Trần Linh ·
2 năm trước
 2981

Biến đổi khí hậu có thể khiến 200 triệu người mất chỗ ở vào năm 2050

Trong trường hợp xấu nhất, dự báo có tới 216 triệu người phải di cư trong quốc gia của họ và tạo nên những điểm nóng di cư. Những khu vực được dự báo chịu tác động nặng nề như Bắc Phi, Châu Phi cận Sahara, Đông Âu,...

Ngân hàng Thế giới vừa công bố báo cáo cảnh báo biến đổi khí hậu sẽ gây tác động to lớn đến hàng trăm triệu người nếu không có biện pháp khẩn cấp. Trong đó, biến đổi khí hậu có thể thúc đẩy hơn 200 triệu người di cư trong quốc gia của họ và tạo ra các điểm nóng di cư, World Bank cho biết.

Theo báo cáo, những tác động từ từ của biến đổi khí hậu như khan hiếm nước, năng suất cây trồng giảm và mực nước biển dâng cao, có thể dẫn đến làn sóng di cư trong 30 năm tới với 3 kịch bản. Các kịch bản này tùy theo mức độ của phát triển kinh tế và biến đổi khí hậu.

Theo kịch bản bi quan nhất, với mức phát thải cao và sự phát triển không đồng đều, báo cáo dự báo có tới 216 triệu người di chuyển trong quốc gia của họ trên sáu khu vực được phân tích. Các khu vực đó là Châu Mỹ Latinh; Bắc Phi; Châu Phi cận Sahara; Đông Âu và Trung Á; Nam Á; và Đông Á và Thái Bình Dương.

Trong kịch bản thân thiện với khí hậu nhất, với mức phát thải thấp và phát triển bền vững, đồng đều, số lượng người di cư có thể thấp hơn 80% nhưng vẫn dẫn đến việc di chuyển của 44 triệu người.

biến đổi khí hậu

Một cậu bé Samburu (Samburu là những người chăn gia súc bán du mục - theo giải thích từ wikipedia) sử dụng thanh gỗ để cố gắng đánh bay một đàn châu chấu sa mạc đang bay đầy không khí, khi cậu chăn lạc đà gần làng Sissia, thuộc hạt Samburu, Kenya, ngày 16/1/2020. Ảnh: AP

Báo cáo không xem xét các tác động ngắn hạn của biến đổi khí hậu, chẳng hạn như ảnh hưởng đến các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt.

Trong trường hợp xấu nhất, châu Phi cận Sahara - khu vực dễ bị tổn thương nhất do sa mạc hóa, bờ biển khúc khuỷu và sự phụ thuộc của người dân vào nông nghiệp - sẽ có sự di chuyển nhiều nhất, với tới 86 triệu người di cư vì khí hậu trong biên giới quốc gia.

Tuy nhiên, Bắc Phi được dự đoán là nơi có tỷ lệ người di cư vì khí hậu lớn nhất, với 19 triệu người di chuyển, tương đương khoảng 9% tổng dân số của khu vực này, chủ yếu do khan hiếm nước gia tăng ở bờ biển đông bắc của Tunisia, bờ biển tây bắc của Algeria, phía tây và phía nam Morocco, và chân đồi trung tâm Atlas, báo cáo cho biết.

Ở Nam Á, Bangladesh đặc biệt bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và mất mùa, chiếm gần một nửa dự báo về số người di cư do khí hậu, với 19,9 triệu người, bao gồm cả tỷ lệ phụ nữ ngày càng tăng, sẽ di chuyển vào năm 2050 theo kịch bản bi quan.

Báo cáo cũng cảnh báo rằng các điểm nóng di cư có thể xuất hiện trong vòng một thập niên tới và gia tăng cho đến năm 2050. Các tác giả của báo cáo cho rằng kịch bản xấu nhất có thể xảy ra nếu những hành động chung để giảm lượng khí thải và đầu tư vào phát triển không được thực hiện, đặc biệt là trong thập niên tới đây.

Báo cáo cũng đưa ra một số biện pháp như đưa mức phát thải ròng về 0 đến năm 2050 để có thể kiểm soát mức tăng nhiệt độ toàn cầu không quá 1,5 độ C và đầu tư vào phát triển “xanh, bền vững và toàn diện, phù hợp với Thỏa thuận chung Paris về khí hậu”.