Bích Hải ·
2 năm trước
 3567

Biến đổi khí hậu khiến các hiểm hoạ đang gia tăng về tần suất và cường độ

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết, các hiểm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước đang gia tăng về tần suất và cường độ do biến đổi khí hậu.

Bản đồ về Tỉ lệ tử vong và tổn thất kinh tế do hiện tượng cực đoan liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước (1970-2019) cho biết, trong 5 thập kỷ qua, bão đã cướp đi sinh mạng của 577.000 người, lũ lụt làm chết hơn 58.000 người.

lũ lụt

Nhiều quốc gia ảnh hưởng nặng do mưa lớn

Trong tháng 7 vừa qua, một đợt lũ lụt kinh hoàng tàn phá nhiều khu vực của châu Âu, ảnh hưởng đến các khu vực của Đức, Bỉ, Hà Lan, Luxembourg, Thụy Sĩ và Áo khiến số người chết trên toàn khu vực tăng lên 188 người. Chỉ riêng ở Đức có hơn 120 người bị thiệt mạng và hàng trăm người vẫn mất tích.

Trong khi đó, các khu vực của tỉnh Hà Nam, miền Trung Trung Quốc trải qua lượng mưa tích lũy nhiều hơn từ ngày 17 - 21/7 so với mức trung bình điển hình trong cả năm.

Tính đến ngày 2/8/2021, tổng số người chết vì đợt mưa lũ kỷ lục ở tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã tăng lên 302 người, khoảng 14,5 triệu người tại 150 quận ở Hà Nam đã bị ảnh hưởng bởi thảm họa này, trong đó 1,47 triệu người phải sơ tán.

Khoảng 89.000 ngôi nhà bị sập và 1,09 triệu ha đất canh tác bị ảnh hưởng, trong đó 253 ha bị tàn phá hoàn toàn.

Thiệt hại kinh tế trực tiếp từ các trận mưa như trút nước, lũ lụt và ngập lụt lên tới 114,3 tỉ nhân dân tệ

Lũ lụt thường xảy ra phổ biến trong mùa mưa ở Trung Quốc, cuốn trôi đường sá, hoa màu và nhà cửa. Mối đe dọa này trở nên tồi tệ hơn trong nhiều thập kỷ, một phần do việc xây dựng tràn lan các đập và đê đã chặn dòng chảy giữa sông và các hồ lân cận, phá vỡ các bãi bồi giúp hấp thụ phần nào nước dâng vào mùa hè.

Thiệt hại kinh tế hàng trăm tỉ USD

Báo cáo ước tính rằng, trong số 10 sự kiện hàng đầu từ năm 1970 - 2019, bão gây thiệt hại kinh tế khoảng 521 tỉ USD, trong khi lũ lụt chiếm khoảng 115 tỉ USD. Lũ lụt và bão đã gây ra thiệt hại lớn nhất ở châu Âu trong 50 năm qua, với chi phí lên tới 377,5 tỉ USD.

Điển hình, trận lũ lụt hồi năm 2002 ở Đức gây thiệt hại 16,48 tỉ USD, là thảm họa gây thiệt hại lớn nhất ở châu Âu trong thời gian được nghiên cứu.

Trên toàn châu lục này, có tổng cộng 1.672 thảm họa được ghi nhận, khiến gần 160.000 người chết và thiệt hại kinh tế lên đến 476,5 tỉ USD.

Thiên tai gây thiệt hại về kinh tế nặng nề nhất năm 2020 chính là đợt lũ lụt nghiêm trọng ở Trung Quốc vào mùa hè, với tổng thiệt hại do lũ lụt lên tới khoảng 17 tỉ USD.

“Mối liên hệ rõ ràng” với biến đổi khí hậu

Tổng Thư ký WMO Petteri Taalas cho biết, các hiểm họa liên quan đến thời tiết, khí hậu và nước đang gia tăng về tần suất và cường độ do biến đổi khí hậu.

Theo ông, thiệt hại về người và kinh tế được nhấn mạnh với hậu quả bi thảm bởi lượng mưa xối xả và lũ lụt tàn phá, gây thiệt hại về người ở Trung Âu và Trung Quốc trong tháng trước.

Ông Taalas nhấn mạnh rằng, không quốc gia nào có thể tránh khỏi những thay đổi như vậy, cần phải đầu tư nhiều hơn vào thích ứng với biến đổi khí hậu, bao gồm cả việc tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ.

Nguồn