TM ·
2 năm trước
 3114

Cá voi giúp chống biến đổi khí hậu

Trong một báo cáo mới mang tên Nature’s Solution to Climate Change (Giải pháp của tự nhiên đối với biến đổi khí hậu) do Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) thực hiện, các nhà nghiên cứu đã tính toán và phát hiện ra rằng: một con cá voi có thể hấp thụ trung bình khoảng 33 tấn CO2 trong suốt cuộc đời; khi chết đi, xác của nó sẽ chìm xuống đáy đại dương và giữ cho CO2 tránh xa khỏi bầu khí quyển Trái Đất.

Tháng 2/2019, nhà sinh thái học Thomas Crowther phát biểu: “Cây là vũ khí mạnh mẽ nhất của chúng ta trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu”. Kể từ đó, hàng loạt các chiến dịch trồng cây đã được phát động trên quy mô toàn cầu.

Nhưng theo báo cáo trên, tiềm năng hấp thụ CO2 của cá voi còn vượt xa cây. Cụ thể, một cây chỉ có thể hấp thụ được khoảng 48 pound (23 kg) CO2 mỗi năm – tức 2,4 tấn nếu sống đến 100 tuổi, so với 33 tấn của cá voi. Ngoài ra, cá voi còn làm được nhiều thứ hơn là chỉ giữ lại carbon trong cơ thể. Chẳng hạn, nó sản sinh ra những chất thải mà các sinh vật phù du (phytoplankton) cần hấp thụ để sinh trưởng. Và theo ước tính, những vi sinh vật như vậy lại có thể hấp thụ thêm 40% của toàn bộ lượng CO2 được tạo ra.

 

Vì những lý do trên, các tác giả trong báo cáo của IMF tin rằng: việc bảo tồn cá voi nên là ưu tiên hàng đầu của chương trình nghị sự toàn cầu nhằm chống lại biến đổi khí hậu. “Để cứu lấy hành tinh của chúng ta, một con cá voi có giá trị bằng cả ngàn cây”, họ kết luận.

THEO: THE NEWYORK TIMES