HT ·
1 năm trước
 5754

Bạc Liêu: Hơn 20 năm kêu gọi vẫn chưa có nhà máy xử lý rác

Hơn 20 năm kêu gọi đầu tư, xúc tiến thương mại, ưu đãi… tỉnh Bạc Liêu vẫn chưa có nhà máy xử lý rác thải. Tất cả rác thải của Thành phố Bạc Liêu chất cao như núi tại các bãi rác lộ thiên khiến Chủ tịch UBND tỉnh cũng... bức xúc.

Bãi rác lộ thiên của tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Nhật Hồ

Rác thải: Nói mãi cũng chưa xong

Hiện nay, ước tính toàn tỉnh Bạc Liêu mỗi ngày thải ra hơn 400 tấn rác. Trong khi đó, tỉnh này chỉ có hai lò đốt rác tập trung tại hai huyện Đông Hải và Phước Long, công suất lò đốt 500kg/giờ và các bãi chôn lấp rác tại ấp Tân Tạo (thị trấn Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi), huyện Hòa Bình, thị xã Giá Rai. Điều đáng nói là tất cả đều không đảm bảo về vấn đề môi trường, luôn trong tình trạng quá tải trầm trọng.

Vấn đề rác thải của TP.Bạc Liêu thật sự là câu chuyện nói hoài, nói mãi mà chưa có giải pháp hữu hiệu để xử lý. Hàng trăm tấn rác/ngày của thành phố Bạc Liêu phải chuyển qua địa bàn huyện Vĩnh Lợi và được giải quyết bằng cách chôn lấp, gây ô nhiễm môi trường trầm trọng. Trong khi đó thị xã Giá Rai là đô thị lớn thứ 2 của tỉnh (chỉ sau TP.Bạc Liêu), mỗi ngày thải ra hơn 40 tấn rác cũng không có nơi để xử lý rác tập trung. Cả Thành phố Bạc Liêu và thị xã Giá Rai đều có chung tình cảnh là phải mang rác đi gửi sang các địa phương khác và đến nay vẫn chưa tìm được nhà đầu tư đủ tiềm lực để xây dựng nhà máy xử lý rác.

Riêng thị xã Giá Rai thậm chí còn không thể đưa rác vào bãi chôn lấp rác tạm tại xã Tân Phong với quy mô hơn 7,5ha. Đây cũng là nơi dự kiến xây dựng nhà máy xử lý rác nếu kêu gọi dự án thành công. Tuy nhiên, vướng mắc lớn nhất của thị xã hiện tại là người dân xã Tân Phong, khu vực quy hoạch nơi chôn lấp rác tạm thời không đồng ý cho đưa rác vào bãi tập kết. Tất cả cũng vì vấn đề không đảm bảo về môi trường.

Từ khi chia tách huyện, bãi rác tập trung nằm ở huyện Đông Hải, còn thị xã Giá Rai 20 năm qua chưa có bãi rác tập trung đảm bảo quy mô và nhu cầu xử lý rác sinh hoạt hằng ngày. Nhiều năm nay, rác sinh hoạt của thị xã Giá Rai phải đổ nhờ bãi rác của huyện Đông Hải, nằm cách thị xã gần 30km. Hiện nay, bãi rác này cũng quá tải, không còn tiếp nhận được lượng rác lớn của toàn thị xã. 

Đến nay, tỉnh đã kêu gọi đầu tư nhà máy xử lý rác tại thị trấn Châu Hưng (huyện Vĩnh Lợi) và ấp Khúc Tréo B (xã Tân Phong, thị xã Giá Rai), nhưng vẫn chưa thể triển khai. Còn lại các địa phương khác trên địa bàn tỉnh, chỉ có huyện Phước Long, huyện Đông Hải có bố trí lò đốt công suất 500kg/giờ để xử lý, còn lại các bãi rác khác chỉ phun chế phẩm sinh học để xử lý. Đây cũng từ nguồn kinh phí sự nghiệp môi trường tỉnh vận dụng đầu tư và đưa vào hoạt động lò đốt rác sinh hoạt bằng khí đốt tự nhiên tại 2 huyện Phước Long, huyện Đông Hải và dự kiến đầu tư thêm lò đốt rác tại huyện Hòa Bình. Bởi bãi rác tập trung tại thị trấn Hòa Bình (huyện Hòa Bình) nằm trong Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về các khu vực bị ô nhiễm thuộc khu vực công ích.

Ông Đỗ Minh Thắng - Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai - cho biết, địa phương đang chuẩn bị lên đô thị loại 3 trong năm tới và phấn đấu trở thành thành phố vào năm 2025. Tuy nhiên, vấn đề đau đầu hiện nay là chưa có bãi rác tập trung quy mô lớn để đảm bảo chứa và xử lý lượng rác sinh hoạt hằng ngày.

Thật ra, tại bãi rác Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi, Bạc Liêu đã được khởi công rầm rộ vào 31.5.2019, nhưng cho đến nay vẫn chưa động thổ. Điều đáng nói, cho đến nay vẫn chưa hoàn thành bất cứ thủ tục đầu tư nào.

Trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tại kỳ họp vào sáng 10.7.2020, ông Lữ Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường Bạc Liêu nhìn nhận: “Việc khởi công Nhà máy xử lý rác vào tháng 5.2019 chẳng qua là do sự kiện môi trường. Thực tế, đến nay tỉnh chưa giao cho nhà đầu tư nào đầu tư vào dự án Nhà máy xử lý rác tại xã Châu Hưng, huyện Vĩnh Lợi”.

Tháng 4.2019, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu cung ứng dịch vụ công xử lý chất thải rắn tại huyện Vĩnh Lợi.

Quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu, ngày 31.5.2019, Sở Tài nguyên Môi trường đã phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu “gói thầu số 1: Cung ứng dịch vụ công xử lý chất thải rắn công suất 150 tấn/ngày đêm”. Đơn vị trúng thầu là Cty TNHH Sa Mạc Xanh. Sau khi trúng thầu hai bên vẫn còn đàm phán, thương thảo chưa ký hợp đồng.

Người dân bức xúc

Tại kỳ họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa X diễn ra từ ngày 14 đến ngày 15.7, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho rằng, việc chậm có nhà máy xử lý rác tại tỉnh Bạc Liêu là điều mà cử tri rất bức xúc. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị Sở Kế hoạch Đầu tư, các ngành cần giải trình rõ ràng, cụ thể vấn đề này. Không thể chấp nhận được việc không có nhà máy xử lý rác. Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nêu: Nhiều nhà đầu tư gặp trực tiếp tôi nói rằng, chấp nhận cho họ đầu tư họ không lấy một đồng ngân sách nào để đầu tư mà còn làm lợi cho ngân sách nhà nước từ rác.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, không thể dùng tiền ngân sách để trả cho nhà đầu tư khi đàm phán xây dựng nhà máy rác. Bởi rác là tài nguyên là nguyên liệu tái chế, làm lợi cho doanh nghiệp hơn. Việc thu gom xử lý rác để doanh nghiệp làm.

Theo: Lao Động