Ngọc Lan ·
4 tuần trước
 9925

Phát hiện nhiều động vật cực hiếm xuất hiện trên núi Bạch Mã

Theo thông tin từ Vườn Quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế), thời gian gần đây, nhiều loài động vật quý hiếm xuất hiện tại đây đã được người dân, du khách, chuyên gia, nhân viên vườn chụp lại.

Theo đó, qua công tác tuần tra bảo vệ, các nhân viên của Vườn Quốc gia Bạch Mã đã phát hiện và ghi hình được một cá thể lửng lợn Đông Dương tại khuôn viên bưu điện Bạch Mã cũ (đoạn Km 19 đường lên đỉnh Bạch Mã). Trước đó, một cá thể lửng lợn Đông Dương khác cũng được phát hiện ở khu rừng Bạch Mã, cách vị trí trên khoảng 2km.

Lửng lợn hay còn được gọi dưới một số tên khác chồn hoang, cúi, gấu lợn

Lửng lợn Đông Dương (tên khoa học Arctonyx collaris dictator) là phân loài của loài lửng lợn (Arctonyx collaris) phân bố ở khu vục bán đảo Đông Dương. Ở Việt Nam loài này được tìm thấy và được gọi với những cái tên khác như chồn hoang, con cúi, gấu lợn. Tên lửng lợn được đặt do đặc điểm mũi của loài này giống như của lợn rừng.

Trong một thời gian dài, do nạn săn bắt trái phép dẫn đến suy giảm về số lượng nên Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế đã xếp loài lửng lợn Đông Dương vào thể loại loài bị đe dọa trong sách đỏ IUCN năm 2008.

Mới đây, tại khu vực trước mặt khách sạn Phong Lan (Km 18+500) trên đỉnh Bạch Mã, du khách người nước ngoài đã chụp được hình ảnh 2 cá thể mang Trường Sơn (tên khoa học Muntiacus truongsonenis, là loài thú móng guốc thuộc họ hươu nai Cervidae, phân họ Muntiacinae, giống Muntiacus).

Hai cá thể mang Trường Sơn mới phát hiện.

Cũng tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, một đàn gà lôi trắng đã được nhân viên ghi hình lại sau khi đàn gà này xuất hiện tại Hải Vọng Đài. Đàn gà lôi trắng này có 6 con, gồm cả con đực và con cái. Lãnh đạo Vườn Quốc gia Bạch Mã cho biết, thời gian gần đây liên tục xuất hiện nhiều loại động vật quý hiếm thuộc diện nguy cấp như mang Trường Sơn, lửng lợn Đông Dương, gà lôi, voọc chà vá chân nâu....

Hiện Vườn Quốc gia Bạch Mã đang tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng thực hiện tốt công tác cứu hộ, bảo tồn các loài động vật này. Đồng thời tiếp tục tiếp nhận, chăm sóc, tái thả những động vật quý hiếm để tiếp tục bảo tồn, phục hồi, đa dạng hóa hệ sinh thái động vật tại Vườn Quốc gia Bạch Mã.