Bích Ngọc ·
4 tuần trước
 4326

Phục hồi vượt kỳ vọng, từ quý 2/2024 giá đất nền sẽ tăng cao?

Mới đây, theo chia sẻ của Giám đốc Batdongsan.com.vn, các dữ liệu đang cho thấy đà phục hồi của phân khúc đất nền đang nhanh hơn dự báo và nhiều khả năng từ quý 2/2024 sẽ bước vào chu kỳ tăng giá mới.

Đất nền từng là phân khúc chìm sâu trong “ế ẩm” và bị “chê” nhiều nhất trong năm 2023 thế nhưng cũng đang là phân khúc ghi nhận tốc độ phục hồi nhanh cả về giao dịch và giá chỉ trong vài tháng đầu năm nay.

Theo dữ liệu nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn, ngay sau kỳ nghỉ Tết Giáp Thìn, mức độ quan tâm đến bất động sản đã nhanh chóng tăng trở lại. Theo đó, lượng tìm mua nhà đất toàn quốc bắt đầu đi lên từ mùng 2 Tết và giữ nhịp tăng khá mạnh, đến mùng 10 Tết đạt mức tăng 124% so với 1 tuần trước Tết.

Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Internet.

Ông Đinh Minh Tuấn - Giám đốc Batdongsan.com.vn khu vực miền Nam cho biết, thị trường bất động sản đầu năm nay có những dấu hiệu tích cực hơn rõ rệt so với đầu năm 2023. Trong tháng 1/2024, nhu cầu tìm mua bất động sản trên toàn quốc tăng 66% so với cùng kỳ năm ngoái, lượng tin đăng bán cũng tăng 52%. Tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, đất nền và đất dự án có mức độ quan tâm tăng mạnh hơn cả chung cư.

Theo ông Tuấn, khảo sát thực tế từ thị trường của Batdongsan.com.vn cũng chỉ ra, trong 3 tháng qua (trừ thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán), giao dịch đất nền có sự tăng trưởng rõ nét. Theo thông tin từ nhiều đơn vị môi giới phân khúc này, đã xuất hiện làn sóng săn mua đất nền số lượng lớn từ nhóm nhà đầu tư phía Bắc và cả những nhà đầu tư "tay to" đổ về TP.Hồ Chí Minh và các khu vực vùng ven.

Chỉ trong vài tuần qua, nhiều sàn môi giới “chốt deal” thành công hàng chục sản phẩm đất nền tại TP.Hồ Chí Minh, Long An, Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó địa phương ghi nhận biến động sức mua mạnh nhất là Long An và sóng săn đất nền giá rẻ tại đây đang lên khá cao.

Từ quý 2/2024, giá đất nền khả năng cao?

Theo Ông Đinh Minh Tuấn, cuối năm ngoái khi nhận định về khả năng phục hồi của thị trường bất động sản, Batdongsan.com.vn từng dự báo đất nền sẽ là một trong số những phân khúc phục hồi chậm và cần nhiều thời gian để lấy lại thanh khoản so với căn hộ, nhà riêng và nhà mặt phố. Tuy vậy, nhiều khả năng là “mùa xuân” của đất nền đang đến sớm hơn những gì mà thị trường từng kỳ vọng.

Lãnh đạo Batdongsan.com.vn cho hay, hiện nay giá đất nền vẫn đang ổn định, nhưng càng về cuối quý 1, số lượng các nhà đầu tư có sẵn tiền đi gom hàng và đi tìm mua đất nên càng nhiều lên. Khi nhu cầu tăng rõ ràng hơn thì giá sẽ tăng. Nhiều đơn vị môi giới đất nền cũng đã xác nhận là trong tháng 3 này giá đất nền có sự điều chỉnh.

Cũng theo ông Đinh Minh Tuấn, sự hồi phục sớm của thị trường đất nền được thúc đẩy bởi hai yếu tố là sóng đón đầu thay đổi của 3 bộ Luật mới sẽ có hiệu lực từ năm 2025 và sự “bão hòa” của các kênh đầu tư khác.

Do sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, đất nền là loại hình mà bất kỳ thành viên nào của thị trường cũng có thể đầu tư. Với các địa phương có tốc độ phát triển kinh tế, những khu đất ở nơi này vẫn sẽ tăng trưởng bền vững nhờ xu hướng giãn dân và các hệ thống hạ tầng lớn đang dần hình thành.

Tuy vậy, ông Đinh Minh Tuấn cũng nhấn mạnh rằng không phải sản phẩm đất nền nào cũng có thể tăng giá và được thị trường đón nhận. Chỉ những sản phẩm đất nền sở hữu lợi thế về pháp lý sạch, vị trí tốt, gần hạ tầng hay các khu công nghiệp, khai thác được giá trị thương mại mới được người mua săn đón và có thể tăng giá trong tương lai. Dù vậy, đà tăng giá của đất nền sẽ khó có thể mạnh như giai đoạn cao điểm và khó xuất hiện tình trạng tăng giá “sốc” như từng diễn ra ở vài năm trước đó.

Theo Tạ Ngọc/ Diễn đàn sự thật

https://www.facebook.com/groups/1475384459540244/posts/1801613556917331/?