Mình Anh ·
44 tuần trước
 7625

Bảo Lâm (Lâm Đồng): Yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xả thải gây ô nhiễm sau Nhà máy Alumin

UBND huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng) vừa có Văn bản chỉ đạo kiểm tra, xử lý tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại tổ 20, thị trấn Lộc Thắng (phía sau nhà máy Alumin).

Theo UBND huyện Bảo Lâm, qua nắm bắt thông tin tại tổ 20, thị trấn Lộc Thắng khu vực phía sau Nhà máy Alumin (thuộc diện tích đất Nhà nước cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam thuê) xảy ra tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Văn bản chỉ đạo của UBND huyện Bảo Lâm (tỉnh Lâm Đồng).

Để kịp thời xử lý, ngăn chặn tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường, UBND huyện có ý kiến chỉ đạo như sau: Giao Phòng Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an huyện, Ban QLDA Tổ hợp Bauxit – Nhôm Lâm Đồng, UBND thị trấn Lộc Thắng khẩn trương kiểm tra tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại khu vực phía sau Nhà máy Alumin (thuộc diện tích đất Nhà nước cho Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam thuê);

Xử lý hoặc đề xuất xử lý nghiêm hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về UBND huyện trước ngày 30/6/2023.

Cần tăng chế tài xử phạt

Theo Luật sư Đặng Xuân Cường, Văn phòng Luật sư Trương Anh Tú, pháp luật hiện hành đã có tương đối đầy đủ các văn bản quy định về việc xử lý các hành vi gây ô nhiễm môi trường trong đó có hành vi xả thải không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn có tình trạng doanh nghiệp chấp nhận bị phạt còn hơn đầu tư hệ thống xử lý do mức xử phạt vi phạm theo quy định hiện hành với nhiều trường hợp là chưa đủ sức răn đe. Hơn nữa, việc vận dụng và thực thi pháp luật của những người có trách nhiệm là chưa thực sự quyết liệt và hiệu quả.

Cùng với đó, luật sư cho rằng, trong các văn bản xử phạt cần phải tăng chế tài xử phạt đối với các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Các chế tài này phải đảm bảo đủ sức răn đe đối với những đối tượng có hành vi xả thải ra môi trường, kiên quyết không có sự nương tay cho những hành vi gây ô nhiễm môi trường dù đối tượng này là bất cứ ai.