Quỳnh Anh ·
2 năm trước
 2118

Bài học đắt giá từ vụ việc cháy phòng trà dẫn đến 6 người tử vong ở Nghệ An

Trong trường hợp vụ cháy này, các nạn nhân đều đang ngủ, thậm chí không phát hiện ra cháy để thoát nạn. Cơ hội sống sót rất thấp. Bởi thế, qua đây người dân nhìn lại và thấy được bài học đắt giá, rằng các nhà ở kết hợp kinh doanh phải được trang bị hệ thống cảnh báo cháy để phát hiện cháy sớm và có hành động thoát thân sớm...

Người dân tại thành phố Vinh tỉnh Nghệ An cùng người dân cả nước có lẽ chưa hết bàng hoàng về vụ cháy xảy ra vào khoảng 0 giờ 17 phút ngày 15/6 khiến 6 người tử vong.

Nhận định ban đầu từ cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện. Tuy nhiên, cơ quan công an đang tiếp tục lấy lời khai các nhân chứng, truy xuất camera các hộ dân xung quanh, điều tra các mối quan hệ của chủ phòng trà và hai người thuê trọ cùng căn nhà để mở rộng điều tra.

Khi lực lượng chữa cháy đến hiện trường, đám cháy đã bùng khắp khu vực tầng 1 và đang cháy lan lên các tầng trên; khói, khí độc bao trùm cả căn nhà. Đến 0h40 sáng cùng ngày (sau 20 phút có mặt tại hiện trường), đám cháy đã được khống chế, dập tắt hoàn toàn. Lực lượng cứu hộ phát hiện 6 nạn nhân đã tử vong bên trong.

cháy phòng trà

Phòng trà hai tầng bị thiêu rụi. Khi lực lượng chữa cháy đến hiện trường, đám cháy đã bùng khắp khu vực tầng 1 và đang cháy lan lên các tầng trên; khói, khí độc bao trùm cả căn nhà.

Có mặt tại hiện trường, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an), cho biết, khi cán bộ phòng cháy, chữa cháy tiếp cận hiện trường để đưa người bị nạn ra thì cả 4 người trong gia đình ở tầng một vẫn nằm trên giường (đã tử vong) với trạng thái như đang ngủ, không có biểu hiện gì của việc phản ứng với lửa.

Do đó, cơ quan chức năng xác định, nguyên nhân tử vong ban đầu là các nạn nhân bị ngạt khói, lịm đi trước khi bị lửa tác động.

Bên cạnh đó, một trong những nguyên nhân chính gây thiệt hại lớn về người và tài sản trong vụ cháy là phòng trà này được xây dựng rất kiên cố, không có cửa thoát hiểm, khi cửa cuốn tầng một không hoạt động (do bị ngắt điện) thì các nạn nhân khó thoát ra ngoài khi xảy ra cháy.

Phòng trà 3 tầng này được bao bọc bằng kính chịu lực, không có cửa thoát nạn. Đặc biệt, bên trong tòa nhà có nhiều vật liệu dễ cháy, khu vực kinh doanh và phòng ngủ gần nhau, cửa khóa trái nên dẫn đến các nạn nhân tử vong do ngạt khí.

Qua vụ cháy nghiêm trọng này, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân trong việc thiết kế, xây nhà ở, đặc biệt là các gia đình nhà ở kết hợp kinh doanh, phải có cửa thoát hiểm hoặc tránh tình trạng chỉ có một cửa thoát hiểm ở tầng trên cùng.

Bên cạnh đó, người dân cần trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy, nâng cao ý thức về phòng cháy, chữa cháy trong mọi tình huống.

“Khu vực ở, sinh hoạt cho gia đình phải tách biệt với khu vực kinh doanh và giữa hai khu vực này cần phải có sự ngăn cách để khi có hỏa hoạn sẽ hạn chế việc cháy lan sang khu vực ở của người dân. Đặc biệt, các nhà ở kết hợp kinh doanh phải được trang bị hệ thống cảnh báo cháy để phát hiện cháy sớm và có hành động thoát thân sớm; tránh trường hợp như vụ cháy này, dường như các nạn nhân không phát hiện ra cháy để thoát nạn”, Đại tá Nguyễn Minh Khương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ (Bộ Công an) khuyến cáo.