TN ·
1 năm trước
 7140

Cận cảnh không gian văn hoá Nhật bản tại công viên sông Tô Lịch

Mới đây mô hình đề xuất cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh (Công viên hữu nghị Việt - Nhật) có dự kiến xây dựng Không gian văn hóa Nhật Bản.

Không gian văn hóa Nhật Bản tại Công viên trên sông Tô Lịch 

Ngày 21/9/1973, Nhật Bản và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ đó, trên nền tảng "Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình và phồn vinh của châu Á", quan hệ hai nước không ngừng phát triển cho đến ngày nay.

Các hoạt động giao lưu sôi nổi không chỉ giữa Chính phủ với Chính phủ mà còn được mở rộng ra với sự tham gia của nhân dân hai nước ở nhiều lĩnh vực như chính trị, kinh tế, văn hóa.

Đại diện đơn vị đề xuất dự án cải tạo sông Tô Lịch thành công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh (Công viên hữu nghị Việt - Nhật) cho biết, để hướng tới hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam -  Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023) và mong muốn trong tương lai có một không gian đậm chất văn hóa Nhật Bản cùng những phù điêu, tranh ảnh - ghi lại những dấu mốc trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tại khu vực đầu nguồn thuộc Thời đại Hồ Chí Minh, Dự án đề xuất dự kiến xây dựng Không gian văn hóa Nhật Bản mang đậm nét Tình hữu nghị Việt - Nhật tạo nên không gian Công viên Hữu nghị Việt - Nhật hết sức độc đáo.

Phối cảnh biển tên Công viên Lịch sử-Văn hóa-Tâm linh Tô Lịch (Công viên Hữu nghị Việt-Nhật)

Trong 3 hợp phần mà JVE đề xuất (gồm tuyến cao tốc ngầm; các bể chứa nước – thoát nước – không gian văn hoá), các nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử đánh giá cao ý tưởng xây dựng không gian văn hoá – tâm linh bên trên bề mặt sông Tô Lịch, nhất là khi ý tưởng đề xuất tái hiện các hình ảnh tiêu biểu của các triều đại/thời đại theo chiều dài lịch sử dân tộc.

Theo Chủ tịch HĐQT JVE Group Nguyễn Tuấn Anh, để hướng tới hoạt động kỷ niệm 50 năm ngày chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Nhật Bản (21/9/1973-21/9/2023), và mong muốn trong tương lai có một không gian đậm chất văn hóa Nhật Bản cùng những phù điêu, tranh ảnh – ghi lại những dấu mốc trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước, tại khu vực đầu nguồn thuộc Thời đại Hồ Chí Minh, dự án đề xuất dự kiến xây dựng Không gian văn hóa Nhật Bản mang đậm nét Tình hữu nghị Việt-Nhật tạo nên không gian “Công viên Hữu nghị Việt - Nhật”.

Phối cảnh mô hình Khu Tranh ảnh

Khu Tranh ảnh sẽ tái dựng hình ảnh liên quan các dấu mốc kỷ niệm 5,10,15.... 45 năm quan hệ ngoại giao Nhật Việt từ 21/9/1973 đến nay; Hình ảnh ngoại giao nhân dân; Hình ảnh các Lễ hội hoa Festival Anh đào tổ chức hàng năm tại Việt Nam từ lần đầu tiên cho đến nay; hình ảnh các Dự án hạ tầng cốt yếu của Việt Nam (Cầu Nhật Tân, Sân bay Nội Bài, Metro Bến Thành - Suối Tiên...) sử dụng nguồn vốn ưu đãi ODA của Nhật Bản.

Khu Thực thể tái hiện mô hình Chùa vàng Kinkakuji; mô hình Cổng trời Torii tại đền Itsukushima, Miyajima. Đây là những di sản văn hóa thế giới nổi tiếng của Nhật Bản được UNESCO công nhận.

Phối cảnh 3D tổng thể của Không gian văn hóa vườn Nhật Bản tại Công viên Hữu nghị Việt-Nhật trên sông Tô Lịch.

Khu vườn Nhật Bản, hồ cá Koi với cây cầu gỗ màu đỏ, suối và hồ cá Koi, vườn thiền, đèn đá, tùng la hán, chòi gỗ ngồi uống trà... tái hiện tại khu không gian văn hóa Nhật Bản đồng thời khai thác dịch vụ cho thuê áo Kimono, Yukata Nam, Nữ để du khách “check in” như đang du lịch tại Nhật Bản.

Khu vườn Nhật Bản sẽ được thiết kế với cây cầu gỗ màu đỏ, suối và hồ cá Koi, vườn thiền, đèn đá, tùng la hán, chòi gỗ ngồi uống trà, vv...tái hiện lại không gian văn hóa Nhật Bản.

JVE cho biết sẽ xin ý kiến Hội đồng thẩm định quốc gia về việc dựng tượng đài những vĩ nhân có đóng góp lớn cho mối quan hệ hữu nghị Việt – Nhật; các văn bia đá ngàn năm ghi nhớ công đức của các vĩ nhân, danh nhân đã đóng góp lớn vào mối quan hệ hữu nghị Việt-Nhật…

Trước đề xuất xây dựng không gian văn hóa Nhật Bản trên sông Tô Lịch, nhà sử học Dương Trung Quốc cho rằng: "Điều băn khoăn đầu tiên của tôi về dự án cải tạo sông Tô Lịch không phải là chuyện đặt không gian văn hóa Nhật Bản bên cạnh không gian lịch sử các triều đại Việt Nam mà là "Liệu con sông Tô Lịch có sống lại được không?". Bởi vì, có thể hôm nay chúng ta thấy nó đang vượt xa khả năng nhưng trong tương lai không gì không thể làm được cả.

Sông còn "sống" chỗ nào thì cố gắng giữ lại chỗ đấy. Nếu nó bị ô nhiễm môi trường hoặc lí do gì khác thì cố gắng tìm giải pháp để khắc phục, làm sống lại. Chẳng hạn như giải pháp phân luồng nước, tách nguồn nước tự nhiên với nguồn nước thải dân sinh… Trước đây, phía đơn vị thi công Nhật Bản bắt tay vào phục hồi và chống ô nhiễm cho sông Tô Lịch thì tôi rất ủng hộ. Tôi rất trân trọng và vui mừng vì việc này.

PGS.TS Bùi Hoài Sơn – Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội, Viện trưởng Văn hóa – Nghệ thuật Quốc gia chia sẻ với Dân Việt: "Sông Tô Lịch là một dòng sông lịch sử, kể nhiều câu chuyện về lịch sử - văn hóa, chứa đựng cả những biểu tượng văn hoá của Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung.

TN