Mỹ Linh ·
2 năm trước
 2282

74 trận động đất do núi lửa đã được ghi nhận xung quanh núi lửa Taal, Taal thực sự thức giấc?

Tình hình khu vực xung quanh núi lửa Taal đang trở nên nguy cấp như thế nào? Liệu khu vực này có có thể diễn ra những vụ phun trào lớn? Chỉ biết rằng trong 1 ngày đã có tới 74 trận động đất do núi lửa xảy ra xung quanh khu vực này!

Trong vòng 24 giờ qua đã có tổng cộng 74 trận động đất do núi lửa đã được ghi nhận xung quanh núi lửa Taal. Viện Núi lửa và Địa chấn Philippines cũng ghi nhận lượng khí thải lưu huỳnh SO2 tiếp tục ở mức cao khoảng 6.488 tấn vào ngày 10/7.

Trước đó, có khoảng 5.000 người Philippines đang sơ tán tại 21 trung tâm sơ tán trong tỉnh Luzon trong khi gần 9.000 người khác đã di tản khắp nơi kể từ sau vụ phun trào núi lửa Taal ngày 1/7.

Ngày 1/7, Viện Nghiên cứu Núi lửa và Địa chấn Philippines (Phivolcs) đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm sau khi núi lửa Taal phun hơi nước và tro bụi bốc lên cao khoảng 1.000 m.

Theo đó, Phivolcs nâng cảnh báo đối với các khu vực gần núi lửa Taal (nằm ở tỉnh Batangas, cách thủ đô Manila khoảng 90 km về phía Nam) từ mức 2 lên mức 3 trong thang cảnh báo gồm 5 cấp độ. Mức cảnh báo 3 đồng nghĩa núi lửa có nguy cơ phun trào trong nhiều tuần.

núi lửa Taal

Sơ tán ngư dân vịnh đảo có nguy cơ cao

Cảnh báo Cấp độ 3 hay còn gọi là “tình trạng bất ổn do magma” vẫn được áp dụng với núi lửa Taal, tức là có thể có các vụ phun trào magma lớn.

Hạ nghị sĩ thành phố Makati Luis Campos yêu cầu ngành điện lực chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất khi tro bụi nhấn chìm các nhà máy điện, làm gián đoạn hoạt động của các nhà cung cấp điển ở tỉnh Luzon.

Ông khuyến cáo các nhà cung cấp điện áp dụng các kế hoạch giảm thiểu rủi ro và khắc phục hậu quả thiên tai để nhanh chóng khởi động lại hoạt động nếu không thể tránh khỏi tình trạng ngừng hoạt động tạm thời.