Thành An ·
2 năm trước
 4193

Bắt đầu từ tối ngày mai (26/7), toàn bộ người dân TP.HCM không được ra đường sau 18h

"Từ tối mai, tuyệt đối người dân không ra đường sau 18h. Tất cả hoạt động tạm dừng, trừ cấp cứu và điều phối dịch bệnh", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nói.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết bắt đầu từ tối mai 26/7, người dân không ra đường sau 18h. Tất cả các hoạt động trên địa bàn TP tạm dừng, trừ cấp cứu và theo yêu cầu điều phối để phòng chống dịch.

Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết hiện nay tình hình diễn biến khó lường, có nguyên nhân từ việc không thực hiện nghiêm việc giãn cách, từ chính một bộ phận người dân. "Từ tối mai, tuyệt đối người dân không ra đường sau 18h. Tất cả hoạt động tạm dừng, trừ cấp cứu và điều phối dịch bệnh", Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong nói.

Ý kiến trên được Chủ tịch UBND thành phố nói tại Hội nghị Thành ủy thành phố mở rộng tối 25/7, trong bối cảnh TP HCM trải qua 17 ngày giãn cách cách xã hội theo Chỉ thị 16 và ghi nhận hơn 58.000 ca nhiễm trong đợt bùng phát dịch thứ tư.

TP.HCM chống dịch

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong tại Hội nghị Thành ủy thành phố mở rộng tối 25/7

Việc kiểm soát của cơ quan chức năng “ngoài chặt trong lỏng”, hiện nay ở một số địa bàn đang diễn ra việc tiếp xúc giao lưu với nhau, thậm chí nhiều người đi ra đường dù TP đang thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16.

Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu phải nhận thức được việc này là hết sức nguy hiểm là nguyên nhân dịch kéo dài, bắt buộc phải dùng các biện pháp mạnh hơn, cao hơn, có thể sẽ ảnh hưởng đến nhiều mặt của đời sống xã hội.

Ông Phong cho rằng trước đây Phó bí thư Thành ủy Phan Văn Mãi đã nêu ra 3 kịch bản chống dịch. Dù cố gắng nhưng TP không đạt được mục tiêu kịch bản thứ 1 và phải thực hiện kịch bản thứ 2, tăng cường mạnh mẽ thực hiện chỉ thị 16 với các giải pháp nâng cao. Và hiện nay trước tình hình nêu trên, kịch bản thứ 3 nhiều khả năng sẽ được áp dụng với những biện pháp chống dịch như trong điều kiện khẩn cấp.

"Chúng ta phải nhận thấy rằng việc này rất nguy hiểm, là nguyên nhân khiến dịch kéo dài. Nếu không kiểm soát dịch sẽ tồi tệ hơn, bắt buộc chúng ta phải áp dụng những biện pháp mạnh hơn và cao hơn, có thể sẽ ảnh hưởng rất nhiều mặt", ông Phong nhấn mạnh. 

Đây là điều mà TP không mong muốn nhưng vì chỉ có một con đường để chiến thắng dịch bệnh nên đề nghị trên tinh thần chỉ thị 12 phải thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo chỉ thị 16.

TP.HCM chống dịch

Bắt đầu từ tối ngày mai (26/7), toàn bộ người dân TP.HCM không được ra đường sau 18h

Phó bí thư thường trực Thành uỷ TP HCM Phan Văn Mãi cho biết, thực hiện nghiêm Chỉ thị 12 trong hai tuần tới, thành phố tập trung cho 5 nhóm nhiệm vụ.

Thứ nhất, tuyên truyền, vận động để các ngành, các cấp, người dân thành phố tự giác phòng chống dịch, hợp tác thực hiện nghiêm giãn cách xã hội.

Thứ hai, thành phố bằng nhiều biện pháp sẽ tổ chức giãn cách xã hội triệt để.

Thứ ba, tổ chức tuần tra, kiểm soát, xử lý các tình huống để đảm bảo việc thực hiện giãn cách nghiêm.

Thứ tư, đảm bảo cung ứng hàng hoá thiết yếu, nhất là lương thực thực phẩm, trong đó chú ý việc chăm lo đời sống cho người nghèo, người yếu thế.

Thứ năm, đảm bào hoạt động cho hệ thống y tế, bảo vệ sức khoẻ cho người dân, đặc biệt là điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trước đó ngày 22/7, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên ký chỉ thị 12 về tăng cường một số biện pháp thực hiện chỉ thị số 16. Đến ngày 23/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong ký công văn số 2468 về tăng cường mạnh mẽ các biện pháp thực hiện giãn cách xã hội toàn TP theo chỉ thị 16.

Như vậy, từ ngày 31/5 đến nay, TP đã trải qua 55 ngày giãn cách xã hội với nhiều cấp độ khác nhau.