Le Son Ton ·
2 năm trước
 4224

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong: TP.HCM có thể sẽ tiếp tục kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm hai tuần nữa

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết có thể kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữ, từ sau ngày 1/8. TP.HCM sẽ áp dụng mọi biện pháp cứng rắn để đảm bảo thực thi triệt để các biện pháp siết chặt Chỉ thị 16, đặc biệt là từ sau 6h sáng đến 18h.

Sáng nay ngày 30/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã có buổi làm việc với lãnh đạo TP.HCM về công tác phòng chống dịch COVID-19. Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, cho biết tính đến nay TP đã trải qua 61 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng.

TP.HCM giãn cách xã hội

TP.HCM đã trải qua 61 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 của Thủ tướng

Trong 19 ngày thực hiện Chỉ thị 16, bình quân mỗi ngày TP.HCM phát hiện hơn 3.300 ca mắc, trong đó phần lớn trong khu cách ly và phong tỏa. Đối với các khu phong tỏa, ông Phong cho biết TP.HCM đã siết chặt “trong chặt, ngoài chặt”, nhanh chóng xét nghiệm đưa người có nguy cơ cao đi cách ly.

TP.HCM đã điều trị khỏi gần 25.200 bệnh nhân, hiện đang điều trị hơn 36.700 bệnh nhân, trong đó có hơn 875 bệnh nhân đang thở máy và 8 bệnh nhân đang can thiệp ECMO. Riêng Bệnh viện Hồi sức COVID-19 đã điều trị khỏi cho 381 bệnh nhân từ nặng, rất nặng sang nhẹ.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết TP đã thành lập tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển cấp cứu bệnh nhân nặng, huy động 4 bệnh viện tư nhân tham gia điều trị với quy mô 375 giường.

Từ ngày 22/7 đến nay, TP đã tiêm được hơn 390.000 liều vắc xin, lũy kế đến nay đã tiêm được 1,3 triệu lượt. TP cũng đã hỗ trợ được 496.000 đối tượng với số tiền 572 tỉ đồng. Trong đó, hỗ trợ lao động tự do đạt 100%.

Đánh giá chung từ khi áp dụng Chỉ thị 15, siết chặt theo Chỉ thị 16 tăng cường, ông Phong cho rằng tốc độ tăng ca nhiễm bình quân/ngày đã chậm lại, hiện nay chỉ tăng bình quân 1,5 lần/ngày so với lúc áp dụng Chỉ thị 15 (lúc đó hơn 6 lần bình quân/ ngày).

Tuy nhiên, dù tốc độ chậm lại, số tuyệt đối ca mắc hàng ngày vẫn lớn do dịch đã lây lan sâu vào cộng đồng. Để kiểm soát được dịch có thể mất hàng tháng.

Chủ tịch UBND TP cũng cho biết có thể kéo dài giãn cách theo chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa từ sau ngày 1/8. TP sẽ áp dụng mọi biện pháp để đảm bảo thực thi triệt để các biện pháp siết chặt chỉ thị 16, đặc biệt là từ sau 6h sáng đến 18h. Tăng cường các biện pháp kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm.

TP sẽ tập trung điều trị F0 nặng có bệnh nền, đưa hệ thống oxy dòng cao vào sử dụng sớm, tránh chuyển biến nặng, tăng điều trị tầng 3, 4, 5, rút ngắn thời gian điều trị F0. Sắp xếp, phân bổ lại nguồn lực y tế cho phù hợp, trong đó bố trí các y bác sĩ giỏi để đảm bảo hạn chế thấp nhất tử vong. Đồng thời vận hành hiệu quả Trung tâm cấp cứu 115, không để chậm trễ trong vận chuyển F0 khi chuyển biến nặng.