Liên quan đến đề xuất của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng, đại biểu Phạm Văn Hòa, đoàn Đồng Tháp cho rằng, đây là đề xuất hợp lý trong thời điểm hiện nay.
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa: "Tôi thấy, đề xuất không mua bảo hiểm xe máy, xe mô tô là rất cần thiết. Vì hiện nay số lượng xe rất nhiều, đa phần là mọi người không mua, khi bị xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực giao thông thì mới cần, còn nếu không hầu như mọi người không dùng đến. Thêm nữa là về bồi thường bảo hiểm của xe máy không có nhiều, tỷ lệ không cao; người dân cũng không quan tâm tới việc đền bù bảo hiểm, vì thủ tục nhiêu khê, khiến mọi người thấy phiền hà quá rồi bỏ luôn".
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga, đoàn Hải Dương cũng cho rằng, thực tế người dân mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của xe máy là do cơ quan chức năng yêu cầu, mà chưa cảm thấy là bảo hiểm xe máy cần thiết như thế nào. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cũng cần đánh giá ở nhiều góc độ khác nhau.
"Chúng ta phải có một cuộc điều tra thật kỹ lưỡng xem có nên bỏ bảo hiểm bắt buộc đối với xe máy hay không? Sau đó mới đi đến quyết định cuối cùng. Nếu như vướng mắc ở chỗ là các thủ tục còn quá phức tạp khiến cho người dân vẫn còn rất ngần ngại khi quyết định là làm hay không làm bồi thường khi xảy ra tai nạn; thì chúng ta cũng nên rà soát để làm sao các cơ quan chức năng có thể là bỏ những thủ tục quá rườm rà và thay bằng những thủ tục thuận tiện hơn cho người dân".
Cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm xe máy. (Ảnh minh họa)
Trước đó, VCCI đã có văn bản gửi tới Bộ Tài chính góp ý về dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc; bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng.
Theo VCCI, trong thời gian qua, việc thực hiện các loại bảo hiểm bắt buộc đã được chứng minh là mang lại nhiều lợi ích xã hội, trừ bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy.
Dẫn số liệu từ Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), VCCI cho biết, sau hơn 10 năm triển khai Nghị định 103/2008 của Chính phủ, tỷ lệ chi trả bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với xe máy vẫn ở mức rất thấp, ở mức 6%. Cụ thể, trong năm 2019, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là 765 tỷ đồng, nhưng chi trả chỉ 45 tỷ đồng. Tỷ lệ này thấp hơn rất nhiều các loại bảo hiểm bắt buộc khác như ô tô là khoảng 33%, bảo hiểm cháy nổ là 31%.
"Với số tiền chi trả "ít ỏi" 45 tỷ đồng thì rất khó có thể thuyết phục rằng lợi ích mang lại từ khoản tiền bồi thường bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy lớn hơn chi phí xã hội phải bỏ ra là 765 tỷ đồng. Như vậy, nhìn về mặt tổng lợi ích cho xã hội, bảo hiểm bắt buộc với xe máy không bảo đảm nguyên tắc lợi ích lớn hơn chi phí", VCCI đánh giá.
Vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo cân nhắc bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm đối với chủ xe máy. Việc mua bảo hiểm xe máy sẽ dựa trên sự tự nguyện.
"Điều này không chỉ giúp giảm chi phí xã hội như trên đã trình bày mà còn giúp các doanh nghiệp kinh doanh bảo hiểm có động lực thiết kế và cung cấp những sản phẩm bảo hiểm tốt hơn, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và mang lại lợi ích thực sự cho xã hội", VCCI khẳng định.
Đồng thời, VCCI đề nghị sửa đổi nhiều quy định để giúp tăng tỷ lệ chi trả đối với sản phẩm bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, như: giảm mức phí bảo hiểm; tăng mức bồi thường bảo hiểm; giảm bớt các trường hợp loại trừ trách nhiệm bảo hiểm; đơn giản hóa hồ sơ bồi thường bảo hiểm. Các quy định này cần được điều chỉnh sao cho tỷ lệ chi trả bảo hiểm đối với xe máy cũng vào khoảng hơn 30% như các loại bảo hiểm khác.
Theo cơ quan này, việc công khai các thông tin, dữ liệu liên quan đến bảo hiểm trách nhiệm xe cơ giới là rất cần thiết để người dân, doanh nghiệp biết và giám sát. Hiện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã công khai một số số liệu như doanh thu phí bảo hiểm, tỷ trọng trong tổng doanh thu, số tiền bảo hiểm gốc. Tuy nhiên, các số liệu này còn tương đối ít và tương đối chung chung nên xã hội thiếu thông tin giám sát tính hiệu quả của chính sách này.
Cơ quan này cũng đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Tài chính trong việc công khai thông tin, dữ liệu về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm xe cơ giới.