Nguyễn Khang ·
2 năm trước
 1774

[eMagazine] Rác thải điện tử: Nghịch lý sản phẩm mới hôm nay - rác của ngày mai (Kỳ 2)

Pin và rác thải điện tử nếu không được thu gom và xử lý đúng cách, sẽ ảnh hưởng một cách toàn diện tới môi trường và con người cả trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai.

Các công ty điện tử có thể làm rất tốt việc thiết kế sản phẩm phục vụ niềm vui và tăng hiệu quả công việc cho người dùng, nhưng sự thay đổi nhanh chóng trong nhu cầu của người tiêu dùng cũng có nghĩa là họ đang thiết kế cho sự lỗi thời. Vì vậy, sản phẩm mới nhất, tuyệt vời nhất ngày nay trở thành rác của ngày mai.

Rác thải điện tử

Ông Scott Cassel, người sáng lập Viện Quản lý sản phẩm phi lợi nhuận, đã chỉ rõ nghịch lý này. Ông cũng nhấn mạnh, không chỉ là đại dương của chúng ta đang lấp đầy nhựa, mà đất của chúng ta cũng đang chứa đầy rác thải điện tử.

rác thải điện tử

rác thải điện tử

Mới đây, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã công bố bản báo cáo “Trẻ em và Rác thải điện tử”. Báo cáo chỉ rõ mối đe dọa độc hại của rác thải điện tử đối với con người và nó đã trở thành loại rác thải sinh hoạt phát triển nhanh nhất trên thế giới. Pin và rác thải điện tử nếu không được thu gom và xử lý đúng cách, sẽ ảnh hưởng một cách toàn diện tới môi trường và con người cả trực tiếp và gián tiếp. Đặc biệt, trẻ em, thanh thiếu niên và phụ nữ mang thai là những người dễ bị tổn thương nhất.

Với tốc độ tăng như hiện nay, nền kinh tế toàn cầu sẽ thải ra khoảng 74 triệu tấn rác thải điện tử mỗi năm sau năm 2030. Điều này khiến rác thải điện tử trở thành dòng rác thải sinh hoạt phát triển nhanh nhất thế giới, được thúc đẩy chủ yếu do tỉ lệ tiêu thụ thiết bị điện và điện tử ngày một cao, trong khi vòng đời các thiết bị ngày một ngắn.

rác thải điện tử

Trẻ em tiếp xúc nhiều với rác thải điện tử rất dễ bị tổn thương bởi các hóa chất độc hại do các cơ quan ở trẻ chưa phát triển hoàn thiện, trong khi chúng có tốc độ tăng trưởng và phát triển nhanh. Trẻ sẽ hấp thụ nhiều chất ô nhiễm hơn so với kích thước của chúng và ít có khả năng chuyển hóa hoặc đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể như người lớn.

rác thải điện tử

Đối với phụ nữ có thai, việc tiếp xúc với chất thải điện tử độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Những tác động xấu đến sức khỏe tiềm ẩn bao gồm: thai chết lưu và sinh non, cũng như trẻ sơ sinh nhẹ cân hoặc thấp bé. Việc tiếp xúc với chì từ các hoạt động tái chế chất thải điện tử có liên quan đến việc giảm đáng kể điểm đánh giá hành vi ở trẻ sơ sinh, tăng tỉ lệ rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD), thay đổi tính khí của trẻ, giảm nhận thức và điểm số ngôn ngữ…

Ngoài ra, nó còn tác động xấu tới sức khỏe con người, làm suy giảm chức năng phổi, ảnh hưởng đến đường hô hấp, tổn thương DNA, suy giảm chức năng tuyến giáp và tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính sau này, trong đó có ung thư và bệnh tim mạch.

rác thải điện tử

rác thải điện tử

Báo cáo “Trẻ em và rác thải điện tử” của WHO đã kêu gọi các nhà xuất khẩu, nhập khẩu và chính phủ các quốc gia thực hiện các biện pháp hiệu quả để bảo đảm xử lý rác thải một cách hợp lý về môi trường cũng như sức khỏe và sự an toàn của người lao động và cộng đồng trong lĩnh vực này; giám sát phơi nhiễm chất thải điện tử và kiểm tra sức khỏe; tạo điều kiện tái sử dụng vật liệu tốt hơn; và khuyến khích sản xuất các thiết bị điện và điện tử bền vững hơn.

rác thải điện tử

WHO cũng kêu gọi cộng đồng y tế hành động để giảm thiểu các tác động xấu của chất thải điện tử đến sức khỏe, bằng cách nâng cao năng lực của ngành y tế trong việc chẩn đoán, giám sát và ngăn ngừa phơi nhiễm chất độc ở trẻ em và phụ nữ; nâng cao nhận thức về những đồng lợi ích tiềm năng của việc tái chế hiệu quả, hợp tác với các cộng đồng bị ảnh hưởng và vận động để có dữ liệu và nghiên cứu sức khỏe tốt hơn về các nguy cơ sức khỏe mà những người làm công tác xử lý rác thải điện tử phải đối mặt.

rác thải điện tử

Nguồn: