Thành Phong ·
1 năm trước
 3510

BR-VT: Vì sao nước sông Dinh nổi bọt trắng?

Nhiều ngày gần đây, sau mỗi con mưa lớn, nước sông Dinh đoạn chảy qua địa bàn xã Tân Hưng và phường Phước Hưng TP. Bà Rịa lại xuất hiện bọt trắng xóa, kéo dài khiến người dân lo lắng việc nước bị ô nhiễm.

Hiện tượng nổi bọt trắng trên sông Dinh (Bà Rịa - Vũng Tàu) đã xuất hiện nhiều lần và đặc biệt là sau những cơn mưa lớn.

Vào sáng ngày 2/11 vừa qua, người dân bất ngờ phát hiện nước trên sông Dinh chảy qua địa bàn các xã Tân Hưng, xã Hòa Long và phường Phước Hưng nổi bọt trắng xóa, bốc mùi hôi khó chịu. Đoạn nước sông nổi bọt trắng kéo dài từ cửa ngăn cầu Đỏ về hướng nhà máy nước Sông Dinh (TP. Bà Rịa), ước chừng khoảng 1km.

Theo người dân, tình trạng nước sông xuất hiện bọt trắng như trên đã diễn ra từ lâu, nhưng thời gian gần đây thì xuất hiện với mật độ ngày một nhiều hơn, đặc biệt là sau mỗi cơn mưa lớn thì nước lại nổi bọt trắng như vậy. Người dân tỏ vẻ rất nghi ngờ và lo lắng với hiện tượng này, bởi sông Dinh là nguồn cung cấp nước chính cho hoạt động sản xuất của bà con nơi đây.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng trên, ngành chức năng của TP. Bà Rịa và đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã có mặt để kiểm tra, ghi nhận thực tế và lấy mẫu nước để thực hiện kiểm nghiệm.

Nguyên nhân của hiện tượng này vẫn đang được lực lượng chức năng làm rõ và người dân thì nghi ngờ nguyên nhân do việc xả trộm chất thải.

Theo đại diện Chi cục Bảo vệ Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) cho biết, để có cơ sở xác minh nguyên nhân, ngoài việc lấy mẫu nước tại những vị trí nổi bọt trắng thì sẽ kiểm tra thêm 2 vị trí khác gồm đập 10 cửa (phường Phước Hưng và khu vực đầu nguồn dòng sông là suối Giao Kèo (thị xã Phú Mỹ) để lấy mẫu nước kiểm nghiệm.

Trong khi đó, xác nhận với Phóng viên Tạp chí Kinh tế Môi trường, Chủ tịch UBND phường Phước Hưng (TP. Bà Rịa), ông Châu Hoài Hân cho biết, hiện tượng nổi bọt trắng trên sông Dinh đã diễn ra nhiều lần và đặc biệt là sau những cơn mưa lớn. Phường cũng đã tiến hành khảo sát bà con dọc sông Dinh, tuy nhiên người dân cũng cho biết là hiện tượng nổi bọt trắng xảy ra sau mưa, còn bình thường thì không có và cũng không nghi ngờ hay phát hiện cơ sở sản xuất nào có dấu hiệu xả thải.

Ngành chức năng đã tiến hành lấy mẫu để phân tích tìm hiểu nguyên nhân khiến nước sông Dinh nổi bọt trắng.

Hiện nay, nguồn nước sông Dinh được cung cấp để phục vụ nhu cầu sản xuất nông nghiệp của bà con. Tuy nhiên, trước tình trạng nổi bọt trắng và chưa tìm được nguyên nhân thì phường cũng không thể lấy nước để bà con tưới tiêu cho lúa để tránh sự cố.

 “Trước đây thì cũng có xuất hiện hiện tượng này nhưng ít, còn về sau này thì xuất hiện nhiều quá trời nhiều luôn không biết. Trong một tuần lễ nay thì nó xuất hiện nhiều, khi trời mưa lớn nó mới lên bọt còn bình thường thì không có.

Cách đây khoảng 5 ngày thì nó nổi bọt sau rồi qua cơn mưa khoảng 3 ngày sau thì không thấy nữa. Gần nhất là trận mưa vào hôm qua (tức ngày 03/11 – PV) trên địa bàn xảy ra mưa lớn thì sáng nay bọt trắng lại xuất hiện tiếp", ông Hân nói.

Nước sông xuất hiện màu trắng và mùi hôi khiến người dân hoang mang và lo lắng

Cũng theo Chủ tịch UBND phường Phước Hưng cho biết, thực hiện chỉ đạo của TP. Bà Rịa, Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp cùng 3 phường xã Phước Hưng, Tân Hưng và Hòa Long, trong sáng ngày 4/11 lực lượng đã đi xác minh dọc sông Dinh chảy qua địa bàn. Qúa trình kiểm tra thì không phát hiện cơ sở sản xuất xả thải, hiện giờ đang nghi ngờ nguyên nhân là do từ phía trên đầu nguồn của sông.

Trong sáng nay (tức 04/11 – PV) thì hiện tượng nổi bọt vẫn còn, nhưng tới khoảng 13h30 chiều nay tôi đi kiểm tra thì không còn nữa. Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có báo cáo về UBND tỉnh và sẽ tiếp tục làm việc với huyện Châu Đức và thị xã Phú Mỹ để tiếp tục theo dõi đánh giá tình hình.