Thanh Tâm ·
1 năm trước
 4547

BR-VT: Giảm thiểu ô nhiễm tại khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên

Nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường tại Khu XLCTTT Tóc Tiên, tỉnh BR-VT đã yêu cầu các Sở, ngành tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy chế quản lý khu xử lý chất thải này.

Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (Khu XLCT Tóc Tiên - TX. Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) được quy hoạch từ năm 2006 và đi vào hoạt động năm 2010. Được biết, ngay từ quy hoạch ban đầu, khu xử lý này đã không có hệ thống cây xanh ngăn bụi, không có nhà máy xử lý nước thải tập trung. Do đó, các doanh nghiệp thứ cấp sản xuất trong khu xử lý  phải tự xử lý cục bộ trước khi thải ra môi trường. Điều này đã dẫn đến có hiện tượng nước thải của các doanh nghiệp bị trộn lẫn vào hệ thông thoát nước mưa.

Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (Khu XLCT Tóc Tiên cần xây dựng quy chế quản lý, xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường theo quy định.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (Sở TN&MT tỉnh BR-VT) thông tin, K Khu XLCT Tóc Tiên có 17 dự án thứ cấp, được UBND tỉnh cấp phép đầu tư, trong đó 12 dự án đã đi vào hoạt động, các dự án trong khu xử lý đều có tính chất phức tạp, nguồn thải đa dạng, có cả chất thải nguy hại, chất thải công nghiệp, chất thải hầm cầu, chất thải sinh hoạt, buồng nạo vét cống thoát nước. Để thay đổi mô hình quản lý tại Khu XLCT Tóc Tiên, việc đầu tiên là xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung để xử lý nước thải sản xuất của các doanh nghiệp thứ cấp trong khu xử lý và lắp đặt các trạm quan trắc khí thải tự động.

Hiện nay, Sở TN&MT tỉnh BR-VT đã lắp đăt 2 trạm quan trắc tự động khí thải tại Khu XLCT Tóc Tiên, 5 doanh nghiệp trong khu xử lý có lưu lượng xả thải lớn đã đấu nối đường truyền về trung tâm điều hành quan trắc tự động tỉnh. Riêng nhà máy xử lý nước thải tập trung, tháng 11/2018 UBND tỉnh đã có Quyết định 3183 giao cho Công ty TNHH môi trường Quý Tiến đầu tư bằng nguồn vốn của doanh nghiệp. Theo đó, Nhà máy xử lý nước thải tập trung Quý Tiến có nhiệm vụ thu gom, xử lý nước thải tập trung của các cơ sở xử lý nước thải trong Khu XLCT Tóc Tiên  với công suất 2.000m3/ 1 ngày đêm.

Ông Phan Tân Thiện, Phó Giám đốc Công ty TNHH môi trường Quý Tiến cho biết, sau khi nhà máy hoàn thành chính thức sẽ giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm nước thải tại Khu XLCT Tóc Tiên. Nhà máy xử lý nước thải tập trung sẽ giúp các cơ quan chức năng kiểm soát tốt đầu ra của nước thải.

Theo đại diện Công ty TNHH môi trường Quý Tiến cho biết, tổng vốn đầu tư của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Quý Tiến cho cả 2 giai đoạn là 57 tỷ đồng trên tổng diện tích 2,86ha. Giai đoạn I của Nhà máy xử lý nước thải tập trung Quý Tiến có công suất 1.000m3/ 1 ngày đêm đã hoàn thiện và vận hành thử nghiệm từ đầu năm 2022 cho đến nay. Hiện nay, đã có 7 doanh nghiệp trong khu xử lý ký hợp đồng thu gom và xử lý nước thải tại nhà máy.

“Trước đây, các doanh nghiệp tự xử lý nước thải đạt cột B sẽ thải ra môi trường, thì nay việc đấu nối về Nhà máy xử lý nước thải tập trung Quý Tiến sẽ được xử lý thêm 1 bước để đạt cột A quy chuẩn Việt Nam trước khi thải ra môi trường vào nguồn tiếp nhận cuối, theo dòng chảy về suối Giao Kèo và sau cùng chảy ra sông Dinh”, đại diện Công ty TNHH môi trường Quý Tiến cho hay.

Theo Sở TN&MT tỉnh BR-VT, việc áp dụng mô hình xử lý nước thải tập trung tại Khu XLCT Tóc Tiên sẽ giải quyết được ô nhiễm môi trường về nước thải cho khu xử lý. Chất lượng nước khi thải ra môi trường sẽ đc sở TN&MT tự động lấy mẫu và giám sát trực tuyến 24/24. Bên cạnh đó, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong khu xử lý cũng sẽ nhẹ nhàng hơn. Còn với cơ quan chức năng, khi xảy ra sự cố về nước thải, chỉ cần kiểm tra nhà máy xử lý nước thải tập trung là xong, thay vì phải đi hàng chục doanh nghiệp thứ cấp trong khu xử lý để kiểm tra như trước đây.

Ngoài ra, UBND tỉnh BR-VT đã giao cho Sở Xây dựng, Sở TN&MT, các đơn vị có liên quan, tham mưu UBND tỉnh xây dựng quy chế quản lý Khu XLCT Tóc Tiên. Theo đó, quy chế này quy định rõ trách nhiệm của Sở Xây dựng, Sở TN&MT, Trung tâm quản lý các khu xử lý chất thải trong việc hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về môi trường đối với cơ sở xử lý chất thải theo thẩm quyền, xử lý và đề xuất xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường theo quy định.

Nguồn: Kinh tế Môi trường