi nợ theo kiểu "dân anh chị" này tiến hành với gia đình ông Minh không phải chuyện hiếm hoi, mà theo những người đến đòi nợ, thì việc này chỉ là một trong số những vụ việc mà họ tiến hàng theo hình thức tương tự nhau mà thôi.

techcombank

Cụ thể, năm 2011, ông Nguyễn Văn Minh có thế chấp tài sản để ký hợp đồng tín dụng với Techcombank khoản vay 900 triệu đồng. Do làm ăn thua lỗ và dịch bệnh Covid-19 liên tục bùng phát, trong khi phải trả lãi vay quá cao (có giai đoạn lên tới 21%/năm), gia đình đã làm 4 lần đơn xin giảm lãi phạt để trả dần làm nhiều đợt. Sau nhiều lần trả nợ thì số nợ gốc của khoản vay còn lại là 433 triệu và tính đến thời điểm sau ngày 30/4 số tiền phạt + tiền lãi + tiền gốc ngân hàng là 1,2 tỷ đồng.

Đến chiều 13/5/2021, trong khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát, hai người xưng danh là cán bộ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank AMC) dẫn 5 người lạ mặt vào nhà của gia đình ông Nguyễn Văn Minh.

Theo Nông Nghiệp, ông Minh cho biết ông Đặng Hoàng Trung (cán bộ ngân hàng Techcombank AMC) có lời lẽ thách thức, đe dọa như giang hồ: “Nếu hôm nay không trả đủ 1,2 tỷ (VNĐ) thì ngân hàng sẽ cắm 5 người ở lại gia đình để trông giữ, kê biên tài sản”.

techcombank

Ông Nguyễn Văn Minh - người tố cáo Techcombank - Techcombank AMC

Khi ông Minh hỏi cán bộ ngân hàng: “Chú có làm gì căng thẳng để cháu phải mang theo một đội quân đến như thế này?" - Ông Trung nói: “Cháu nói là bên cháu đến, chứ không phải mình cháu đến. Bây giờ con số 1,2 tỷ gia đình không chấp nhận đúng không? Vậy bây giờ thì đúng chức trách của bọn cháu là thu giữ tài sản. Bọn cháu buộc phải chốt người ở lại đây để thực hiện quyền trông giữ và quản lý tài sản của ngân hàng”.

Ông Minh cho biết, những người đi cùng cán bộ Techcombank nghênh ngang sục sạo xung quanh nhà để quay phim, chụp ảnh. Sau một lúc lời qua tiếng lại về khoản tiền 1,2 tỉ đồng, cán bộ Techcombank đã để 5 người xăm trổ ở lại. Việc này đã khiến gia đình ông Minh vô cùng sợ hãi. 

techcombank

5 đối tượng lạ mặt được cán bộ ngân hàng ủy quyền chốt ở nhà ông Minh để giữ tài sản, trong khi chưa đăng ký tạm trú tại địa phương

Đáng nói, tại buổi làm việc chiều ngày 13/5, ông Trung tiếp tục có những lời lẽ thách thức: “Cháu xử lý ở Thạch Thất nhiều rồi. Như ở Đại Đồng, có hộ nợ gốc hơn 600 triệu mà sau phải trả 1,2 tỷ ngân hàng không đồng ý. Có những gia đình trong nhà họ không có cái gì luôn, bán nhà trả 1,2 tỷ ngân hàng không đồng ý”.

Thế nhưng, đến 20h cùng ngày, khi công an xã yêu cầu tất cả 7 người kia cùng ông Minh ra trụ sở UBND xã làm việc sau khi nhận được tố giác của ông Minh, thì 5 người lạ mặt đi cùng 2 cán bộ ngân hàng đã bỏ trốn. Một điều đáng lưu ý là theo phản ánh của ông Minh, thì 5 người này ăn mặc gần giống với trang phục của cảnh sát cơ động. Bởi vậy, nhiều người trong làng không hiểu rõ chuyện, cứ nghĩ nhà ông Minh phạm tội nghiêm trọng nên cảnh sát đến nhà. 

Không những thế, Techcombank còn niêm yết công khai khoản nợ xấu của gia đình tôi tại trụ sở UBND xã. Từ đó, gia đình bà Bằng dính tai tiếng và không thể vay mượn được người trong làng.

Thông qua câu chuyện trên, nhiều người đặt câu hỏi rằng 5 người kia có chăng là "dân anh chị" chuyên đi đòi nợ thuê? Và việc đòi nợ theo kiểu "dân anh chị" này không phải hiếm hoi, mà đội nhóm này đã thực hiện rất nhiều lần, chỉ là với những gia đình và những món tiền khác nhau mà thôi? 

Tất nhiên, trong trường hợp đến hạn trả nợ, nhưng vì một lý do nào đó mà khách hàng không trả được nợ, thì đó là vi phạm quy định của hợp đồng tín dụng. Lúc này sẽ phát sinh các quyền đòi nợ của bên cho vay.

Pháp luật cho phép bên cho vay có thể tự mình đòi nợ, hoặc ủy quyền cho bên thứ ba. Tuy nhiên, pháp luật cấm việc lợi dụng đòi nợ theo kiểu đe doạ, dùng "xã hội đen", xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín, quyền, lợi ích hợp pháp của người đi vay.

Như vậy, với câu chuyện nhà ông Minh kể trên bị đòi nợ theo kiểu "xã hội đen", thì dư luận đang vô cùng hoang mang về cách hành xử trong việc xử lý, thu hồi nợ của một số tổ chức tín dụng, công ty tài chính, ngân hàng hiện nay còn quá nhiều bất cập. 

Bên cho vay cũng có quyền ủy quyền cho bên thứ ba thu hồi nợ, thế nhưng theo bà Đỗ Thị Bằng (vợ ông Minh), bà bức xúc khi cho rằng khi Techcombank bán khoản nợ vay của gia đình bà cho Techcombank AMC, gia đình bà không hề hay biết. Ngân hàng cũng không gửi thông báo cho gia đình. Như vậy, câu hỏi đặt ra là việc Techcombank bán khoản nợ này mà không thông báo là đúng quy trình hay không? Nếu không, ai sẽ chịu trách nhiệm về việc này?

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát và có những diễn biến phức tạp, chuyện bị người của ngân hàng o ép và đòi nợ theo kiểu "luật rừng" càng khiến cho người dân khiếp sợ. Thế nhưng, càng trong những thời điểm nguy cơ nợ xấu tăng cao thì nhân viên ngân hàng càng phải đôn đốc, sát sao hơn. Không thể vì áp lực đòi nợ mà một số nhân viên thu nợ không giữ được bình tĩnh, thậm chí tổ chức "siết" nợ kiểu "xã hội đen", gây bức xúc cho khách hàng.

Thông qua câu chuyện trên, chúng ta vẫn mong đợi phản hồi từ đại diện Techcombank, giống như trông đợi vào sự minh bạch thông tin của một ngân hàng thương mại đã nhận được rất nhiều sự tin cậy từ khách hàng. Liệu Techcombank sẽ phản hồi gì về lá đơn của ông Nguyễn Văn Minh? Câu chuyện đòi nợ kiểu "xã hội đen" này có đúng hay không? Techcombank có bán nợ đúng quy trình? Và thông qua những chuyện này, Techcombank liệu có gì đó hứa hẹn với khách hàng, để củng cố niềm tin và tiếp tục đồng hành? 

Việc Techcombank bị "tố" đòi nợ theo kiểu "dân anh chị" không phải lần đầu tiên. Theo Hòa Nhập, giữa tháng 8/2018 có vụ việc Techcombank bị tố "cướp nhà giữa thủ đô của bà Trần Thị Hương, theo đó năm 2012, bà Trần Thị Hương ở tổ 47, phường Dịch Vọng Hậu kí hợp đồng thế chấp căn nhà của mình với Ngân hàng Techcombank để vay 3 tỉ đồng.

Do khó khăn không trả đượ nợ, đến giữa năm 2018, trong lúc bà Hương đi vắng, một số người tự xưng là đại diện ngân hàng Techcombank đến đe dọa và đuổi những người đang ở trong nhà bà Hương ra ngoài và kể từ đó đến nay nhóm người này cứ ăn ở trong nhà bà Hương, chiếm giữ trái phép tài sản của bà. Thậm chí khi bà Hương quay trở về lấy đồ đạc cũng bị nhóm người này hành hung không cho vào.

Theo tư liệu từ Hòa Nhâp/Ngày Nay